Thứ Ba, 17/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 29/3/2014 15:47'(GMT+7)

Hà Nội sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh, thanh lịch

Ngày 28/3, tại hội nghị "Góp ý về tiêu chí khung hệ thống quy tắc ứng xử ở cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư thành phố Hà Nội," Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã khẳng định, quý IV năm nay sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị cộng đồng dân cư trên địa bàn Thành phố, đồng thời tiến hành triển khai thí điểm trước khi áp dụng rộng rãi. 

Bộ quy tắc ứng xử áp dụng đối với sáu khách thể gồm khu dân cư, trường học, doanh nghiệp, khu vực cộng đồng, bệnh viện, cơ quan hành chính. Trong đó, đề án cũng phân chia từng quy tắc ứng xử chung cho đến quy tắc dành cho cán bộ quản lý, Đảng viên, công chức, viên chức, người dân. 

Các quy tắc ứng xử được nghiên cứu, đề xuất trên cơ sở tiếp nối được truyền thống văn hóa, phù hợp với đặc thù từng đối tượng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao những nghiên cứu, đề xuất này, đặc biệt là việc chia sáu nhóm đối tượng là phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện nay. 

Tuy nhiên, một số vấn đề cần phải khắc phục gồm nhiều quy tắc bị trùng lặp; có những quy tắc thuộc phạm vi điều chỉnh của luật pháp hay đặc thù của cơ quan, doanh nghiệp, việc đưa thêm vào quy tắc ứng xử là không cần thiết; một số quy tắc chưa thực sự sát với đời sống... 

Việc xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử là một trong những hoạt động cụ thể nhằm thực hiện Chương trình số 09 "Phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" của Thành ủy. 

Đề án “Xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị cộng đồng dân cư thành phố Hà Nội” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội chủ trì, khoa Quốc tế Trường Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện./.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất