Chủ Nhật, 6/10/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 20/5/2009 21:53'(GMT+7)

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh - "Vấn đề mới" ?

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tại Hội thảo, các đại biểu đều khẳng định: chương trình giáo dục kỹ năng sống đã được ngành giáo dục triển khai từ rất lâu, theo phương pháp lồng ghép trong những môn học như đạo đức, giáo dục công dân, văn học…Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng "giáo dục kỹ năng sống là một vấn đề mới".

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, việc dạy kỹ năng sống trong các trường phổ thông còn hạn chế: học sinh còn yếu về kỹ năng làm việc tập thể, làm việc theo nhóm… Chương trình đổi mới phương pháp dạy học của ngành giáo dục đã coi học sinh là trung tâm nhưng chưa đáp ứng được những vấn đề liên quan đến kỹ năng sống cho học sinh.

Tiến sỹ Trần Văn Dần, trường Đại học Y Hà Nội cho rằng: Bây giờ mới đưa vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ra thảo luận là muộn, nhưng dù vậy cũng cần phải xây dựng mục tiêu chung cho chương trình này từ lớp 1 đến lớp 12.

Để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục kỹ năng sống trong giai đoạn mới, trước hết cần phải điều tra hiện trạng sự hiểu biết của học sinh, qua đó xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với tâm sinh lý từng lứa tuổi và xác định mục tiêu cụ thể. Định hướng về mặt nội dung của chương trình có thể áp dụng cho nhiều đối tượng có liên quan như: Học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh, cán bộ đoàn đội, hội phụ nữ…

Từ năm 2001, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông qua dự án “Giáo dục sống khoẻ mạnh, kỹ năng sống cho trẻ và vị thành niên” với sáng kiến và hỗ trợ của UNICEF tại Việt Nam. Tham gia dự án có học sinh THCS và trẻ em ngoài trường học ở một số tỉnh thuộc nhiều khu vực như: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Gia Lai, Kon Tum, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Kiên Giang. Các em được rèn luyện kỹ năng sống thiết thực để ứng phó với những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống an toàn, mạnh khoẻ của trẻ em như: phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, sức khoẻ sinh sản, vấn đề quan hệ tình dục sớm… Mục tiêu của Dự án là hình thành thái độ tích cực của học sinh đối với việc xây dựng cuộc sống khoẻ về thể chất, mạnh về tinh thần, hiểu biết về xã hội; Nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh về kỹ năng sống…để họ chủ động trong việc truyền thụ kiến thức kỹ năng cho con em mình.

Theo Báo Nhândân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất