Thứ Tư, 2/10/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Ba, 27/5/2014 23:4'(GMT+7)

Giao lưu – Nghệ thuật “Những trái tim đồng cảm”: Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái

Hoa hậu Ngọc Hân và MC Lê Anh dẫn chương trình "Những trái tim đồng cảm" lần thứ 6

Hoa hậu Ngọc Hân và MC Lê Anh dẫn chương trình "Những trái tim đồng cảm" lần thứ 6

 
 Ban tổ chức CT "Những trái tim đồng cảm" lần thứ 6 tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo


Từ “Những mảnh đời côi cút”

Giữa cái nắng chang chang của những ngày hè nhiệt độ có lúc lên đến 400C, chúng tôi lần theo dải đất miền Trung để tìm gặp những đứa trẻ mồ côi cha mẹ là cháu Thái Xuân Hằng và cháu Thái Xuân Tăng ở khu phố Tây Hòa, thị trấn Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị vào lúc bà Hoàng Thị Thỏn và các cháu đang dùng bữa cơm trưa trong ngôi nhà tạm bợ.

Chng mt sm, mt mình nuôi 6 đứa con khôn ln, bà Thn chưa bao gi được nhàn h tm thân cho dù đã tui 83 “gn đất xa tri”. Còn nh, vào dịp Tết Nhâm Thìn năm 2011, ch Thái Thị Nga (mẹ của cháu Hằng) đã đi xa để li nim tiếc thương vô hn cho h hàng và bà con li xóm. Vành khăn tang chưa kịp ngả màu, thì tháng 4/2013 anh Thái Sơn, chồng chị Nga lại qua đời do tai nạn giao thông, để lại 2 đứa con nhỏ dại và người mẹ già sống lay lắt như ngọn đèn trước gió.

Chia tay bà Hoàng Thị Thỏn, chúng tôi đến xã Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, Quảng Bình - một địa danh gợi nhớ thời đạn bom khốc liệt khi hoàng hôn sắp tắt. Đón chúng tôi là ông Mai Hợi – bố vợ đầu của anh Trương Quang Dục, hiện đang nuôi cháu ngoại là Trương Thị Linh bị bại não bẩm sinh. Khi biết con bị bệnh hiểm nghèo, chị Mai Thị Dung - mẹ của cháu Linh đã bỏ mặc con cho chồng và ông bà ngoại nuôi rồi bỏ nhà đi bặt vô âm tín. Năm 1998, anh Dục lấy vợ hai là chị Lê Thị Thúy và sinh được 3 con gái là Trương Thị Huyền, Trương Thị Trang, Trương Thị Hoài Thu. Sau hai cuộc hôn nhân, những tưởng hạnh phúc sẽ đem đến cho anh Dục, chị Thúy niềm vui trọn vẹn. Nào ngờ, chỉ trong vòng chưa đầy 6 năm, gia đình này phải đón nhận ba cái tang liên tiếp. Đó là, tháng 3/2007, anh Trương Quang Dục bị tử vong vì tai nạn giao thông; tháng 7/2013 ông nội Trương Quang Thế qua đời do bạo bệnh; tháng 10/2013 chị Lê Thị Thúy lại qua đời do tai nạn giao thông để lại ba đứa con sống bơ vơ như chim non lạc mẹ.

B m mt ri, ngôi nhà nh gi đây ch còn ba đứa tr sm ngày cơm cháo nuôi nhau. Ba ăn ca các em ch đạm bc vi vài con cá trích, đĩa rau luc và bát canh bõng nước hn s còn đeo đẳng mãi các em sut cuc đời lp thân côi cút. Gi đây, cái tui 15 chưa kp ln, Trương Th Huyn va làm ch, va làm m, va phi đối mt vi nhng cơn đau tim bm sinh hành h em không dt.

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng hiện có gần 400 học sinh dân tộc gồm: Tày, Nùng, H’Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ, Quý Châu đang theo học. Các em vào đây hầu hết đều thuộc diện nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Có em mồ côi cả cha lẫn mẹ; có em mồ côi cha, mẹ bị bệnh hiểm nghèo hoàn cảnh rất khó khăn. Đến thăm trường, chúng tôi được gặp em Lục Thị Tuyến, dân tộc Nùng, mồ côi cha ở xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Hiện nay, gia đình Tuyến có 4 chị em đang ăn học tất cả đều phải trông vào sự tảo tần của mẹ là bà Lục Thị Len. Em Hà Thị Quyên, học sinh lớp 12A quê ở xã Thái Học, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng mồ côi cha vì tai nạn giao thông. Tuy hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng Hà Thị Quyên đã vượt khó vươn lên trong học tập, suốt 2 năm liền Quyên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của tỉnh Cao Bằng.

Đến “Những trái tim đồng cảm”

Để góp phần xã hội hóa công tác “Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục Trẻ em”, “Chung tay góp sức vì trẻ em nghèo”, từ năm 2009 đến nay, Tạp chí Gia đình và Trẻ em, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận, Công ty truyền thông Thủ Đô, Công ty truyền thông Thiên Sơn đã phối hợp tổ chức Chương trình “Những trái tim đồng cảm” và đã  hỗ trợ kinh phí mổ tim nhân đạo cho hơn 100 trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh; xây dựng 30 nhà tình thương cho trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; tặng gần 1000 sổ tiết kiệm cho trẻ em  bị bệnh hiểm nghèo và nạn nhân chất độc da cam; tặng gần 1000 suất học bổng cho học sinh nghèo; tặng gần 100 xe lăn cho người khuyết tật; tặng 5000 suất quà cho trẻ em nghèo với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Thông qua Chương trình “Nhng trái tim đồng cm” ln th 6, Ban t chc s tiếp tục h tr kinh phí m tim nhân đạo cho 22 tr em nghèo b tim bm sinh; tng 155 s tiết kim cho tr em b bnh him nghèo và nn nhân cht độc da cam; tng 60 sut hc bng cho hc sinh nghèo; tng 1000 sut quà cho tr em nghèo; tng 05 xe lăn cho người khuyết tt; tng 50 triu đồng thông qua Qu “Vì Trường Sa thân yêu” ca B Lao động – Thương binh và Xã hi, để ng h Cnh sát bin Việt Nam, Kim ngư Vit Nam đang làm nhim v bảo vệ chủ quyền lãnh hải ti qun đảo Hoàng Sa - Trường Sa; xây dng Bia chiến tích Khu đội 5, Đại đội 16, Trung đoàn 27 ti huyn Triu Phong, tnh Qung Tr vi tng s tin gn 3 t đồng nhân “Tháng Hành động vì trẻ em” năm 2014.

Và “Thông điệp của Hoa hậu 2010 gửi những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới”

Đã từ lâu, Ngọc Hân rất quan tâm đến Chương trình “Những trái tim đồng cảm” bởi những hoạt động hướng tới trẻ em nghèo và những người yếu thế đầy tính nhân văn. Đối với tôi, được tham gia chương trình với tư cách là “Đại sứ thiện chí”, đồng thời làm người dẫn chương trình là một vinh dự lớn. Là một phụ nữ, tôi luôn khát khao được sống trong hạnh phúc tràn ngập niềm vui và tiếng cười con trẻ. Tôi đồng cảm được nỗi đau của những bà mẹ sinh con ra chẳng may bị bệnh hiểm nghèo, bị dị tật bẩm sinh, hay bị nhiễm chất độc hóa học đang vật vã đớn đau trên giường bệnh. Từ đáy lòng mình, tôi xin được sẻ chia và muốn được góp phần xoa dịu nỗi đau trong cuộc đời của họ. Tôi sẵn sàng giúp đỡ họ bằng tất cả những gì có thể. Tôi mong muốn “Những trái tim đồng cảm” là nhịp cầu để tôi tiếp tục đồng hành cùng các nhà hảo tâm và Ban Tổ chức trên con đường nhân ái.

Trong khi tôi đang dẫn Chương trình “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 6, thì ở quần đảo Hoàng Sa, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Kiểm ngư Việt Nam và cả những ngư dân Việt Nam yêu Tổ quốc… đang phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy trước sự gây hấn và xâm phạm chủ quyền lãnh hải, xân phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của chính quyền Trung Quốc. Tôi biết rằng, rất có thể các anh phải chấp nhận hy sinh vào bất cứ lúc nào để hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng của người lính giữ vững chủ quyền lãnh hải. Tôi xin gửi đến các anh lời nhắn nhủ rằng, các anh hãy vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Phía sau các anh là Tổ quốc, là hậu phương, là gia đình đang đặt trọn niềm tin vào các anh. Tôi xin gửi đến các anh lời chúc yên bình và cầu mong sẽ có ngày “sóng yên biển lặng”.

Việt Nam là một dân tộc rất yêu chuộng hòa bình và không muốn có chiến tranh. Tôi thiết tha đề nghị “Những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới hãy lên tiếng bênh vực lẽ phải, bảo vệ công lý, bảo vệ hòa bình và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay việc gây hấn và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Cảm nghĩ của MC Lê Anh với Chương trình “Những trái tim đồng cảm”

Tôi có một sự “đồng cảm” sâu sắc với chính chương trình này. Dù đã dẫn khá nhiều các chương trình có mục đích và ý nghĩa tương tự, nhưng tôi vẫn cảm thấy từ những tiết mục nghệ thuật được chọn lọc tham gia biểu diễn, cho đến những khách mời giao lưu và những phần trao quà, học bổng cho các trường hợp khó khăn, nhất là trẻ em... của Đêm Giao lưu - nghệ thuật “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 6 đều gây ấn tượng mạnh cho khán giả bởi sự chau chuốt, kỹ càng trong ý tưởng và tổ chức thực hiện, sự nghiêm túc và sâu sắc trong nội dung thể hiện. Nó cũng cho MC một cơ hội tốt để phát biểu và truyền đạt đến công chúng những thông điệp nhân văn của chương trình.

Tôi cảm thấy những trách nhiệm của cá nhân mình và những người tham gia chương trình lớn hơn. Bên cạnh việc kêu gọi và tôn vinh những tấm lòng nhân ái hướng đến trẻ em khó khăn và những hoàn cảnh khó khăn khác trong xã hội, tôi thấy ngay lúc này đây, chương trình nên tiếp nối những bàn tay, khối óc và trái tim Việt hướng về biển đảo quê hương, để tiếp thêm sức mạnh bảo vệ đất nước, để “đồng cảm” thực sự với những người con Việt ở nơi đầu sóng ngọn gió. Tôi sẵn sàng đồng hành với chương trình trong những nghĩa cử đẹp tiếp theo.

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Á

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất