Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 3/7/2009 9:55'(GMT+7)

Giới trẻ ngày nay: Tôi hay chúng ta?

Những bạn trẻ tự nguyện sơn trắng bức tường bị vấy bẩn ở hầm Kim Liên là những người biết sống vì "chúng ta".

Những bạn trẻ tự nguyện sơn trắng bức tường bị vấy bẩn ở hầm Kim Liên là những người biết sống vì "chúng ta".

 Giới trẻ ngày nay cũng tự tin hơn khi thể hiện "cái tôi", tự tin hơn với năng lực bản thân, dám làm những điều họ cho là đúng. Thế nhưng, việc thể hiện "cái tôi" thái quá cũng dẫn đến một hệ quả khác: Đó là sự ích kỷ, bệnh yêu và tôn sùng bản thân, không biết quan tâm tới "chúng ta".

Thể hiện "cái tôi" bằng mọi cách

Trên chương trình truyền hình dành cho giới trẻ hiện nay là VTV6 có hẳn một chuyên mục "I'me", nôm na có thể hiểu "là chính mình". Thuỷ Top - một "thần tượng" của giới trẻ hiện nay cũng có slogan mà cô khá tâm đắc, coi như cách sống của mình: "Be yourself" (hãy là chính mình).

Rồi những cụm từ như "cá tính teen", "phong cách teen" cũng thường được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng chứng tỏ giới trẻ hiện nay hết sức đề cao "cái tôi". Thật mừng khi thấy các bạn trẻ ngày nay tự tin hơn, năng động hơn trong cuộc sống, độc lập hơn trong suy nghĩ.

Thể hiện "cái tôi", trước hết là phải cho mọi người thấy "cái tôi" đó khác với mọi người, không "đụng hàng" với bất cứ một ai khác. Chính vì thế, nhiều bạn trẻ đã loay hoay tìm cách thể hiện được "cái tôi" của mình rõ nét nhất. Trong khi đa phần bạn trẻ tìm cách thể hiện "cái tôi" bằng khả năng học tập, bằng những năng khiếu như ca hát, nhảy múa, kinh doanh..., bằng nghị lực và bản lĩnh của những người trẻ thì không ít bạn lại thể hiện theo những cách tiêu cực.

Đơn giản, có thể chỉ là những nét chữ vẽ bậy, viết bậy nguệch ngoạc lên bức tường sơn trắng mới tinh trong đường hầm Kim Liên vừa mới khai trương và lên blog khoe nhăng nhít. Đây là sự thể hiện "cái tôi" một cách thiếu suy nghĩ.

Có những bạn trẻ theo trào lưu emo (một trào lưu ăn mặc khác người, trang điểm đậm nét) thì chỉ thích hò hét, đập phá tại những buổi party đông người. Có những bạn nữ lại thích post lên mạng những clip múa khêu gợi của chính mình, cũng chỉ vì "cái tôi". Rồi dường như có cả một "phong trào" post clip ẩu đả giữa nữ sinh trong các trường học lên mạng, vô tình "cổ xuý" cho những hành động bạo lực học đường.

Có những người thể hiện "cái tôi" bằng cách tiêu tiền như nước tại những vũ trường, quán bar... sang trọng. Và tất nhiên, đó không phải là những đồng tiền do họ kiếm ra. Cao hơn nữa, "cái tôi" được thể hiện khi những băng nhóm tội phạm trẻ ngày càng nhiều, hành động càng ngày càng hung tợn và manh động, đem lại nỗi kinh hoàng và lo sợ cho người lớn.

Khi "cái tôi" lấn át "chúng ta"

Khi đam mê thể hiện "cái tôi" đã quá lớn, dường như những bạn trẻ này quên mất họ đang sống trong một cộng đồng mà mỗi cá nhân là một thành tố tạo nên cộng đồng đó. Với quan niệm "ta là một, là riêng là tất cả", họ đã quên trách nhiệm của mình với cộng đồng. Sự ích kỷ, lối sống vì bản thân, không biết hy sinh thể hiện khá rõ ở nhiều bạn trẻ ngày nay.

Một cảnh thường gặp trên đường là hình ảnh một đám người xúm xít quanh một vụ tai nạn. Không ít nam thanh nữ tú đứng chỉ trỏ, bàn luận hoặc hờ hững bỏ đi mặc cho người bị nạn (nhiều khi là người lớn tuổi) đau đớn nằm dưới đường. Không có những hành động giúp đỡ kịp thời như gọi xe cứu thương, đỡ người bị nạn dậy ở những bạn trẻ vô tình kia.

Một tiếng kêu "ăn cắp, ăn cắp" vang lên lạc lõng giữa phố đông. Những khuôn mặt vô cảm (trong đó có không ít bạn trẻ) nhìn người phụ nữ với con mắt thương hại, nhưng không ai có một hành động khả dĩ nào để ngăn chặn tên tội phạm hoặc giúp đỡ người phụ nữ. Hay chỉ đơn giản là sự quan tâm, chăm sóc gia đình, những người thân quanh mình, không ít bạn trẻ cũng không làm nổi.

Có người giải thích sự vị kỷ của giới trẻ ngày nay cũng là do lỗi từ người lớn. Khi đất nước phát triển, những đứa trẻ đều trở thành trung tâm của gia đình, trở thành "cái rốn của vũ trụ", được bố mẹ, ông bà nuông chiều hết mực. Và chính những điều đó tạo cho chúng sự no đủ, thỏa mãn trong tinh thần và sự ích kỷ trong suy nghĩ. 

Nhưng rất may, những hình ảnh ấn tượng như một nhóm bạn trẻ tự kêu gọi nhau sơn trắng lại bức tường bị vấy bẩn ở đường hầm Kim Liên, hay những bạn trong màu áo xanh tình nguyện xuống đường phân luồng giao thông, giúp đỡ các thí sinh đi thi ngày một phổ biến hơn. Họ không lạc lõng, vì họ là "chúng ta".

Giới trẻ ngày nay nhiều khi quá quyết đoán và tự cho mình quyền quyết định nên thường bỏ ngoài tai những lời khuyên của người lớn. Họ dám làm, nhưng đôi khi lại quá liều lĩnh và thiếu kinh nghiệm. Họ dám nghĩ, nhưng nhiều lúc lại quá bồng bột và non nớt.

Vì thế, không thể tránh khỏi những quyết định sai lầm khiến họ phải trả giá quá đắt mà nếu như, chịu khó lắng nghe lời khuyên của người lớn, bạn bè, họ đã không mắc phải. Họ yêu "cái tôi" đến mức tự cho mình quyền bỏ qua, coi thường sự đánh giá, nhìn nhận của XH. Họ tự đo mình bằng những thang giá trị mà XH chưa từng và có lẽ không bao giờ chấp nhận. 


(Theo Lao Động điện tử)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất