Thứ Hai, 23/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 13/12/2008 16:1'(GMT+7)

Giải pháp kích cầu

Ðể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2009, ngành nông nghiệp phải đóng góp được 2,8%, công nghiệp và xây dựng cũng phải đạt mục tiêu tăng trưởng 7,4%.

Nhìn lại năm 2008, giá trị sản xuất công nghiệp vẫn tăng 15,8-16%, nhưng giá trị gia tăng đạt trên 9%, thấp hơn những năm trước, chủ yếu do xây dựng đã giảm khoảng 2%. Vì vậy, khi giá cả giảm dần, để bảo đảm không suy giảm kinh tế, phải kích cầu vào đầu tư, xây dựng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng đó, đầu tư mạnh vào giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Người lao động có việc làm, có thu nhập thì thị trường trong nước sẽ được phát triển bền vững.
Mặt khác, Nhà nước phải đầu tư vào khu vực mà doanh nghiệp không muốn đầu tư như cơ sở hạ tầng hay những ngành mà khu vực ngoài nhà nước được phép đầu tư nhưng tiềm lực đầu tư chưa đủ. Theo các chuyên gia kinh tế, độ mở nền kinh tế Việt Nam rất rộng, nên chịu tác động của nền kinh tế thế giới.

Khi giá cả trên thế giới giảm thì giá cả trong nước cũng giảm theo. Bởi vậy, nếu nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì chúng ta phải sử dụng cả biện pháp kích cầu đầu tư và kích cầu tiêu dùng. Nhìn tổng thể, hầu như tất cả các nước đều áp dụng hai nhóm giải pháp này khi giảm phát hoặc rơi vào suy thoái kinh tế. Chúng ta đã từng sử dụng biện pháp kích cầu, nhưng vấn đề là hiệu quả.

Gói giải pháp mà Chính phủ đưa ra đợt này là nhằm tiếp tục kích cầu đầu tư và kích cầu tiêu dùng bên cạnh việc xuất khẩu có chọn lọc và chuyển hướng vào thị trường nội địa. Trong đó, hướng thúc đẩy đầu tư trong nước là chú trọng nới lỏng gánh nặng cho doanh nghiệp bằng cách giảm thuế. Những năm qua, cứ bắt đầu từ quý IV hằng năm, các ngân hàng lại đưa nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng ra thị trường để thu hút người tiêu dùng vay vốn chi tiêu, mua sắm. Năm nay, đến lúc này nguồn vốn vẫn đang ứ đọng một phần do các thủ tục vay, cho vay còn nhiều ách tắc.  Chính vì vậy, cần có biện pháp để kích cầu được nguồn vốn cho vay, vừa giải quyết được bài toán tồn đọng vốn tại ngân hàng, vừa giảm được áp lực về chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu, vì thị trường nội địa sẽ được kích cầu.

Ở thời điểm này, người tiêu dùng chỉ dành chi tiêu cho những cái cần thiết chứ không dành cho những cái mình muốn. Vì thế cách làm hiệu quả nhất đối với kích cầu tiêu dùng là giảm giá. Nghĩa là với một mức giá nào đó, người tiêu dùng căn cứ vào khả năng thu nhập, có thể trang trải cho nhu cầu của mình. Cùng với giảm giá cần nâng cao chất lượng hàng hóa, khuyến khích sử dụng hàng trong nước sản xuất, có như vậy mới thật sự kích thích được tiêu dùng.

HÀ KHOA Báo ND

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất