Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 29/6/2009 22:23'(GMT+7)

Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai giúp dân ở các xã biên giới ổn định cuộc sống

Khám bệnh cho người dân ở huyện Chưprông

Khám bệnh cho người dân ở huyện Chưprông

Tuy cuộc sống của bà con ở các buôn, làng hiện tại vẫn đang còn nhiều khó khăn, song đã có những chuyển biến tích cực trong lao động sản xuất và giữ gìn trật tự xã hội tạo sự yên bình ở các buôn làng. Có được chuyển biến trên là do sự giúp đỡ, đóng góp thiết thực của Bộ đội Biên phòng Gia Lai tại các xã vùng biên. Ngoài việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Chính phủ ở các xã vùng biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh được coi là lực lượng nòng cốt trong việc giúp dân ổn định cuộc sống. Công tác tuyên truyền và hướng dẫn cho bà con biết cách làm ăn mới đã được đẩy mạnh, quỹ đất nông nghiệp từng bước được khai thác có hiệu quả trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của từng vùng. Diện tích lúa nước hai vụ ở các xã vùng biên giới đang ngày càng được mở rộng ở những nơi có điều kiện nguồn nước tưới lên đến hàng trăm ha, năng suất lúa tuy chưa cao đang còn ở mức ba, bốn tấn/ha/vụ song cũng đã khẳng định kỹ năng lao động của người dân tộc ở đây đang dần tiến bộ rõ nét. Nhiều loại cây trồng khác như ngô lai, mì cao sản, điều... cũng đã được đưa vào trồng ngày càng nhiều, thay dần các giống củ địa phương có năng suất thấp. Hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn, làng từ chỗ đói nghèo và nay đã vươn lên làm ăn khá giả, có rất nhiều hộ đã trở thành triệu phú nhờ biết cách làm ăn mới.

Ngoài ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh còn chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và nhất là các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa giúp đỡ cho các hộ nghèo khó, xây dựng các phòng lớp học cho con em đồng bào đến trường. Riêng năm 2008, với cuộc vận động "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới" đã huy động được 550 triệu đồng và làm được 20 ngôi nhà cho hộ nghèo, xây dựng được hàng chục lớp học kiên cố ở các buôn, làng. Số nhà ở tạm bợ của đồng bào đang dần thu hẹp, có 45/50 buôn, làng đã có phòng học, 7/7 xã đều có trường học THCS và một trường THPT với tổng số

học sinh trong độ tuổi theo học các cấp gần 5.300 em. Cán bộ, chiến sĩ ở Ðồn Biên phòng 717 (huyện Chưprông) còn nhận nuôi dưỡng cháu Siu H'Ly đến tuổi trưởng thành, Siu H'Ly năm nay mới 8 tuổi là con của một gia đình đã bị chết cả bố lẫn mẹ trong lần vượt biên trái phép.

Xác định địa bàn các xã biên giới có nhiều phức tạp về an ninh chính trị, bọn xấu thường xuyên lén lút vào địa bàn để xúi giục, kích động bà con vượt biên trái phép làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sự yên bình ở các buôn, làng. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy Ðảng và chính quyền cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn địa bàn trong sạch, không để cho bọn xấu hoạt động. Từng hộ gia đình đã tự nguyện ký cam kết với chính quyền là không nghe và không làm theo lời bọn xấu, trong những năm qua bà con đã cung cấp được hàng nghìn nguồn tin có giá trị kịp thời phục vụ công tác đấu tranh bảo vệ biên giới. Các xã còn thành lập được các tổ tự quản đường biên và hoạt động có kết quả, nhiều vụ vượt biên trái phép và xâm phạm chủ quyền lãnh thổ đã được bà con kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất