Thứ Năm, 14/3/2013 20:45'(GMT+7)
Hà Nội sẽ “siết” chặt các lỗi vi phạm của xe buýt
Hà Nội sẽ tập trung
“siết” chặt các lỗi vi phạm xe buýt như dừng, đỗ, chiếm dụng nhà chờ để nâng cao
chất lượng dịch vụ hành khách.
Hưởng ứng tháng thanh niên, Đoàn thanh niên Tổng công ty vận
tải Hà Nội (Transerco) phối hợp với Đoàn thanh niên phòng Cảnh sát giao thông,
Công an Thành phố Hà Nội triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông,
nâng cao chất lượng, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, các quy định về
hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt...
Theo đó, từ ngày
15 đến 30/3, các tổ công tác sẽ tập trung “siết” chặt các lỗi vi phạm như dừng,
đỗ, tránh, vượt không đúng quy định; Đi sai phần đường, làn đường; Không chấp
hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hoặc của người điều khiển giao thông;
Không đóng cửa lên xuống khi xe đang vận hành trên tuyến, Không có giấy phép lái
xe…
Ngoài ra, tổ công tác
còn áp dụng hình thức xử lý bằng hình ảnh camera, máy ảnh, thông báo về các đơn
vị quản lý xe buýt liên quan xử lý.
“Những trường hợp
vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý nhằm nâng cao chất
lượng dịch vụ,” đại diện Phòng Cảnh sát giao thông cho hay.
Bên cạnh đó,
theo thống kê của Transerco, hơn 80% các điểm dừng xe buýt không có điều kiện
cần và đủ để cho xe vào các nhà chờ do tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Vì thế, xe buýt phải đỗ cách 2 – 3 tại các nhà chờ đã tạo nên hình ảnh cực kỳ
phản cảm đối với người đi đường.
Theo đại diện Transerco, nguyên nhân
chính của tình trạng trên là do phần vỉa hè bố trí điểm dừng xe đều rất nhỏ, cửa
hàng, cửa hiệu nằm dọc 2 bên phố rất dày, khi xây dựng nhà chờ thường vấp phải
sự chống đối mạnh mẽ từ phía từ phía nhà dân.
Nhiều vị trí dừng của xe
không được mở rộng, lưu lượng giao thông cá nhân nhiều nên khi xe buýt tiếp cận
được với các trạm dừng thường gặp khó khăn làm ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận
của hành khách (lên xuống xe rất khó khăn, mất an toàn).
Ông Nguyễn Việt
Triều, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết, các tổ công tác nên lựa chọn một số
điểm bức xúc, ách tắc giao thông để giải quyết triệt để tình trạng chiếm dụng
nhà chờ, các điểm đầu cuối nhằm trả lại vị trí dừng, đỗ cho xe
buýt.
“Thông qua công tác phối hợp kiểm tra, tăng cường tuyên truyền,
giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ đối với đội ngũ
lái, phụ xe buýt, tạo bước chuyển biến mới về chất lượng phục vụ hành khách đi
xe buýt trên địa bàn thành phố, xây dựng các chuyến xe buýt an toàn, văn minh,
lịch sự, tạo dựng niềm tin của nhân dân với xe buýt Thủ đô,” ông Triều cho
hay./.
Theo Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong năm 2013, Hà Nội sẽ
chia làm 2 đợt cao điểm vào tháng 3 (tháng Thanh niên) và tháng 9 (tháng An toàn
giao thông) để xử lý các vi phạm xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch
vụ.
|
(Việt Hùng/Vietnam+)