Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 31/10/2017 20:49'(GMT+7)

Hà Nội đẩy mạnh thực hiện các giải pháp dân vận khéo trong phát triển quỹ khuyến học

Cụ thể, các cấp Hội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên dương khen thưởng hội viên tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, tri ân các nhà tài trợ, nhà hảo tâm; khuyến học khuyến tài đối với học sinh, người lao động tiêu biểu ở các hoạt động kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam, các đợt hưởng ứng tuần học tập suốt đời, ngày Nhà giáo Việt Nam… Đồng thời, tổ chức thực hiện các mô hình Quỹ khuyến học tại các địa phương, đơn vị, tổ chức, dòng họ, cộng đồng. 

Ông Vũ Trọng Khang, Thường trực Hội Khuyến học Hà Nội cho rằng, Quỹ khuyến học được sử dụng với mục đích khen thưởng, khích lệ, động viên khuyến học, khuyến tài đối với những học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh có thành tích cao trong học tập; người lao động hăng say, sáng tạo đạt hiệu quả cao trong lao động, sản xuất và học tập. Qua đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo ở địa phương và Thủ đô ngày càng phát triển sâu rộng và chất lượng. 

Thời gian qua, hoạt động xây dựng quỹ ở các cấp Hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, phần lớn quỹ khuyến học trên địa bàn thành phố được duy trì, ổn định và phát triển đa dạng. Quỹ khuyến học toàn thành phố đã phát triển được 22.481 quỹ. Dựa trên 4 mô hình học tập: Gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập ở 4 cấp hành chính của thành phố Hà Nội, Quỹ Khuyến học được hình thành và hoạt động theo các mô hình: Gia đình; dòng họ; cộng đồng dân cư thôn, bản, cụm dân cư, tổ dân phố; xã, phường, thị trấn; quận, huyện, thị xã; cơ quan hành chính, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... 

Từ các mô hình trên, năm 2016, toàn thành phố đã huy được trên 67 tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2017 huy động tăng lên hơn 86 tỷ đồng. Trong đó có sự đóng góp của hàng trăm nhà tài trợ, doanh nghiệp… đã góp phần làm Quỹ khuyến học của các cấp Hội ngày càng phát triển mạnh, phát huy tác dụng hiệu quả hơn trong công tác khuyến học, khuyến tài. 

Trong 2 năm 2015 - 2016, Quỹ khuyến học các cấp của thành phố Hà Nội đã trao gần 36 tỷ đồng học bổng cho trên 1.360.000 lượt học sinh, giáo viên, người lao động có thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy và lao động; kịp thời hỗ trợ cho trên 15.200 lượt học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên học giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phổ cập giáo dục trên địa bàn thành phố./. 

Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất