Thứ Ba, 24/9/2024
Pháp luật
Thứ Hai, 27/12/2010 14:51'(GMT+7)

Giá trị nhân quyền bị giễu cợt

Hai gương mặt được trao "giải nhân quyền" (!)

Hai gương mặt được trao "giải nhân quyền" (!)

Vào đúng ngày 10/12/2010, lợi dụng sự kiện nhân loại kỷ niệm 62 năm ngày công bố bản "Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền" của Liên hợp quốc (1948), số cầm đầu cái gọi là "Mạng lưới nhân quyền cho Việt Nam" (VHRN) - đặt bản doanh tại quận Orange County, bang California, Mỹ đã kéo về thành phố Houston, tiểu bang Texas, để tái diễn trò công bố "sự kiện trao giải thưởng nhân quyền 2010" cho "ký giả" Trương Minh Đức và "nhà đấu tranh cho công nhân" Đoàn Huy Chương.

Cũng như năm ngoái và những năm trước đó, trò "trao giải nhân quyền 2010", chẳng qua cũng chỉ là chiêu cũ rích, nhằm kích động những kẻ chống đối cực đoan ở trong nước của VHRN nhưng chẳng được tích sự gì.

Năm 2010 này, để gây sự chú ý của dư luận cộng đồng người Mỹ, gốc Việt nhằm nhen lên "ngọn lửa" lợi dụng chiêu bài "dân chủ, nhân quyền" chống Việt Nam vốn đã trở nên vãn hồi, nên bọn cầm đầu VHRN mới chuyển địa điểm kéo tận đến thành phố Houston, tiểu bang Texas, Mỹ thuê khán phòng của Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở đây, để tái diễn vở "tuồng trao giải nhân quyền 2010" cho "ký giả" Trương Minh Đức và "nhà đấu tranh cho công nhân" Đoàn Huy Chương.

Theo như VHRN tuyên truyền thì, gã "ký giả" họ Trương vừa nêu, năm nay đã ở tuổi 50, nguyên quán ở thị trấn Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang, hiện y đang thi hành án phạt tù, vì tội chống phá chính quyền nhân dân, theo bản án kết tội của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên, tại phiên tòa phúc thẩm, ngày 18/7/2008.

Còn "nhà đấu tranh cho công nhân" Đoàn Huy Chương, tức Nguyễn Tấn Hoành, 25 tuổi, tại xã Ngọc Phú, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, được biết đến với "thành tích" cầm đầu cái gọi "Hiệp hội đoàn kết công nông" để móc nối, lôi kéo, kích động công nhân ở trong các khu công nghiệp thuộc các tỉnh phía Nam biểu tình chống đối, theo chỉ đạo của đám phản động lưu vong người Việt, mà đứng đầu là gã Trần Ngọc Thành ở Ba Lan xúi giục. Hiện nay, Đoàn Huy Chương đang thụ hình 7 năm tù giam vì tội chống phá chính quyền nhân dân, theo bản án kết tội của Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tuyên tại phiên xét xử ngày 26/10/2010. 

Ngay từ chiều 10/12/2010, bên trong Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thành phố Houston đã trở nên nhốn nháo lạ thường, bởi sự xuất hiện của vị "giáo sư" Nguyễn Chính Kết, "tiến sỹ" Nguyễn Bá Tùng - "thủ lĩnh" của VHRN chạy đôn chạy đáo thúc giục đồng bọn kê, dọn bàn ghế, chuẩn bị phông màn… cho chu tất để tổ chức "lễ trao giải" diễn ra vào buổi tối.

Mới 18h khi các "vị khách" dự "lễ" đã lục đục tìm đến Trung tâm Văn hóa Việt Nam dự "lễ". Người ta dễ nhận ra "nhà văn" Doãn Quốc Sỹ, cận tuổi thập bát tóc đã bạc phơ, ông này nguyên là "Chủ tịch" cái gọi là "Văn bút Việt Nam hải ngoại" một thời để lại nhiều tai tiếng trên văn đàn hải ngoại cũng đến góp vui.

Ông "Hoà thượng" Thích Huyền Việt ở thành phố Houston (Mỹ), linh mục Vũ Thành đến từ vùng Glveston dự "lễ", với "sứ mệnh" đại diện cho các tôn giáo. Nguyễn Thị Kim Thanh - vợ "ký giả" Trương Minh Đức, Tường Mạnh, vợ "nhà đấu tranh cho công nhân" cũng được số cầm đầu VHRN rước đến thành phố Houston - nhận "giải" thay chồng.

Ngạc nhiên hơn cả là sự hiện diện của mấy ông bà, mà nghe "ban tổ chức" giới thiệu là đại diện cho mấy vị dân biểu, nghị sỹ Mỹ "an tọa" ở hàng ghế trên cùng. Cũng là "có lỗi" nếu quên không điểm mặt mấy vị đại diện cho tổ chức phản động người Việt ở vùng Houston này từ lâu rồi đã bị HRVN dắt mũi tham gia vào các hoạt động chống Việt Nam về "dân chủ, nhân quyền hay tự do tôn giáo" cũng hiện diện trong buổi "lễ" ấy.

Quá 18 giờ 20, khi các vị "khách" tham dự đã "an tọa", buổi "lễ trao giải nhân quyền" được bắt đầu với các tiết mục như "ca nhạc đấu tranh", giới thiệu "quan khách"… Sau một hồi diễn ra các thủ tục lễ nghi, hay phát biểu xuyên tạc của "vị" đại diện HRVN vẫn lại là những giọng điệu kiểu khích lệ, cổ xuý - mà họ đã từng nói chán ở các diễn đàn của bọn phản động người Việt, từng nảy sinh ở nhiều nơi trên đất Mỹ - mang tính hứa hẹn như tiếp tục hậu thuẫn cho những "nhà đấu tranh dân chủ quốc nội".

Đáng kể nhất phải nói tới phần "tham luận" của ông "Hòa thượng" Thích Huyền Việt, đại diện cho "Hội đồng liên tôn" cũng lặp lại luận điệu tâng bốc cho kẻ được "trao giải nhân quyền 2010" và xúi giục những "nhà đấu tranh dân chủ khác" ở quốc nội noi gương hoạt động… 

Quãng 20 giờ cùng ngày, phần chính: "trao giải" của buổi "lễ" mới bắt đầu. Do không "hiện diện" tại buổi "lễ", nên trên sân khấu treo song song "cặp chân dung" ông "ký giả" và "nhà đấu tranh cho công nhân". "Tiến sỹ" Nguyễn Bá Tùng đã phát cho Nguyễn Thị Kim Thanh - vợ "ký giả" Trương Minh Đức - đại diện thay ông "ký giả" và Tường Mạnh, vợ "nhà đấu tranh cho công nhân" - đại diện thay Đoàn Huy Chương nhận "giải nhân quyền 2010", gồm một "bản tuyên dương" là tấm bìa mầu nâu, vẽ loằng ngoằng mấy chữ tây lẫn ta, kèm theo phần thưởng ba ngàn đôla Mỹ, chia đều cho mỗi người.

Sau phần trao "giải thưởng", "tiến sỹ" Nguyễn Bá Tùng lên sân khấu, nổ một tràng xuyên tạc kích động rằng, y "thất vọng về tình trạng đàn áp nhân quyền hiện nay tại Việt Nam"…, rồi phát động cuộc "vận động đấu tranh cho công cuộc cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam"…vv và vv.

Như vậy, tính từ khi thành lập - năm 2002 đến nay - VHRN đã trao "giải thưởng nhân quyền" cho khoảng 20 "nhà đấu tranh hàng đầu cho nhân quyền Việt Nam", như: Thích Quảng Độ, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Đan Quế, Phan Văn Lợi, Nguyễn Chính Kết… Năm 2009, Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Công Chính đã được VHRN trao "giải". Vậy, họ làm như vậy với mục đích gì?

Có lẽ chẳng cần nói thêm, qua vở tuồng "trao giải" nêu trên, chắc hẳn bạn đọc đã thấy rõ âm mưu đen tối của những kẻ phản động chống Việt Nam cầm đầu VHRN qua màn kịch "trao giải thưởng nhân quyền 2010". Rõ ràng đây là "màn kịch" nhằm kích động, hậu thuẫn cho những phần tử chống đối cực đoan ở trong nước theo "kịch bản diễn biến hoà bình" của các thế lực xấu ở bên ngoài.

Trở lại buổi "trao giải thưởng nhân quyền 2010" hôm 10/12, tại thành phố Houston (Mỹ) của VHRN. Hồi 20 giờ 30 cùng ngày, buổi "lễ" hạ màn. Độ mấy ngày nay, chúng rôm rả phát tin lên vài tờ "báo lá cải", "đài phát thanh" tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở Mỹ để kích động, song không gây được sự chú ý của dư luận. Bởi vì đây chỉ là những trò nhảm nhí trao giải này nọ của bọn phản động chuyên lợi dụng chiêu bài "đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền" để trục lợi mà thôi./.

(An Phú/CAND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất