Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 14/2/2012 16:58'(GMT+7)

Kon Tum: triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2012

Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng năm 2011 tỉnh Kon Tum

Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng năm 2011 tỉnh Kon Tum

Ngày 14- 02- 2012, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2011, triển khai công tác năm 2012. Dự hội nghị, có: Đồng chí Hà Ban, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc khối tư tưởng- văn hóa; lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Đánh giá công tác xây dựng Đảng năm 2011, lãnh đạo Tỉnh ủy cho biết: Năm 2011, là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, công tác xây dựng Đảng được các cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, đã lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Công tác cán bộ có nhiều tiến bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo về số lượng, cơ cấu, từng bước nâng cao về chất lượng. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được chú trọng, số thôn, làng chưa có tổ chức đảng, đảng viên tiếp tục thu hẹp. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được tăng cường.

Công tác tuyên giáo đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp uỷ đã tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Công tác tuyên truyền được chú trọng, việc tuyên truyền về các sự kiện chính trị của tỉnh, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, của địa phương được thực hiện thường xuyên, có kết quả. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh. Công tác thông tin đối ngoại, nghiên cứu, biên soạn, giáo dục lịch sử tiếp tục được tăng cường. Việc nắm bắt dư luận xã hội có sự đổi mới, phục vụ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường. Các cấp ủy đã tập trung thực hiện tốt việc giải quyết các đơn thư tố cáo phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, qua kiểm tra, kịp thời phát huy ưu điểm, chấn chỉnh những lệch lạc, xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên sai phạm. Tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra tiếp tục được củng cố, kiện toàn.

Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị được triển khai thực hiện khá tốt. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được đổi mới. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng, nhất là việc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Quy chế phối hợp công tác dân vận của các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt hơn. Quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp, các ngành quan tâm triển khai.

Công tác văn phòng cấp uỷ có nhiều tiến bộ, đã tham mưu cấp uỷ xây dựng và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc, chương trình công tác. Công tác thông tin tổng hợp tiếp tục được đổi mới, cơ bản phục vụ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ. Việc văn bản hoá và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận của cấp uỷ có chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng được tăng cường. Công tác văn thư-lưu trữ, tài chính Đảng, quản trị, hành chính, cơ yếu có nhiều tiến bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng năm 2011 vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế. Đó là: Tình trạng hẫng hụt cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ ở một số địa phương, đơn vị chậm được khắc phục. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số TCCSĐ chậm được nâng lên. Số thôn, làng chưa có tổ chức đảng còn nhiều (61/833 thôn, làng, chiếm 7,32%), việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ nhiều nơi còn hình thức. Công tác quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở một số nơi chưa đảm bảo yêu cầu về chất lượng, tiến độ. Hoạt động tuyên truyền ở cơ sở chậm đổi mới. Việc đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền phản động của thế lực thù địch chưa kịp thời, sắc bén. Chất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao. Thực hiện các kết luận sau kiểm tra và việc thu hồi số tiền sai phạm có nơi còn chậm. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số cấp uỷ chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động quần chúng; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và diễn biến tư tưởng của một số đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân chưa thường xuyên, thiếu sâu sát; vai trò giám sát của Mặt trận, đoàn thể chưa được phát huy đúng mức. Sự phối kết hợp ở một số cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác xây dựng Đảng chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tham mưu cấp uỷ tổ chức thực hiện quy chế làm việc, chương trình công tác ở một số văn phòng cấp ủy có mặt còn hạn chế. Công tác đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các chỉ đạo, kết luận của cấp uỷ chưa thường xuyên, hiệu quả còn thấp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ chưa đồng bộ. Chất lượng công tác hậu cần, phục vụ hoạt động của cấp uỷ chậm được nâng lên...

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ”, Hội nghị xác định những nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu mà các ban của Tỉnh uỷ, các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cần thực hiện tốt trong năm 2012, đó là:

Thứ nhất: Quán triệt và triển khai thực hiện tốt NQTW 4 khóa XI về “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng khoá XI; chuẩn bị tiến hành kiểm điểm nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XI khi có chỉ thị của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động của các ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Tỉnh uỷ. Làm tốt công tác nhận xét, đánh giá cán bộ; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, sau quy hoạch, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ. Chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại mô hình tổ chức của một số loại hình TCCSĐ theo đúng Điều lệ Đảng khóa XI và điều kiện thực tế của địa phương. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ. Đẩy mạnh việc phát triển đảng viên ở nơi có ít hoặc chưa có đảng viên, tổ chức đảng.

Thứ hai: Tiếp tục đổi mới công tác nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó đề cao vai trò tiền phong gương mẫu và tính nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại, đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa. Đẩy mạnh công tác biên soạn lịch sử Đảng; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thứ ba: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đối với công tác kiểm tra, giám sát. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và những điều đảng viên không được làm. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Uỷ ban Kiểm tra các cấp với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Ủy ban Kiểm tra và ủy ban kiểm tra các cấp đảm bảo đủ về số lượng và nâng cao chất lượng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các hoạt động, công tác của hệ thống chính trị, kịp thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy khi để cơ quan, đơn vị mình trực tiếp phụ trách xảy ra tham nhũng, lãng phí. Đồng thời thực hiện có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2012 trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư: Chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2012- 2017. Thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, hướng mạnh hoạt động về cơ sở; triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể.

Thứ năm: Tiếp tục tham mưu cấp uỷ ban hành, sửa đổi một số quy định, quy trình công tác. Nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng, thẩm định các đề án, báo cáo trình cấp uỷ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn thư- lưu trữ, tài chính Đảng, hành chính-cơ yếu, đảm bảo hậu cần phục vụ hoạt động của cấp uỷ. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong Đảng.

Ngoài ra, tại hội nghị này, các đại biểu được nghe: Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy quán triệt Quy định 45-QĐ/TW, ngày 01- 11- 2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Thi hành Điều lệ Đảng”; Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 05- 01- 2012 của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng. Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quán triệt Quyết định số 46-QĐ/TW và Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01- 11- 2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “ban hành hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XI”, “về những điều đảng viên không được làm”.

Văn Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất