Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 11/10/2009 14:50'(GMT+7)

Giáo họ Tân Phong sống tốt đời, đẹp đạo

Tượng đài mẹ Suốt bên dòng sông Nhật Lệ (Ảnh minh hoạ).

Tượng đài mẹ Suốt bên dòng sông Nhật Lệ (Ảnh minh hoạ).

Thực hiện "Sống phúc âm trong lòng dân tộc, kính Chúa yêu nước", bà con giáo dân ở Tân Phong luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Từ khi Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo ra đời phù hợp giáo hội và nguyện vọng của giáo dân, các vị chức sắc, chức việc và giáo dân tin tưởng vào chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương; phấn khởi, yên tâm cầu lễ, hăng hái lao động sản xuất. Các hoạt động tôn giáo như lễ Nô-en, các lễ thánh, hội thánh, hội đoàn công giáo... đều diễn ra đúng lề luật công giáo, đúng pháp luật, quy định của Nhà nước và địa phương.

Hưởng ứng chủ trương của Ðảng ủy, HÐND xã Quảng Phong, bà con giáo dân đã tích cực chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Bà con giáo dân ở giáo họ Tân Phong có hàng chục gia đình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển ruộng thành vườn trồng cây, ao nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao. Nhiều hộ kinh tế khá giúp đỡ các gia đình có khó khăn như cho vay giống, vốn không lấy lãi; tạo việc làm để cùng phát triển kinh tế.

Ðến nay, đời sống của bà con giáo dân giáo họ Tân Phong đã khá lên rất nhiều, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%; đời sống văn hóa tinh thần của người dân Tân Phong không ngừng được cải thiện. Bà con giáo dân ở Tân Phong giờ đây không hộ nào còn nhà tranh vách đất dột nát, các gia đình đều có phương tiện sinh hoạt hiện đại và dùng nước sạch trong sinh hoạt. Trong cuộc sống hằng ngày, lớp người cao tuổi luôn gương mẫu và dạy bảo con cháu thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng tình làng, nghĩa xóm hòa thuận, đầm ấm, con cháu chăm chỉ học tập, lao động, tránh xa các tệ nạn xã hội... Con em trong độ tuổi đi học được động viên đến trường, số cháu đỗ đại học ngày càng nhiều.

Thực hiện lời dạy của Chúa, các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo từ thiện, xóa đói, giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc và thuần phong mỹ tục trong nhân dân, bảo vệ môi trường... được giáo dân Tân Phong tự nguyện thực hiện và đạt hiệu quả cao. Tất cả các hộ gia đình giáo dân ở Tân Phong đều tích cực tham gia xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không tổ chức ăn uống linh đình, không mê tín dị đoan trong hoạt động tín ngưỡng. Trong giáo họ Tân Phong, số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa chiếm hơn 90%. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư" được bà con giáo dân tham gia đều khắp, Tân Phong có hai thôn đạt danh hiệu "Làng văn hóa" nhiều năm liền... Cùng với tham gia sinh hoạt các hội đoàn trong giáo họ, giáo xứ đúng luật lệ và nghi lễ tôn giáo, giáo dân Tân Phong tích cực tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội, đoàn thể phù hợp lứa tuổi như Ðội Thiếu niên, Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi... theo đúng quy định và ý thức xây dựng cao; tạo nhiều hình ảnh đẹp về tinh thần lương giáo đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Phong trào thi đua xây dựng "Người công giáo kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo" ở Tân Phong không chỉ lan tỏa bề rộng mà đã đi vào chiều sâu. Những ngày lễ lớn hay những dịp cần huy động xây dựng các công trình thờ tự, hội đồng giáo họ bàn bạc dân chủ với giáo dân, việc giáo hội và xã hội được sắp xếp thực hiện hài hòa, phù hợp... Ông Nguyễn Hữu Tường, Chủ tịch Hội đồng giáo họ Tân Phong cho biết: "Số đông các giáo dân ở đây sống bằng nghề nông và có hơn 70% số hộ có nghề phụ. Giáo họ xây dựng quỹ tương trợ do các giáo dân đóng góp,  khi hộ nào gặp khó khăn được giúp đỡ. Bà con trong họ giáo luôn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Các cuộc vận động "Ủng hộ bão lụt", "Ngày vì người nghèo"... nhiều năm liền được giáo dân tự nguyện tham gia.

Bí thư Ðảng ủy xã Quảng Phong Phạm Phong Châu cho biết: "Với truyền thống "Sống tốt đời, đẹp đạo", bà con giáo dân ở giáo họ Tân Phong luôn thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Từ nhiều năm qua, tình đoàn kết trong tôn giáo ở xã Quảng Phong được củng cố, thắt chặt; an ninh, trật tự trong các họ đạo được giữ vững; đồng thời, bà con giáo dân còn đóng góp cùng cộng đồng xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no..."./.

(Theo: Trường Sơn/ND)     

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất