Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 7/4/2010 14:43'(GMT+7)

Tối nay trao giải Cống hiến 2009: Cờ đến tay ai?

Theo nhận định chung của nhiều nhà báo theo dõi hoạt động văn hoá nghệ thuật, những người trực tiếp bình chọn cho giải thưởng, thì năm nay làng văn hoá nghệ thuật khá tĩnh lặng, lựa chọn một gương mặt thực sự sáng giá quả không dễ. Những đề cử được đưa ra tuy chưa thật làm hài lòng


Với chương trình "Music of the Night", Đức Tuấn đang là ứng cử viên sáng giá ở các hạng mục: Ca sỹ của năm, album của năm, chương trình của năm

Với sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng về kỹ thuật và nghệ thuật - "Music of the Night", Đức Tuấn đã cùng lúc có tên trong 3 đề cử: album của năm, ca sỹ của năm và chương trình của năm. Việc dư luận đánh giá tốt sản phẩm “Music of the Night” thì có vẻ như Đức Tuấn là cái tên gây chú ý nhất ở giải Cống hiến năm nay. “Music of the Night” của Đức Tuấn là sản phẩm dù chưa thể đạt tầm quốc tế nhưng nó cũng cho thấy ý thức của người nghệ sỹ muốn vươn tới đỉnh cao của nghệ thuật bác học. Sản phẩm này gồm những bài hát trích từ các vở kịch broadway nổi tiếng, được hát bằng cả hai thứ tiếng Anh – Pháp, và được Đức Tuấn chuẩn bị trong suốt thời gian khá dài.

Theo nhận định chung của một số nhà báo theo dõi lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, nhiều khả năng Đức Tuấn sẽ ẵm một trong 3 giải thưởng trên và cũng không ngoại trừ khả năng anh sẽ lập “hát – trích” giải thưởng.


Tinna Tình với album "Mù tạc" cũng đang gây chú ý tại giải Cống hiến 2009

Tinna Tình là cái tên thứ 2 gây chú ý trong danh sách đề cử giải Cống hiến năm nay. Xuất hiện khá nhiều trong chương trình Bài hát Việt, cô gái Việt Kiều có chất giọng khá lạ này mang đến một phong cách rock mới, không gào thét mà thiên về nội tâm. Album “Mù tạc” gồm 11 bài hát do chính cô sáng tác đã lọt vào đề cử Album của năm, bản thân cô cũng có tên trong danh sách Nhạc sỹ của năm. Với cá tính sáng tác mới và sự xuất hiện liên tục của cô thời gian gần đây trên sân khấu âm nhạc thì Tinna Tình đang có cơ hội vượt qua được những tên tuổi khác như Hồ Hoài Anh, Lê Minh Sơn, Thanh Tâm để giành giải Nhạc sỹ của năm. Và album “Mù tạc” cũng gây không ít bất ngờ khi lọt vào đề cử ở hạng mục Album của năm.


Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh là ứng cử viên sáng giá cho hạng mục Nhạc sỹ của năm

Trong số những tên tuổi góp mặt ở hạng mục Nhạc sỹ của năm, thì cái tên Hồ Hoài Anh được cho “ứng cử viên” nặng ký nhất. Dù đã từng lọt vào danh sách để cử của năm trước nhưng Hồ Hoài Anh chưa lần nào nhận giải thưởng này. Với vai trò là người sáng tác, sản xuất, biên tập âm nhạc lâu năm và từng đoạt giải thưởng âm nhạc trong nước như HCV Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2009… thì cơ hội nhận giải với chàng nhạc sỹ này sẽ mở rộng hơn trong năm nay.

* Lão làng vẫn còn sung sức

Dù một năm hoạt động nghệ thuật không nhiều nhưng với một sản phẩm âm nhạc làm cùng nhạc sỹ Lê Minh Sơn là “Nơi bình yên”, thì “đàn chị” Thanh Lam cũng góp mặt trong 2 đề cử: Album của năm và Ca sỹ của năm. “Nơi bình yên” được thu âm cẩn thận với sự thăng hoa về cảm xúc của một người đàn bà từng trải, Thanh Lam hoàn toàn làm hài lòng người nghe khó tính nhất. Tuy nhiên, sau sản phẩm âm nhạc này thì Thanh Lam lại “mất tích” khỏi thị trường âm nhạc vì thế dấu ấn mà chị để lại trong một năm qua cũng trở nên mờ nhạt.


Thanh Lam với sản phẩm "Nơi bình yên" lọt vào 2 đề cử: album của năm, ca sỹ của năm

Không giống Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng lại là người luôn năng nổ cho ra các sản phẩm âm nhạc. Chương trình “Người tình” của anh có hiệu ứng tốt đối với thị trường. “Người tình” là sự thành công của công nghệ giải trí, từ mặt hình ảnh cho đến truyền thông. Với những nỗ lực trong nghệ thuật, vừa rồi Mr Đàm cũng đã nhận giải thưởng HTV awards, và có thể may mắn sẽ đến với anh ở giải Cống hiến năm nay nếu như nhiều nhà báo ưa chuộng dòng nhạc thị trường sẽ tiếp tục bình chọn cho anh. Ở hạng mục chương trình của năm, thì “Người tình” của Mr Đàm là một ứng cử viên “nặng đô” được xếp cùng với “Music of the Night” của Đức Tuấn, chương trình hoà nhạc “Điều còn mãi” của báo Vietnamnet và “Bài hát Việt” của Đài THVN.

Đàn chị “Cẩm Ly” năm nay cũng khá sung sức trong chuỗi các dự án âm nhạc như làm liveshow “Tự tình quê hương”, phát hành DVD liveshow 15 năm ca hát, album “Buồn trong kỷ niệm”… Cẩm Ly là ca sỹ nổi bật nhất ở dòng nhạc nhẹ mang âm hưởng dân ca và cô cũng vừa nhận giải Mai vàng cho hạng mục Ca sỹ hát dân ca hay nhất. Giải Cống hiến 2009, Cẩm Ly có tên trong danh sách Ca sỹ của năm bên cạnh những ứng cử viên khác là: Thanh Lam, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn. Hạng mục này được cho là khó đoán nhất bởi mỗi ca sỹ ứng cử lại đi theo một dòng nhạc khác nhau. Những người khó tính thì dễ chọn Thanh Lam, Cẩm Ly còn người trẻ tuổi, thích dòng nhạc trẻ trung lại dễ đặt bút chấm cho Đức Tuấn và Hà Anh Tuấn.


Chương trình "Người tình" của Đàm Vĩnh Hưng

Tối nay, kết quả giải thưởng mới ngã ngũ nhưng những dự đoán bên lề giải thưởng cũng đang nóng lên từng giờ. Ở giải thưởng nào thì cũng không thể thiếu yếu tố may mắn. May mắn là đây là “gu” cảm nhận, sở thích nghe nhạc của người tham gia bình chọn. Dẫu sao, điều đọng lại ở các giải thưởng không phải là sự hơn - thua mà quan trọng hơn cả là tạo thêm nguồn động viên mới để các nghệ sỹ có thêm những sáng tạo cống hiến cho công chúng. Đó mới là giá trị đích thức của mỗi giải thưởng âm nhạc được trao.

Dự đoán riêng của Hà nội mới:

- Album của năm: “Music of the Night” của Đức Tuấn

- Chương trình của năm: “Người tình” của Đàm Vĩnh Hưng

- Nhạc sỹ của năm: Hồ Hoài Anh

- Ca sỹ của năm: Đức Tuấn


Lệ Quyên - HNM0


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất