Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 6/4/2011 21:7'(GMT+7)

Giao ban giáo dục các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ: Nhiều vấn đề "nóng" được tháo gỡ

Đại diện 8 Sở Giáo dục trong khu vực trình bày thực trạng của địa phương xung quanh việc thực hiện chế độ đối với giáo viên mầm non, cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi; tổ chức thi và tuyển thẳng đại học, cao đẳng với học sinh đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; việc chuyển loại hình giáo dục ở các bậc học; kiên cố hoá trường lớp học và xây dựng xã hội học tập; tổ chức các hoạt động để phát triển giáo dục toàn diện trong khu vực...

Đa số các đại biểu đều nhất trí đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 115 của Chính phủ để các Sở, phòng giáo dục tự chủ về nhân lực, hoạt động; tăng cường đầu tư kiên cố hoá trường lớp, sớm xây dựng chương trình chuẩn về nghiệp vụ giáo dục xuyên suốt các bậc học... Các cục, vụ, đơn vị hữu quan của Bộ đã tiếp thu những kiến nghị, giải đáp những thắc mắc của các địa phương.

Về vấn chế độ, chính sách đối với cán bộ, ông Ngô Mạnh Hải, Phó Vụ trưởng vụ Cán bộ (Bộ GD&ĐT) cho rằng chậm trễ trong việc thực hiện phụ cấp thâm niên là còn vướng mắc trong khi xác định đối tượng; tuy nhiên có thể trong tháng 5 sẽ có quy định rõ ràng. Việc tuyển dụng công chức cho các sở giáo dục vẫn thực hiện theo Nghị định 24 ngày 5-3/2010 của Chính phủ, còn việc bổ nhiệm lãnh đạo phòng giáo dục trực thuộc UBND huyện là trách nhiệm của Sở tham mưu với UBND tỉnh quyết định. Riêng Nghị định 115, ông Hải cho biết từ đầu năm đến nay, Bộ đã tổ chức 2 hội nghị triển khai trong đó yêu cầu tất cả các văn bản đang, sẽ ban hành phải bám sát Nghị định trên; đồng thời gửi 5 văn bản tới các Sở Giáo dục trong khu vực liên quan đến việc triển khai các nội dung của Nghị định này.

Về tổ chức thi học sinh giỏi, kiểm định chất lượng giáo dục, ông Ngô Thành Hưng, Phó Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết, cơ quan này ghi nhận đề nghị xem xét lại thời gian tổ chức kỳ thi học sinh giỏi, tuy nhiên trước mắt mốc thời gian trên sẽ chưa thay đổi. Còn việc kiểm định chất lượng giáo dục gặp khó khăn do vấn đề kinh phí. Hiện tại Bộ GD&ĐT đã cơ bản thống nhất với Bộ Tài chính, trong quý 2 sẽ ra văn bản chỉ đạo về vấn đề này.

Về chuẩn nghiệp vụ với giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên, ông Trương Đình Mậu, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết trong tháng 4, Bộ sẽ có văn bản thống nhất hướng dẫn chuẩn giáo viên các bậc học. Với trung tâm GDTX, do có những đặc thù riêng nên các văn bản hướng dẫn sẽ chậm hơn đôi chút nhưng việc làm này sẽ kết thúc trong năm 2011.

Kết thúc hội nghị, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT hoan nghênh những nỗ lực của các tỉnh trong khu vực về thành tích trong giáo dục đào tạo. Bà cũng khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục tiếp thu, tìm cách tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của các địa phường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục trong khu vực Đồng bằng Bắc bộ tích cực phát triển giáo dục theo hướng toàn diện, duy trì thành tích dẫn đầu nhiều hoạt động giáo dục trong cả nước .../.


TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất