Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 8/4/2011 21:19'(GMT+7)

Hà Nội: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô bước đầu đạt hiệu quả

Lãi suất ngân hàng đã dần ổn định.

Lãi suất ngân hàng đã dần ổn định.

Tiền tệ, tín dụng dần ổn định cung cầu

Trong lĩnh vực chính sách tiền tệ, tín dụng, Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội đã đảm bảo mức tăng trưởng tín dụng dưới mức 20%. Ngược lại với việc kìm chế tăng trưởng tín dụng ở khu vực nguy cơ rủi ro là chứng khoán, bất động sản ngân hàng vẫn tăng cường tạo điều kiện cung cấp tín dụng cho vay ưu đãi đối với khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu. Theo báo của ngành ngân hàng thành phố, tính đến hết quý I/2011, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng Hà Nội đạt 815.147 tỷ đồng, tăng 2,51% so với năm 2010 và 31,1% so với cùng kỳ.

Tính đến đầu tháng 4/2011, đã có 12 đoàn công tác do Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội phối hợp với các ngành của thành phố tiến hành kiểm tra tình hình tín dụng, ngoại tệ trên địa bàn.

Các đoàn đã kiểm tra 30 doanh nghiệp, phát hiện và xử phạt 14 đơn vị vi phạm, với số tiền là 119 triệu đồng. Các ngân hàng đã thực hiện nghiêm túc, tuân thủ ổn định lãi suất cho vay, chuyển đổi cơ cấu tín dụng, chú trọng cho vãy lãi suất ưu đãi đối với nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu ở mức 12,5 -14,5%/năm.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, so với thời điểm trước ngày 11/2, thời điểm Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế tỷ giá mới, tỷ giá trên thị trường tự do ổn định quanh mức 21.000 đồng/USD. Tuy nhiên, do chênh lệch lớn giữa tỷ giá niêm yết chính thức tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do, các ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động và đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ của khách hàng. Sau đó, tỷ giá thị trường đã điều chỉnh lên 20.693 đồng/USD, các ngân hàng thương mại đã nghiêm túc thực hiện quyết định về niêm yết tỷ giá. Hiện nay, tình hình thị trường ngoại tệ đã tương đối ổn định, tỷ giá có xu hướng giảm. Thị trường mua bán vàng miếng đang dần ổn định.

Đến hết quý I, thu ngân sách vẫn đạt khá, đạt 31.780 tỷ đồng, bằng 28% dự toán, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch - Đầu tư, đây là một tín hiệu tốt bởi thông lệ khi kìm chế lạm phát, kìm chế tín dụng thường dẫn đến giảm thu ngân sách.

Thành phố tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên và tạm dừng mua sắm tài sản, thiết bị, xe ô tô, sửa chữa trụ sở… là 368,3 tỷ đồng, phân bổ cho chi thường xuyên phải tiết giảm ngay 280,3 tỷ đồng; mua sắm ô tô, tài sản có giá trị lớn tiết giảm 88 tỷ đồng.

Tiết kiệm cắt giảm chi tiêu đầu tư công, tuy thời gian thực hiện từ khi có Nghị quyết 11 của Chính phủ đến nay chưa nhiều nhưng thành phố đã chỉ đạo tích cực. Bước đầu với nhóm các dự án do cấp thành phố làm chủ đầu tư đã đình hoãn, giãn tiến độ 17 dự án, với tổng mức đầu tư là 650 tỷ đồng, kinh phí điều chỉnh 103,6 tỷ đồng. Với các dự án theo phân cấp thuộc ngân sách quận, huyện, thị xã thống kê nhanh cho thấy bước đầu 9 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đình hoãn, giãn tiến độ 97 dự án, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, kinh phí điều chuyển cắt giảm 119,37 tỷ đồng, bao gồm 55 dự án chuẩn bị đầu tư, 42 dự án giai đoạn thực hiện.

Các dự án  không cần thiết sẽ tạm dừng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cho biết, với việc Bộ Kế hoạch - Đầu tư chỉ đạo quyết liệt cắt giảm đầu tư công theo hướng tất cả các các dự khởi công mới dùng ngân sách tập trung của năm 2011 (trừ các dự án không thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 11) phải tạm dừng thì trong thời gian tới, con số các dự án tạm dừng của Hà Nội sẽ lớn hơn nữa cả về số dự án và giá trị ngân sách.

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ đồng thời với chỉ đạo về tài chính tín dụng, ngân sách, cắt giảm đầu tư công là đẩy mạnh thão gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và tiết kiệm năng lượng. Thành phố tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn trong điều kiện lạm phát, thông qua đối thoại tại các cuộc gặp mặt, đối thoại của lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp để nắm bắt tháo gỡ. Giá trị hàng hoá thực hiện 10 mặt hàng thiết yếu tạm ứng là 477 tỷ đồng.

Trước việc Bộ Công thương khẳng định các địa phương phải sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, EVN sẽ phải cố gắng đảm bảm đủ điện cho sản xuất và kinh doanh. Trong điều kiện cung ứng điện có những khó khăn như vậy.  “Thành phố có những tính toán chỉ đạo ngành điện Hà Nội căn cứ trên sản lượng được giao nếu phải cắt điện thì tập trung vào các đối tượng ít có những hệ luỵ nhất. Theo hướng này, các doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu được ưu tiên. Đa số những tiết giảm điện khác nhằm vào khu vực tiêu dùng”.- Ông Tứ cho biết.

Đánh giá về tình hình kinh tế Thủ đô 3 tháng đầu năm, tổng sản phẩm nội địa (GDP)  tăng 9,2% so với quý I/2010, đạt mức tăng từ 1,3-1,5 lần so với tốc độ tăng chung của cả nước. “Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, tăng trưởng 9,2% là chưa đạt so với mục tiêu đặt ra cả năm của Hà Nội là 11-12 %, nhưng đặt trong bối cảnh chung hiện nay của cả nước thì đây là con số khá tích cực”, ông Tứ nhận định.

Xuất khẩu kim ngạch đạt khá.

Ông Tứ cho biết thêm: “Công tác kiểm soát, tuyên truyền, quản lý thị trường và các khâu liên quan đến thương mại vẫn được chúng tôi xác định là nhiệm vụ trọng tâm để cuối cùng góp phần vào bình ổn giá, giảm thiểu lạm phát”.

Một điểm đáng mừng là mặc dù trong điều kiện khó khăn, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn thành phố quý I vẫn tăng trưởng với tốc độ tương đối cao đạt  hơn 2,037 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn lại con số nhập khẩu thì vẫn nổi lên vấn đề (nhập khẩu quí I/2011 ước đạt 5.579,4 triệu USD) nếu trừ đi nhập siêu vẫn còn gần 3.542 triệu USD.

Theo các chuyên gia đánh giá, điểm tích cực ở đây thể hiện qua tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng của nhập khẩu. Tuy nhiên cân bằng giá trị xuất, giá trị nhập thì trên địa bàn thành phố vẫn là khu vực nhập siêu cao.

Theo ông Tứ, đặc thù Hà Nội có rất nhiều hàng hoá nhập vào nhưng không phải tiêu dùng tại đây, do tính chất đầu mối cho nên cần nhìn nhận xuất nhập khẩu của Hà Nội theo tính đầu mối. Tuy nhiên ông Tứ cũng thừa nhận việc chưa cân bằng được xuất nhập khẩu để góp phần làm giảm áp lực cho vấn đề dự trữ ngoại tệ, tỷ giá… Đây cũng là một nguyên nhân khiến thị trường ngoại tệ còn khó khăn, căng thẳng.

Hơn 25.250 người được giải quyết việc làm

Đại diện của UBND thành phố cũng cho biết, thời gian qua thành phố cũng tập trung quyết liệt vào các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội; Chăm lo đến các đối tượng chính sách xã hội, đặc biệt là người có công, người nghèo; Giải quyết việc làm… để làm sao tác động của lạm phát đến một số nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong điều kiện lạm phát sẽ được giảm thiểu. Thành phố đã giải quyết chế độ ưu đãi người có công cho gần 8.000 trường hợp, trợ cấp hàng tháng cho 75.000 đối tượng chính sách; Bổ sung 150 tỷ đồng vào nguồn vốn cho hộ nghèo, cận nghèo vay để sản xuất; 25.250 người được giải quyết việc làm; Xét duyệt 12 dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ viẹc làm với số tiền 14,8 tỷ đồng, tạo việc làm cho 950 lao động; Cấp 289.720 thẻ Bảo hiểm Y tế cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.1,05 triệu xuất quà kinh phí 235 tỷ đồng được thành phố trao tặng cho các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội,c an bộ nghỉ hưu, mất sức./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất