Thứ Bảy, 5/10/2024
Xã hội
Chủ Nhật, 24/1/2016 9:38'(GMT+7)

Hà Giang tăng cường phòng chống rét cho đàn gia súc

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp, nhiều địa phương của Hà Giang nhiệt độ hạ thấp, mưa nhiều, gây rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ đo được tại khu vực Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn vào tối ngày 23/1 thấp nhất là - 4 độ C. Nhiệt độ tại tỉnh Hà Giang đang tiếp tục giảm, rất có thể sẽ xuất hiện băng giá trong vài ngày tới. 

Theo báo cáo từ các huyện, đặc biệt là khu vực vùng cao thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, thời tiết giá rét khiến mọi sinh hoạt và sản xuất của bà con nông dân bị ảnh hưởng. Nhiều nơi người dân không dám ra khỏi nhà, hiện tượng đóng băng bắt đầu xuất hiện ở các xã như Thượng Phùng, Xín Cái (huyện Mèo Vạc); xã Sảng Tủng, Sà Phìn, Lũng Cú (huyện Đồng Văn)… 

Trước tình hình này, UBND tỉnh Hà Giang đã ra công điện khẩn chỉ đạo 11 huyện, thành phố chủ động đối phó với đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc. 

Các địa phương đã thành lập các tổ công tác về tất cả các xã, thị trấn để đôn đốc, kiểm tra, rà soát, hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc như: Không được chăn thả gia súc; che chắn chuồng trại tránh gió lùa; đốt lửa sưởi ấm khi nhiệt độ quá thấp; tăng cường dự trữ thức ăn và bổ sung thức ăn tinh bột nhằm đảm bảo sức đề kháng cho đàn gia súc. 

Theo kết quả rà soát, tỉnh Hà Giang hiện có trên 90.000 hộ chăn nuôi trâu, bò, trong đó có hơn 80.000 hộ đã xây được chuồng trại chăn nuôi kiên cố. Còn hơn 10.000 hộ vẫn chăn nuôi tại chuồng trại tạm bợ. Đối với các hộ chăn nuôi chuồng trại tạm bợ, các huyện, thành phố đã chỉ đạo bà con chủ động mua bạt về chắn gió lùa. Riêng đối với huyện Đồng Văn đã hỗ trợ cho gần 200 hộ dân sửa chữa, gia cố lại chuồng trại, mỗi hộ được hỗ trợ 2 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 30a. Về dự trữ thức ăn cho gia súc, nhân dân tỉnh Hà Giang đã dự trữ được gần 4.000 tấn thức ăn tinh; 120.000 tấn thức ăn thô xanh và diện tích cỏ làm thức ăn chăn nuôi là 120.000 ha. Qua đó, cơ bản đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày giá rét. Tính đến sáng ngày 24/1, trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa ghi nhận được trường hợp gia súc chết do đói rét./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất