Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 9/8/2011 21:51'(GMT+7)

Giải quyết vấn đề da cam là "nguyện vọng" của toàn thế giới

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Lao Động

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Lao Động

Hội nghị quốc tế nạn nhân chất độc da cam lần thứ 2 ở Việt Nam do Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức đã khai mạc ngày 8/8 tại Hà Nội. 100 đại biểu thuộc 30 tổ chức đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ ở khắp 5 châu lục tham dự Hội nghị. Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam dự hội nghị cùng nhiều nạn nhân Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh khẳng định, không chỉ có nạn nhân Việt Nam mà còn có hàng triệu nạn nhân ở nhiều nước khác trên thế giới phải gánh chịu hậu quả của chất độc da cam, như các cựu binh Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc trực tiếp tham chiến; người dân vô tội ở Lào, Campuchia, Thái Lan sống gần biên giới Việt Nam…

Việc giải quyết vấn đề chất độc da cam ngày nay không chỉ là vấn đề công lý còn là vấn đề nhân đạo; hòa giải và phát triển quan hệ giữa các dân tộc có quá khứ liên quan đến chiến tranh. Đây là cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Chính phủ Việt Nam với sự giúp đỡ của một số tổ chức quốc tế đã xây dựng được 17 trung tâm điều dưỡng, phục hồi chức năng cho các nạn nhân trong cả nước, cơ sở bán trú và hàng chục trung tâm khác đang được tiếp tục xây dựng...

Ngay trong hội nghị, các đại biểu đều lên tiếng ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tiếp tục hành trình giành công lý chính đáng cho các nạn nhân. 

Bà Jeanne Mirer, Chủ tịch Hội Luật gia dân chủ quốc tế, đồng Điều phối Ban vận động cứu trợ, trách nhiệm chất độc da cam Việt Nam khẳng định rằng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam với hàng trăm ngàn hội viên đủ nói lên sức mạnh và nhân phẩm của tất cả các nạn nhân chất độc da cam.

Ông Kim Sung Wook - Tổng Thư ký Hội Cựu chiến binh thương tật Hàn Quốc do chất da cam trong chiến tranh Việt Nam - đề xuất, các hiệp hội nạn nhân da cam trên toàn thế giới cần liên kết để có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong vụ kiện đòi công lý.

Bà Masako Sakata, vợ của một cựu chiến binh Mỹ từng đóng quân tại miền Nam Việt Nam đã qua đời vì bệnh ung thư gan, nghi là do chất da cam, khẳng định Hội nghị là một cơ hội lớn cho tất cả chúng ta đến với nhau và cùng góp sức để nhân loại sẽ không lặp lại một sai lầm tương tự.

Tối cùng ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đã tổ chức gặp gỡ thân mật các đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị.

Hôm nay, Hội nghị kết thúc và các đại biểu sẽ thông qua lời kêu gọi quốc tế.

Thu Hà/Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất