Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 5/12/2014 15:7'(GMT+7)

Hà Nội: Khảo sát việc triển khai Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2014, ngày 4/12/2014,Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Đoàn công tác làm việc với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội để nghe báo cáo kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; báo cáo tình hình thực hiện công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; phản ánh tình hình triển khai chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và không chấm điểm học sinh tiểu học trên địa bàn Thủ đô.

Triển khai Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Thành ủy Hà Nội đã ban hành kế hoạch về tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29. Kết quả, các đơn vị đã khẩn trương tổ chức nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động của Chính phủ, Thành ủy và Kế hoạch hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với công tác phân luồng, Thành phố đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề. Tuy nhiên tỷ lên này mới đạt được 7,2% thấp hơn so với tỷ lệ bình quân của cả nước khoảng 12%. Qua quá trình thực hiện, công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, Thành phố đề xuất một số giải pháp như cần phải có chính sách hợp lý (tuyển sinh, đào tạo và sử dụng), chế tài nghiêm; hệ thống đào tạo nghề minh bạch, thống nhất; tâm lý xã hội tốt đối với việc học nghề.

Thành phố đã thực hiện tốt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên về nội dung Thông tư 30. Các nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh và cộng đồng; thành lập tổ công tác để kịp thời ghi nhận và phản ánh các thông tin phản hồi của phụ huynh học sinh, cộng đồng, giáo viên và học sinh;…Tuy nhiên trong quá trình triển khai Thông tư 30, các giáo viên cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giáo viên dạy các môn chuyên biệt như thể dục, nhạc, họa… trong việc nhận xét, đánh giá học sinh do số lượng học sinh đông.

Cán bộ, đảng viên, nhân dân và các em học sinh của Thành phố đồng tình và đánh giá cao phương án một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia trong năm 2015. Tuy nhiên còn một số ý kiến băn khoăn về cách thức tổ chức thi, miễn và thay thế môn ngoại ngữ,…

Đoàn cũng có buổi đi khảo sát thực tế tại trường THPT Kim Liên. Lãnh đạo Vụ giáo dục và Đào tạo đã giải thích và làm rõ thêm một số nội dung của Nghị quyết 29, một số thắc mắc của các đại biểu ở cơ sở cũng như những băn khoăn của các em học sinh liên quan đến các Chỉ thị 10, phương án một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia,…

Ngô Thanh Long




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất