Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 8/8/2013 9:46'(GMT+7)

Hà Giang: tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, công tác quán triệt, triển khai học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng và đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị... tiếp tục được quan tâm, đạt kết quả tích cực. Theo đó, toàn tỉnh Hà Giang đã tổ chức 806 lớp cho 49.251 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động được học tập, phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành trong những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013. Trong đó, có 1 lớp giành cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh; 16 lớp giành cho cán bộ chủ chốt cấp huyện và tương đương và 789 lớp giành cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Qua học tập, quán triệt, nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động  tiếp tục được bồi đắp, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục được củng cố, nhiều người đã vận dụng khá tốt những chủ trương của Đảng trong các Nghị quyết vào công việc được giao và cuộc sống.

Góp phần thực hiện nghiêm túc qui định về chuẩn hóa trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở, Trường Chính trị tỉnh, Ban Tuyên giáo các Đảng bộ trực thuộc, Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã tham mưu và giúp cấp ủy mở được 256 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 15.561 cán bộ, đảng viên cơ sở. Đã có 7/11 Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đào tạo, bồi dưỡng đạt chỉ tiêu trên 50% kế hoạch Tỉnh ủy giao. Trong đó, Trung tâm BDCT huyện Bắc Mê đạt 80%, Trung tâm BDCT huyện Bắc Quang đạt 72%, Trung tâm BDCT huyện Đồng Văn đạt 58%, Trung tâm BDCT huyện Mèo Vạc đạt 56,5%, Trung tâm BDCT huyện Quang Bình, Quản Bạ, Vị Xuyên đều đạt trên 53%. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo việc thực hiện chương trình Sơ cấp lý luận chính trị mới theo hướng dẫn số 65-HD/BTGTW và việc xác nhận trình độ Sơ cấp lý luận chính trị cho người có nhu cầu theo Hướng dẫn số 69-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương. Trên cơ sở đó, nhiều Trung tâm Bồi dưỡng chính trị trong tỉnh đã khẩn trương mở các lớp đào tạo theo chương trình Sơ cấp lý luận chính trị mới tại Trung tâm và mở lớp tại các xã (như: Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Vị Xuyên, huyện Hoàng Su Phì...). Việc tổ chức cấp bằng tốt nghiệp, cấp giấy xác nhận trình độ Sơ cấp lý luận chính trị theo hướng dẫn hướng dẫn mới được Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Bắc Mê, Bắc Quang triển khai tốt. 

Bên cạnh đó, các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, thi, kiểm tra, đánh giá học viên trong môn học lý luận chính trị được Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố được tăng cường thông qua các hoạt động: dự giờ, thao giảng, góp ý xây dựng giáo án, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bài giảng cho giảng viên. Trong 6 tháng đầu, các Trung tâm đều đã kịp thời bổ sung những nội dung của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vào chương trình giảng dạy - học tập. Nhiều Trung tâm tiếp tục làm tốt việc tổ chức cho học viên được tham quan, trao đổi kinh nghiệm, học tập những cách làm hay, các mô hình tiêu biểu, các tấm gương điển hình tiên tiến tại cơ sở ở trong tỉnh và ở một số tỉnh bạn. Sau tham quan thực tế, tùy điều kiện thực tế, một số Trung tâm đã tổ chức cho học viên trao đổi để học viên phát hiện những sáng kiến của cơ sở, những yêu cầu bức xúc, vướng mắc ở cơ sở để học viên tham gia xử lý.

Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh triển khai thường xuyên, có chiều sâu. Hàng tháng, thông qua hội nghị báo cáo viên, Ban Tuyên giáo các cấp ủy đều triển khai cập nhật những vấn đề lý luận mới, một số kỹ năng chuyên môn cần bổ sung và thông tin về đối ngoại, tình hình thực tiễn của đất nước, của tỉnh cho đội ngũ nay. Ngay từ đầu năm, đã triển khai tập huấn việc triển khai Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 21/01/2013 của Tỉnh ủy Hà Giang “Về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong tình hình mới”, nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013... Đặc biệt, tháng 5/2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức lớp và mời báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Trung ương tập huấn nghiệp vụ cho các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện với tổng số tham dự là 109 đồng chí. Tiếp đó, trong tháng 6/2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức được 13 hội nghị phổ biến, cập nhật kiến thức và thông tin các nội dung về đấu trạnh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” cho cán bộ chủ chốt cấp huyện và tương đương.

Để tăng cường hoạt động, hướng về cơ sở, công tác báo cáo, trao đổi thông tin hai chiều giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố được triển khai thường xuyên, linh hoạt, thông qua tổ chức lồng ghép với hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh hàng tháng, báo cáo tháng, quí và nhiều hoạt động khác; công tác trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị giữa Trung tâm với Ban Tuyên giáo, cấp ủy, chính quyền, các ban đảng, các ngành của huyện, thành phố được tiến hành chặt chẽ, hiệu quả. Qua đó, một số vướng mắc trong thực hiện các hướng dẫn, chương trình mới, công tác quản lý hồ sơ, cấp bằng, giấy chứng nhận, chế độ hỗ trợ học viên, việc tăng cường cơ sở vật chất... từng bước được tháo gỡ, triển khai tích cực...
  
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức phổ biến, quán triệt các Nghị quyết của Đảng ở một số chi đảng bộ cơ sở của Hà Giang chưa có chiều sâu, đạt hiệu quả chưa cao; việc xây dựng kế hoạch thực hiện các Chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương ở một số cấp uỷ ở sở còn chậm. Kết quả thực hiện chỉ tiêu trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên theo Kế hoạch 81-KH/TU của Tỉnh uỷ đạt thâp, một số Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị đạt dưới 30% (Trung tâm BDCT Thành phố đạt 21,2%, Trung tâm BDCT Xín Mần đạt 24,3%, Trung tâm BDCT Hoàng Su Phì đạt 25,3%). Việc triển khai thực hiện Chương trình Sơ cấp Lý luận chính trị mới theo Hướng dẫn số 65-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương và việc xác nhận trình độ Sơ cấp lý luận chính trị theo Hướng dẫn số 69-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương còn lúng túng. Các trường chuyên nghiệp của tỉnh chưa tích cực tổ chức việc giới thiệu các mô hình tiêu biểu và đưa học sinh, sinh viên tham quan các mô hình tiêu biểu của địa phương. Tỉnh Đoàn chưa tổ chức được Hội thi “Học sinh, sinh viên với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV”. Việc tổ chức các buổi thông tin thời sự, nói chuyện chuyên đề, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên chưa được tiến hành thường xuyên. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị theo Kế hoạch số 87- KH/TU của Tỉnh uỷ và Đề án số 06-ĐA/TU của Tỉnh ủy chưa được tiến hành thường xuyên...

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, Hà Giang tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Tham mưu, giúp cấp ủy lập kế hoạch, tổ chức triển khai việc phổ biến, quán triệt, học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) của Đảng theo Kế hoạch số 99-KH/TU, ngày 07/6/2013 của Tỉnh uỷ về “tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 và các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, của tỉnh ban hành trong 6 tháng cuối năm 2013; tổ chức việc tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương gồm: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 28/8/2002 của Ban Bí thư về tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soan lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam; Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TW, ngày 28/3/1992 của Bộ Chính trị (khóa VII) về công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai: Tiếp tục hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ về công tác giáo dục lý luận chính trị được xác định Kế hoạch số 87-KH/TU và các chỉ tiêu về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo Kế hoạch số 81-KH/TU của Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở năm 2013. Tổ chức thực hiện công tác tổng kết việc thực hiện Kế hoạch số 87- KH/TU của Tỉnh uỷ về triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị tỉnh Hà Giang năm 2013 đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong đó, tập trung hoàn thành việc tổ chức tập huấn về nội dung theo các chuyên đề mới về lý luận chính trị; phương pháp giảng dạy cho đội ngũ báo cáo viên, giảng viên  Trung tâm BDCT các huyện, thành phố (do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị tỉnh thực hiện); tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị hè cho cán bộ, giảng viên, giáo viên các cấp trên địa bàn tỉnh (do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Giáo dục – Đào tạo  thực hiện); tổ chức Hội thi “Học sinh, sinh viên với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV” (do Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục – Đào tạo  thực hiện).

Thứ ba: Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tỉnh Hà Giang trong tình hình mới”. Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu và tổ chức lớp học về cập nhật kiến thức lý luận chính trị mới cho cán bộ chủ chốt các cấp và cán bộ, đảng viên cơ sở. Tổ chức đánh giá tình hình vận dụng lý luận chính trị vào công tác đối với số cán bộ, đảng viên đã học xong các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2012.

Thứ tư: Tiếp tục kiện toàn cho đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, giảng dạy và tham gia công tác giáo dục lý luận chính trị. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp huyện năm 2013 (thời gian thực hiện: trước tháng 10/2013). Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức Hội thi “Giảng viên, Giáo viên Lý luận chính trị giỏi” cấp tỉnh giành cho các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp tỉnh (thời gian thực hiện: xong trước tháng 12/2013). Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh chọn cử các giảng viên của Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị các huyện, thành phố đã đạt giải xuất sắc trong Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2012 đi dự Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tại Trung ương theo Hướng dẫn số 77-HD/BTGTW ngày 22/3/2013.

Thứ năm: Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, khảo sát tình hình tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trên lĩnh vực Tuyên giáo nói chung và công tác giáo dục lý luận chính trị nói riêng. Coi trọng công tác tự kiểm tra, giám sát, đánh giá của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị.

(Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất