Thứ Ba, 7/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Sáu, 2/8/2019 9:51'(GMT+7)

Hà Nội người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò một cách tốt nhất

Nhiều hoạt động nâng cao sức khỏe cho NCT Thủ đô được tích cực triển khai. Ảnh: TL

Nhiều hoạt động nâng cao sức khỏe cho NCT Thủ đô được tích cực triển khai. Ảnh: TL

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT; Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm, chú trọng.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Chi cục DS-KHHGĐ Thành phố Hà Nội, nhiều hoạt động thiết thực trong việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT tiếp tục được triển khai rộng rãi trên địa bàn.

Cụ thể, về công tác truyền thông, thành phố đã tổ chức nhiều đợt truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, các nhà hoạch định chính sách, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng về thách thức của quá trình già hóa dân số, thực trạng và nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho NCT nhằm xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, đầu tư kinh phí thích ứng với một xã hội già hóa.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở, bao gồm cả Trạm y tế xã/phường/thị trấn trong thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT.

Thường xuyên tổ chức thực hiện chăm sóc sức khỏe NCT tại Trạm y tế xã/phường/thị trấn với các nội dung như: Tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, nhất là những bệnh thường gặp ở NCT; hướng dẫn NCT các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; khám, chữa bệnh cho NCT tại Trạm y tế và nơi cư trú của NCT đồng thời hướng dẫn các cộng tác viên xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cụ thể cho từng NCT.

Ngoài ra, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Lão khoa Trung ương và các giảng viên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ khoa lão của các bệnh viện trên địa bàn. Nội dung tâp huấn tập trung vào công tác khám, chữa bệnh cho NCT; dinh dưỡng, phục hồi chức năng và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho NCT.

Phối hợp với Trung tâm Y tế các quận/huyện/thị xã tổ chức 20 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 1.100 cộng tác viên dân số về kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT.

Đồng thời, duy trì các hoạt động của mạng lưới cộng tác viên dân số, cán bộ y tế thôn bản tham gia công tác chăm sóc sức khỏe NCT, bao gồm: Thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe NCT tại hộ gia đình được phân công; theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe của NCT phụ trách; thực hiện các buổi họp của mạng lưới.

Đáng chú ý, thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã triển khai và duy trì 80 mô hình chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng tại 80 xã/phường/thị trấn thuộc 25 quận/huyện/thị xã. Lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào các hoạt động của mô hình.

Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ hoạt động của 40 câu lạc bộ NCT tự giúp nhau tại 6 huyện của thành phố. Trong đó, tập trung truyền thông về các nội dung chính sách dân số, các loại hình câu lạc bộ dành cho NCT.

Kèm theo đó, hỗ trợ phương tiện, dụng cụ, cơ sở vật chất khác phù hợp với hoạt động văn hóa giải trí, du lịch, luyện tập dưỡng sinh và các hoạt động thể dục, thể thao của NCT./.

M.Thùy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất