Thứ Bảy, 14/12/2024
Nghiên cứu
Thứ Sáu, 16/8/2024 9:4'(GMT+7)

Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng từ mô hình “Tuần lễ học viên” của Học viên Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên cờ truyền thống của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, ngày 24/9/2014.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên cờ truyền thống của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, ngày 24/9/2014.

1. Trong những năm qua, việc triển khai Tuần lễ học viên trong toàn hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện) được coi là một hướng đi mang tính đột phá, đổi mới và sáng tạo. Xuất phát từ bối cảnh thực tiễn của tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi nhanh chóng, việc tổ chức thực hiện mô hình này không chỉ nhằm giúp học viên hệ cao cấp lý luận chính trị (học viên) nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng quản lý, mà còn góp phần rèn luyện tư tưởng, ý thức tu dưỡng đạo đức cách mạng trong quá trình học tập. Từ đó góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ của Người học viên - Người đảng viên - Người cán bộ lãnh đạo quản lý đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Giáo dục và bồi dưỡng tính đảng cho học viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh luôn là nhiệm vụ quan trọng đặt lên hàng đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên vấn đề dặt ra là cần phải làm gì, làm như thế nào? cách thức tổ chức ra sao? bằng phương cách gì? để có thể bồi dưỡng và nâng cao tính đảng cho học viên. Xuất phát từ thực tiễn đã đặt ra cho Học viện thực hiện Tuần lễ học viên đối với học viên cao cấp lý luận chính trị. Việc thực hiện tốt mô hình này có ý nghĩa quan trọng góp phần giúp học viên rèn luyện lập trường tư tưởng; trau rồi bản lĩnh cách mạng; thấm nhuần quan điểm, lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin để từ đó xác định được mục tiêu thực sự của việc học tập, góp phần vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Ngày 30/6/2022, Học viện đã ban hành Quyết định số 10145-QĐ/HVCTQG về “Quy chế tuyển sinh và đào tạo cao cấp lý luận chính trị”, trong đó nêu rõ: “Tuần lễ học viên được tổ chức vào đầu khóa học nhằm giáo dục lịch sử truyền thống của Trường Đảng, khơi dậy ý thức trách nhiệm học tập, rèn luyện và khát vọng cống hiến cho học viên,..”. Theo đó, Học viện đã triển khai những nội dung sau:

Một là, giao Vụ Quản lý đào tạo (ở các Học viện khu vực là Ban Quản lý đào tạo) làm đầu mối chủ trì thực hiện các khâu, bước, kế hoạch trong Tuần lễ học viên; căn cứ vào tình hình thực tiễn ở mỗi cơ sở đào tạo để xây dựng các chương trình, kịch bản khác nhau. Thực tiễn qua hơn 2 năm triển khai mô hình này cho thấy, cách thức tổ chức hoạt động đã từng bước được triển khai bài bản, đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ phận và các khâu liên quan. Về cơ bản, Tuần lễ học viên đã được tổ chức chất lượng, hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra.

Hai là, Ban lãnh đạo các học viện khu vực chủ động xây dựng nội dung chương trình, cách thức tổ chức, liên hệ phối hợp với các bên liên quan để ngay trước hoặc sau khi học viên nhập học và khai giảng sẽ triển khai Tuần lễ học viên. Trong tuần lễ này, ngoài những nội dung được quán triệt đầu khóa về quy chế, chương trình, mục tiêu đào tạo, phương pháp học tập; cách thức khai thác học liệu, thư viện số; học tập, nghiên cứu Bài diễn văn khai mạc lớp học lý luận khóa I ngày 7/9/1957 của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trường Nguyễn Ái Quốc... sẽ chú trọng đến việc đi thực tế tại những “địa chỉ đỏ” như: Khu di tích đặc biệt Quốc gia K9 Đá Chông (Ba Vì - Hà Nội); Khu Lưu niệm Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (Định Hóa - Thái Nguyên); Bảo tàng Hồ Chí Minh…

Ba là, chú trọng công tác phối hợp giữa Vụ/Ban Quản lý đào tạo với các viện/khoa chuyên ngành để nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy tính sáng tạo trong quá trình thực hiện Tuần lễ học viên; đồng thời có cơ sở đánh giá đúng kết quả thu hoạch của học viên; phối hợp liên hệ mời hướng dẫn viên tại các khu di tích lịch sử cách mạng và nhân chứng lịch sử để giới thiệu, trao đổi với học viên.

Bốn là, quan tâm tạo điều kiện và môi trường “mở” để học viên ở các tỉnh, thành, ngành, lĩnh vực công tác khác nhau được trao đổi, thảo luận tại hiện trường đi thực tế. Việc trao đổi, thảo luận được thực hiện giữa giảng viên với học viên, học viên với học viên, giảng viên và học viên với hướng dẫn viên hoặc nhân chứng lịch sử. Chú trọng định hướng vào những vấn đề đặt ra trong công tác, kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương hoặc cơ quan, đơn vị công tác... Tiểu luận/sản phẩm thu hoạch sau Tuần lễ học viên phải gắn với những nội dung và kiến thức trong quá trình tham gia thực tế và chuyên đề đã được đề ra.

Năm là, khi Tuần lễ học viên kết thúc, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi cơ sở đào tạo để đưa những yêu cầu khác nhau đối với học viên trong lựa chọn chủ đề viết tiểu luận, chuyên đề. Nội dung sản phẩm thu hoạch phải gắn lý luận với thực tiễn, có liên hệ với “địa chỉ đỏ” đã đi thực tế; phải nêu rõ nhận thức về vai trò trách nhiệm, sứ mệnh của mỗi học viên trước Đảng, trước nhân dân. Các giảng viên tại cơ sở giảng dạy phối hợp cùng đơn vị Quản lý đào tạo tổ chức chấm sản phẩm thu hoạch của học viên, trên cơ sở có sự đối chiếu, so sánh cũng như gắn với ý thức thái độ của người học trong quá trình thực hiện chương trình học tập của Tuần lễ học viên. Những học viên đạt kết quả tốt sẽ được tính vào kết quả rèn luyện và thi đua - khen thưởng; những học viên không đạt do bất kỳ lý do nào sẽ phải thực hiện lại Tuần lễ học viên ở một lớp hay một chương trình khác trong khóa học.

GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại Họp báo phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024".

 2. Với mục đích thông qua hoạt động nghiên cứu, học tập chính trị đầu khóa để giúp cho học viên hiểu sâu hơn về lịch sử cách mạng, lịch sử dân tộc và truyền thống vẻ vang của Trường Nguyễn Ái Quốc - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình Tuần lễ học viên qua hơn 2 năm qua triển khai đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá tích cực của các học viên. Qua mỗi năm, hoạt động này đều được rà soát rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn. Nhìn chung, mô hình đã từng bước đi vào nề nếp, ổn định, góp phần vào kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng tính đảng cho học viên hệ cao cấp lý luận chính trị.

Để mô hình Tổ chức hoạt động nghiên cứu, học tập chính trị đầu khóa cho học viên cao cấp lý luận chính trị tại hệ thống Học viện ngày càng phát huy chất lượng, hiệu quả, thời gian tới cần quan tâm tới một số nội dung như sau:

Thứ nhất, bám sát chủ trương, nghị quyết, chỉ thị Đảng về công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; quán triệt và thực hiện nghiêm những nội dung trong “Quy chế tuyển sinh và đào tạo cao cấp lý luận chính trị”; phát huy vai trò của Đảng ủy cấp trên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình Tuần lễ học viên.

Thứ hai, phát huy và nâng cao hơn nữa tính chủ động, tích cực từ cả 2 phía - nhà trường và học viên - trong thực hiện và triển khai những nội dung công việc liên quan tới công tác tổ chức, quản lý, xây dựng chương trình, kế hoạch của mô hình Tuần lễ học viên; kiên quyết khắc phục tình trạng “làm cho có” hoặc coi nhẹ tính mục đích của mô hình này.

Thứ ba, thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các bên liên quan, để mô hình Tuần lễ học viên không chỉ đáp ứng tiêu chí về học tập nghiên cứu chính trị đầu khóa, mà phải nâng cao tính lý luận và thực tiễn, gắn với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Thứ tư, quá trình xây dựng kế hoạch, nội dung của Tuần lễ học viên phải chú trọng tới việc khơi lên ý thức tự giác học tập của học viên gắn liền với kỷ luật, kỷ cương, quy chế hoạt động. Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, khát vọng của học viên; phát huy tính hiệu quả của mô hình trong việc bồi dưỡng tính đảng cho học viên, từ đó có động cơ tích cực học tập lý luận, gắn lý luận với thực tiễn, biết sử dụng các nguyên lý của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để bảo vệ nền tảng tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 

Những kết quả đạt được của mô hình Tuần lễ học viên đã được triển khai cụ thể vào Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” dành cho khối học viên hệ cao cấp lý luận chính trị. Tại Học viện Chính trị khu vực I, qua các lần tổ chức, cuộc thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đối với tất cả học viên cao cấp lý luận chính trị, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tinh thần học tập lý luận và lan tỏa tinh thần của cuộc thi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi học viên công tác.

 

Lễ Bế giảng một lớp Cao cấp lý luận chính trị (khóa học 2022-2024) của Học viên Chính trị khu vực I - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Những kết quả từ Mô hình Tổ chức hoạt động nghiên cứu, học tập chính trị đầu khóa cho học viên cao cấp lý luận chính trị tại hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã và đang góp phần làm sinh động hơn những kết quả đạt được của Học viện qua 75 năm xây dựng và trưởng thành dưới lá cờ vẻ vang của Đảng; đúng như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện (1949 - 2019): “Học viện đã và đang nỗ lực phấn đấu nêu cao hình ảnh mẫu mực của những người thày và trò dưới mái Trường Đảng cao cấp, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân như lời huấn thị thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”/..

TS. NGUYỄN THỊ HẢI YẾN
Học viện Chính trị khu vực I

THẠCH NHÂM LINH
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất