Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 1/7/2009 14:1'(GMT+7)

Kiên quyết xử lý các trường hợp niêm yết giá bằng ngoại tệ


Trong số này có 7 doanh nghiệp niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ bằng ngoại tệ (2 doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử, 3 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn, 1 doanh nghiệp kinh doanh hàng ăn uống và 1 doanh nghiệp kinh doanh ô tô) và 4 doanh nghiệp treo biển hoạt động đổi ngoại tệ không có giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã phát hiện một số trường hợp “lách luật” gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm. Cụ thể như doanh nghiệp niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ không ghi loại tiền nhưng lại có các mã số đính kèm (điều này dẫn đến việc khách hàng vẫn có thể dễ dàng hiểu đó là giá tính bằng đô la Mỹ) hoặc khi niêm yết giá sản phẩm, dịch vụ bằng đồng Việt Nam nhưng lại ghi chú “giá của sản phẩm tương đương đô la Mỹ”…

Ngoài ra, một số doanh nghiệp mặc dù không quảng cáo, niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ bằng ngoại tệ tại các địa điểm kinh doanh nhưng vẫn thông báo trên các trang web của doanh nghiệp…

Đối với những trường hợp này, NHNN Chi nhánh Hà Nội cho biết đã có văn bản báo cáo NHNN để có hướng dẫn xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Sau 1 tháng tiến hành kiểm tra, nhìn chung, các biện pháp tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm đã góp phần vào việc ổn định thị trường ngoại hối. Việc mua bán ngoại tệ công khai trên thị trường tự do cũng như tình trạng các tổ chức, cá nhân quảng cáo, thông báo, niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ bằng ngoại tệ trái phép đã giảm đáng kể. Với kết quả bước đầu này, Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết sẽ tiếp tục rà soát, thanh tra, kiểm tra. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo pháp luật.

Trước đó, để chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, niêm yết giá bằng ngoại tệ sai quy định và hoạt động thu đổi ngoại tệ trái phép, NHNN đã có Công văn 2880/NHNN-QLNH gửi NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, yêu cầu phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là những vi phạm quy định về việc quảng cáo, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ./.

(chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất