Thứ Ba, 26/11/2024
Cuộc sống số
Chủ Nhật, 22/1/2017 21:38'(GMT+7)

Hà Nội: 40% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 3 trong 2017

Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ egov.hanoi.gov.vn được chính thức khai trương từ ngày 31/7/2016.

Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ egov.hanoi.gov.vn được chính thức khai trương từ ngày 31/7/2016.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, năm 2017 đã được Thành phố chọn là năm đột phá về CNTT. Sở TT&TT cũng đã xác định một nhiệm vụ trong tâm trong năm nay là tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức 3 và 4) cho người dân, doanh nghiệp trên toàn thành phố.

Để tiếp tục triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp Sở, cấp quận/huyện/thị xã và cấp xã/phường/thị trấn trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến dùng chung của Thành phố, đồng thời thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Hà Nội, ngày 12/1/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch 09 về triển khai vận hành chính thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã hoàn thành xây dựng.

Theo kế hoạch này, trong quý I/2017, Thành phố triển khai cung cấp 120 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, chia làm 3 đợt. Trong đó, đợt 1 vận hành chính thức từ ngày 19/1/2017, gồm 27 dịch vụ công; đợt 2 vận hành chính thức từ ngày 1/3/2017, gồm 20 dịch vụ công; và đợt 3 vận hành chính thức từ ngày 15/3/2017 gồm 73 dịch vụ công.

UBND Thành phố giao Sở TT&TT Hà Nội khẩn trương hoàn thiện phần mềm, đảm bảo đáp ứng yêu cầu quy định hiện hành về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và yêu cầu nghiệp vụ của đơn vị; đảm bảo điều kiện sẵn sàng về hạ tầng phục vụ việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 kết nối Cơ sở dữ liệu dân cư của Thành phố; triển khai công tác đào tạo, cài đặt hệ thống dịch vụ công cho các đơn vị; khắc phục các sự cố kỹ thuật, các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến của đơn vị; thành lập Tổ công tác của Thành phố xử lý các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT Hà Nội cũng được giao chủ trì thực hiện công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố và hướng dẫn các đơn vị triển khai công tác truyền thông tại cơ sở theo phương thức đổi mới; tập trung hướng dẫn các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã nội dung công tác tuyên truyền và xây dựng kế hoạch tuyên truyền về triển khai dịch vụ trực tuyến mức 3, 4 đến người dân trên địa bàn đơn vị quản lý.

Triển khai kế hoạch nêu trên, sau quá trình khảo sát quy trình nghiệp vụ, xây dựng phần mềm và triển khai thí điểm tại UBND quận Long Biên (đối với dịch vụ công cấp quận), thời gian qua, các đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT  và đơn vị phát triển phần mềm để triển khai đảm bảo đủ điều kiện chính thức công bố và triển khai diện rộng (đối với dịch vụ công cấp quận) đến người dân và doanh nghiệp khai thác sử dụng.

Hà Nội: 40% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 3 trong 2017

Người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng tại phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng (Nguồn ảnh: Sở TT&TT Hà Nội)

Ngày 19/1 vừa qua, thành phố Hà Nội cung cấp chính thức 27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, ở cấp Sở, triển khai 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của 3 Sở: Tư pháp (12 dịch vụ về đăng ký hành nghề luật sư); Văn hóa và Thể thao (2 dịch vụ về cấp giấy phép thực hiện quảng cáo); Du lịch (6 dịch vụ về cấp thẻ hướng dẫn viên).

Đối với cấp quận, triển khai 1 dịch vụ công “Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh)” trực tuyến mức độ 3 cấp quận tới 12 UBND quận.

Còn với cấp phường, đã triển khai 6 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường tới 168 UBND phường thuộc 12 quận, gồm: 2 dịch vụ về đăng ký kết hôn, 2 dịch vụ về đăng ký giám hộ, 1 dịch vụ “cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”, 1 dịch vụ “cấp bản sao trích lục hộ tịch”.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội nhấn mạnh, nhằm rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Thành phố khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng, khai thác các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của Thành phố, tiến tới xây dựng Công dân điện tử, phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử của Thành phố.

Tại buổi gặp mặt báo chí nhân dịp Tết Đinh Dậu năm 2017 mới đây của Sở TT&TT Hà Nội, bà Phan Lan Tú cũng đã đề nghị các cơ quan báo chí hỗ trợ tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3 đã được Thành phố cung cấp.

“Cho dù Thành phố có triển khai nhiều giải pháp để cung cấp dịch vụ công mức 3 cho người dân, nhưng nếu người dân không được nâng cao nhận thức, không thay đổi phương thức giao tiếp với chính quyền, vẫn giữ thói quen thực hiện thủ tục hành chính theo cách thủ công  thì việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Thành phố cũng không hiệu quả”, bà Tú chia sẻ.

Trước đó, vào ngày 31/7/2016, thực hiện kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến năm 2016, Thành phố đã tổ chức khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ egov.hanoi.gov.vn và cung cấp chính thức 7 dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực tư pháp (khai sinh, khai tử…), liên thông với Công an và Bảo hiểm xã hội.

Tính đến ngày 15/12/2016, hệ thống dịch vụ công đã được triển khai đồng bộ tại 584 xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn Thành phố và đạt được những kết quả tích cực với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến khoảng 70%, nâng cao chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, từng bước phục vụ người dân được tốt hơn./.

Theo ICTnews



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất