Thứ Năm, 3/10/2024
Xã hội
Chủ Nhật, 2/11/2014 11:51'(GMT+7)

Giữ mãi Hạ Long xanh

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới.

Hai mươi năm, một chặng đường di sản

Là điểm nhấn trong các hoạt động kỷ niệm, với chủ đề “Giữ mãi Hạ Long xanh”, tối 1-11, đêm nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới đã diễn ra tại Quảng trường 30-10, TP Hạ Long, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách. Đến dự và chung vui với nhân dân vùng đất mỏ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Hai mươi năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh đã có nhiều sáng tạo, kế hoạch hiệu quả để tôn tạo, bảo tồn và phát huy Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới, là điểm hẹn du lịch của Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung. Chúng ta cũng cần nỗ lực hơn nữa, chính quyền, nhân dân Quảng Ninh cần tiếp tục hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch, văn hóa của tỉnh nhà để Hạ Long trở thành điểm thu hút du khách, giúp du khách hiểu hơn về thiên nhiên, con người Hạ Long và Việt Nam. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn Hạ Long sẽ là thành phố sạch, an toàn, hiếu khách và văn minh để tôn vinh và phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa của dân tộc.

Cách đây tròn 20 năm, Vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Bác Đỗ Thị Tuyến, 67 tuổi, người dân TP Hạ Long hồ hởi chia sẻ: "Tôi vẫn còn nhớ rõ thời điểm cách đây 20 năm về trước. Mặc dù lúc đó thông tin không nhanh như bây giờ và cũng chưa hiểu nhiều lắm về di sản, nhưng khi nghe Hạ Long được UNESCO vinh danh, người dân chúng tôi rất phấn chấn. Là người dân sống tại vùng đất sở hữu di sản đặc biệt này, chúng tôi thấy tự hào lắm!".

Hai mươi năm, khoảng thời gian chưa dài, nhưng bằng nỗ lực của chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh, di sản Vịnh Hạ Long đã được bảo tồn và phát huy ngày càng hiệu quả. Công tác bảo tồn các giá trị tự nhiên, địa chất, địa mạo, cảnh quan của di sản trải qua thời gian vẫn được gìn giữ gần như nguyên trạng. Chính điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho Vịnh Hạ Long đối với du khách.

Rạng rỡ “Nụ cười Hạ Long”

20 năm qua, Vịnh Hạ Long đã đón hơn 28,8 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, trong đó có tới 14 triệu lượt khách quốc tế.  Làm được điều đó, không chỉ nhờ giá trị ngoại hạng toàn cầu của một kỳ quan, mà ở chính sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người, văn hóa giàu bản sắc của vùng đất mỏ Quảng Ninh.

Trong chương trình kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được vinh danh, tỉnh Quảng Ninh đã phát động chương trình “Nụ cười Hạ Long”. Với mong muốn đưa Hạ Long thành trung tâm du lịch mang tầm quốc tế, thông điệp của chương trình nhằm tôn vinh văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp và hình thành sự thân thiện, mến khách, từ đó xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng của Hạ Long. ông Nguyễn Đức Long, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Để Hạ Long thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, chiến dịch “Nụ cười Hạ Long” nhằm kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân cùng chung tay góp sức để lan tỏa thông điệp về một Quảng Ninh mến khách và lịch thiệp.

Những nụ cười thân thiện đang ngày càng làm đẹp thêm cho Hạ Long, tạo sức hấp dẫn đối với du khách. Bà Li-na Ma-ca-tu-la, du khách đến từ Phi-líp-pin, cho biết: "Đến Hạ Long, tôi thực sự bất ngờ và thú vị. Không chỉ có thiên nhiên nơi đây thật đẹp và hấp dẫn, mà người dân nơi đây cũng rất thân thiện. Dịch vụ du lịch ở Hạ Long khá tốt. Tôi hy vọng sẽ được trở lại Hạ Long nhiều lần nữa cùng với những người bạn của tôi".

Còn bác Nguyễn Ngọc Quế, một du khách đến từ Thanh Hóa cũng bày tỏ: Chúng tôi đã nhiều lần đến với Hạ Long. Thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, cách làm du lịch cũng chuyên nghiệp hơn, người Hạ Long ngày càng thân thiện hơn.

Giữ mãi Hạ Long xanh

Đêm nghệ thuật vinh danh Hạ Long với chủ đề “Giữ mãi Hạ Long xanh” và các chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm di sản là dịp để khẳng định lại và tôn vinh giá trị của di sản, đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo tồn di sản cho hôm nay và cho muôn đời sau.

Trong nhiều năm qua, Quảng Ninh đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thiên nhiên và cảnh quan của di sản. Địa phương cũng đã có nhiều hành động tích cực góp phần bảo vệ dải ngọc xanh Hạ Long. Nổi bật là tỉnh đã giải quyết hài hòa giữa lợi ích của người dân và công tác bảo tồn di sản; các hoạt động khai thác than, sản xuất cơ khí bên Vịnh Hạ Long dần được ngăn chặn; các dự án xử lý nước thải, cấp thoát nước bảo vệ môi trường đã được chú trọng…

Tại buổi lễ, bà Ka-thơ-rin Mun-lơ Ma-rin (Katherine Muller Marin), Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đánh giá cao công tác gìn giữ và bảo tồn giá trị của di sản Vịnh Hạ Long. Đó là: Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc ứng phó với những thách thức được tạo nên bởi cảnh quan thiên nhiên và phát triển không ngừng thay đổi ở Việt Nam. Địa phương cũng đã có những nỗ lực đáng kể trong phát triển giáo dục di sản và bảo vệ môi trường các vùng ven biển của Vịnh Hạ Long.

Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ của người dân Hạ Long và những bước chân thảnh thơi của du khách khi bước đi bên bờ vịnh trong dịp này, mới thấy Vịnh Hạ Long ngày càng có sức lôi cuốn, quyến rũ du khách trong nước và quốc tế. Tuy vậy, để Vịnh Hạ Long mãi xứng tầm với danh hiệu đã được vinh danh, chúng ta đừng quên lời nhắc nhở của lời ông Guy Rousst, Chủ tịch Câu lạc bộ "Những vịnh đẹp nhất thế giới" khi đến Hạ Long: “Vịnh Hạ Long như là kho báu, hơn nữa, nó là kho báu của thế giới. Phong cảnh đẹp, con người dễ mến, nụ cười thân thiện, tất cả đã tạo nên một Hạ Long độc đáo nhất thế giới. Các bạn đừng bao giờ đánh mất kho báu này. Đánh mất nó là đánh mất tâm hồn”./.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, từ ngày 29-10 đến hết 2-11, tại Hạ Long đã diễn ra nhiều hoạt động như: Triển lãm tranh thêu tay-XQ Hạ Long; triển lãm các tác phẩm ảnh nghệ thuật và 8 biểu trưng của Hạ Long; Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy bền vững giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long”; Tọa đàm “Doanh nghiệp đồng hành cùng Di sản”; giới thiệu bay tham quan Vịnh Hạ Long bằng trực thăng…

Trần Duy Văn (QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất