Thứ Hai, 23/9/2024
Môi trường
Thứ Bảy, 2/6/2012 20:42'(GMT+7)

Hà Nội hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

Các đại biểu cùng đại diện các doanh nghiệp tham gia ký kết bảo vệ môi trường. (Ảnh VGP/Việt Hà)

Các đại biểu cùng đại diện các doanh nghiệp tham gia ký kết bảo vệ môi trường. (Ảnh VGP/Việt Hà)

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh kêu gọi tất cả các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước và mỗi người dân Thủ đô hãy tham gia hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2012 bằng những hành động thiết thực nhất, cùng chung tay hành động và góp trách nhiệm của mình vào việc xây dựng mô hình kinh tế phát triển mới – kinh tế xanh.

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nói, mô hình kinh tế xanh ghi nhận giá trị và vai trò của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc đầu tư vào vốn tự nhiên, tạo ra việc làm, là trụ cột để xóa đói giảm nghèo, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống để Thủ đô Hà Nội xứng đáng là trái tim và niềm tự hào của cả nước, xây dựng Thủ đô xanh – sạch – đẹp, Thành phố vì hòa bình.

Ngày 5/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc  (UNEP) chọn là ngày Môi trường thế giới kể từ hội nghị về con người và môi trường năm 1972 tại Thủ đô Stockholm – Thụy Điển. Đây là một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng nhiều năm và đã trở thành một hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Hưởng ứng Năm Quốc tế về Năng lượng bền vững cho tất cả chúng ta 2012, UNEP đã lựa chọn chủ đề chính thức cho Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm nay là “Kinh tế Xanh: Có vai trò của Bạn” (Green Economy: Does it include you?).

Phát triển kinh tế xanh đang trở thành mối quan tâm của cộng đồng quốc tế và lựa chọn chính sách phát triển của nhiều quốc gia hướng tới mục tiêu chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế theo hướng bền vững, đi đôi với duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Để xây dựng nền kinh tế xanh không chỉ cần chính sách, đường lối đũng đắn mà còn cần sự tham gia tích cực của tất cả mọi người.

Hà Nội là một trong hai trung tâm phát triển kinh tế lớn nhất Việt Nam, Thủ đô Hà Nội đang hội tụ những điều kiện thuận lợi từ điều kiện tự nhiên, xã hội đến chủ trương, chính sách để tiến hành xanh hóa nền kinh tế.

Hà Nội có nhiều lợi thế so sánh về tài nguyên thiên nhiên, khu dự trữ sinh thái; tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sinh học tương đối cao.

Tuy nhiên, trên con đường tiến tới “nền kinh tế xanh”, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức do công nghệ sản xuất nói chung còn lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng nên hiệu quả sản phẩm thấp, phát sinh nhiều chất thải gây ô nhiễm suy thoái môi trường.

Đa dạng sinh học suy giảm, tài nguyên không tái tạo cạn kiệt, kèm với đó là tốc độ gia tăng phát thải khí nhà kính cao, tác động biến đổi khí hậu gia tăng. Các ngành sản xuất năng lượng sách như năng lượng gió, mặt trời, sinh khối, địa nhiệt tại Việt Nam cũng chưa phát triển, thêm vào đó, nhiều ngành hỗ trợ, giải quyết vấn đề môi trường, dịch vụ môi trường, công nghiệp tái chế còn hạn chế.

Lễ mit tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới là hoạt động thiết thực của Thành phố Hà Nội nhằm thu hút sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nhằm thay đổi nhận thức, khuyến khích sự đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ năng lượng tái tạo, sản xuất tiết kiệm tài nguyên, tiêu hao ít năng lượng, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên...

Cũng trong sáng nay, hoạt động đạp xe vì môi trường qua các tuyến phố chính của Thành phố Hà Nội cũng được đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên Hà Nội đăng ký tham gia, thể hiện sức mạnh và trách nhiệm của thanh niên trước những vấn đề đang được toàn cầu quan tâm.

Nhóm đạp xe gồm 50 – 100 người tham gia đã đến các khu vực khác nhau trong Thành phố để cung cấp cho người dân những thông tin về hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu; sử dụng năng lượng sạch./.
 
(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất