Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 16/2/2012 17:8'(GMT+7)

Hà Nam: Công tác tuyên giáo góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị

Ông Phạm Xuân Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2011

Ông Phạm Xuân Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2011

Kết quả công tác tuyên giáo năm 2011

Trong năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Nam đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác Tuyên giáo, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Ban cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn các cấp, các ngành trong Tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và tuyên truyền chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh như tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương,  tuyên truyền các nghị quyết 03, 04, 05, 06, 07, 08 của Tỉnh uỷ về xây dựng nông thôn mới, phát triển công nghiệp, phát triển đô thị, phát triển hạ tầng giao thông đường bộ… Theo dõi, đôn đốc các hoạt động tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu đề xuất giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong tình hình mới”. Các lễ hội trên địa bàn tỉnh được tổ chức trang trọng, đúng nghi lễ, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự, thu hút khách thập phương về dự như Lễ hội tịch điền Đọi Sơn, Lễ hội Trần Thương, Lễ hội chùa Bà Đanh.


Về công tác khoa giáo,
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã có sự phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo hướng dẫn, chỉ đạo việc tổ chức bồi dưỡng chính trị hè năm 2011 cho giáo viên và cán bộ quản lý ngành giáo dục, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị về giáo dục đào tạo, giữ vững kết quả là 1 trong 10 tỉnh dẫn đầu trong toàn quốc về kết quả thi học sinh giỏi THPT Quốc gia, thi Đại học và Cao đẳng. Phối hợp tập huấn cho báo cáo viên của tỉnh, của huyện về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, công tác môi trường, công tác phòng chống HIV/AIDS, Luật Bình đẳng giới, xây dựng báo cáo đánh giá 2 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới. Các hoạt động khoa học, công nghệ môi trường được tăng cường, phối hợp kiểm tra, thanh tra việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, chất lượng hàng hoá lưu thông trên địa bàn, giám sát việc đo, kiểm soát bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trong tỉnh.


Về công tác giáo dục lý luận,
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện tốt chương trình bồi dưỡng lý luận Chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố. Chất lượng giảng dạy đã được nâng cao. Hội nghị toạ đàm “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị” được tổ chức thành công, trao đổi kinh nghiệm. Năm 2011, toàn tỉnh đã mở được 70 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 5051 cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong đó 25 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 1561 quần chúng ưu tú, 20 lớp đảng viên mới cho 1.215 đảng viên dự bị, 4 lớp bồi dưỡng công tác đảng cho 433 đồng chí là bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở, 8 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 823 đồng chí cán bộ tuyên giáo, dân vận cơ sở, 13 lớp bồi dưỡn nghiệp vụ cho 1331 cán bộ chính quyền, đoàn thể cơ sở.


Về công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng
, đã triển khai đề tài “Nghiên cứu, biên soạn tập bài giảng Lịch sử tỉnh Hà Nam cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Nam giai đoạn 1927-2005 cho cán bộ, đảng viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố, trường Chính trị tỉnh”. Hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành uỷ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khoá IX) “Về tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”, triển khai công tác sưu tầm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ giai đoạn 2000-2010 và các năm tiếp theo.


Tuy cũng còn những hạn chế nhất định song công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2011 đã được triển khai đồng bộ, thống nhất kịp thời từ tỉnh đến cơ sở. Hệ thống tuyên giáo các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt việc quán triệt, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tiếp tục được các cấp, các ngành triển khai toàn diện, tăng thêm sự đồng thuận xã hội, nâng cao niềm tin, trách nhiệm trong thực hiện đường lối chính sách chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Hiệu quả công tác tuyên giáo đã góp phần tích cực vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2011 và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.


Nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo năm 2012


Năm 2012 là năm thứ hai triển khai thực hiện các mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm từ năm 2011 – 2020. Trong bối cảnh đó, công tác tuyên giáo của tỉnh Hà Nam sẽ tập trung vào những nhiệm vụ:


- Tham mưu giúp tỉnh uỷ tổ chức quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ tỉnh, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành, địa phương, đơn vị.


- Tham mưu giúp cấp uỷ tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng và toàn xã hội.


- Chỉ đạo tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương năm 2012.


- Tuyên truyền đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tăng cường chống lại âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá, đặc biệt trong vấn đề dân chủ, nhaâ quyền, tôn giáo, không để phát sinh điểm nóng.


- Tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hoá xã hội của tỉnh, của địa phương, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, tập trung tuyên truyền nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng hạ tầng giao thông đô thị phát triển nguồn nhân lực.


- Tuyên truyền sâu rộng hai nhiệm vụ chiến lược Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, ngăn chặn đẩy lùi các tệ nạn xã hội.


- Hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các chương trình lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên đề dành cho học viên, giảng viên tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, thành phố.


- Nâng cao chất lượng hoạt động của các báo cáo viên, công tác dư luận xã hội.


- Chỉ đạo, hướng dẫn các ngành trong khối Khoa giáo thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về lĩnh vực khoa giáo.


- Chỉ đạo, đôn đốc cơ sở đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương, ngành.


-Triển khai thực hiện đề tài khoa học “Các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới” và “Nghiên cứu, biên soạn tập bài giảng lịch sử Hà Nam cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, Lịch sử đảng bộ Tỉnh Hà Nam cho cán bộ, đảng viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố, trường Chính trị tỉnh”.


Phát huy kết quả đạt được trong năm 2011, với tinh thần đoàn kết thống nhất cao, đội ngũ cán bộ tuyên giáo tỉnh Hà Nàm quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2012, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất