Thứ Bảy, 21/9/2024
Pháp luật
Thứ Năm, 14/3/2013 20:45'(GMT+7)

Hà Nội sẽ “siết” chặt các lỗi vi phạm của xe buýt

Lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt xe buýt vi phạm. (Ảnh: Báo Bạn đường)

Lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt xe buýt vi phạm. (Ảnh: Báo Bạn đường)

Hưởng ứng tháng thanh niên, Đoàn thanh niên Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) phối hợp với Đoàn thanh niên phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao chất lượng, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, các quy định về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt...

Theo đó, từ ngày 15 đến 30/3, các tổ công tác sẽ tập trung “siết” chặt các lỗi vi phạm như dừng, đỗ, tránh, vượt không đúng quy định; Đi sai phần đường, làn đường; Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hoặc của người điều khiển giao thông; Không đóng cửa lên xuống khi xe đang vận hành trên tuyến, Không có giấy phép lái xe…

Ngoài ra, tổ công tác còn áp dụng hình thức xử lý bằng hình ảnh camera, máy ảnh, thông báo về các đơn vị quản lý xe buýt liên quan xử lý.

“Những trường hợp vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ,” đại diện Phòng Cảnh sát giao thông cho hay.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Transerco, hơn 80% các điểm dừng xe buýt không có điều kiện cần và đủ để cho xe vào các nhà chờ do tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Vì thế, xe buýt phải đỗ cách 2 – 3 tại các nhà chờ đã tạo nên hình ảnh cực kỳ phản cảm đối với người đi đường.

Theo đại diện Transerco, nguyên nhân chính của tình trạng trên là do phần vỉa hè bố trí điểm dừng xe đều rất nhỏ, cửa hàng, cửa hiệu nằm dọc 2 bên phố rất dày, khi xây dựng nhà chờ thường vấp phải sự chống đối mạnh mẽ từ phía từ phía nhà dân.

Nhiều vị trí dừng của xe không được mở rộng, lưu lượng giao thông cá nhân nhiều nên khi xe buýt tiếp cận được với các trạm dừng thường gặp khó khăn làm ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận của hành khách (lên xuống xe rất khó khăn, mất an toàn).

Ông Nguyễn Việt Triều, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết, các tổ công tác nên lựa chọn một số điểm bức xúc, ách tắc giao thông để giải quyết triệt để tình trạng chiếm dụng nhà chờ, các điểm đầu cuối nhằm trả lại vị trí dừng, đỗ cho xe buýt.

“Thông qua công tác phối hợp kiểm tra, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ đối với đội ngũ lái, phụ xe buýt, tạo bước chuyển biến mới về chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt trên địa bàn thành phố, xây dựng các chuyến xe buýt an toàn, văn minh, lịch sự, tạo dựng niềm tin của nhân dân với xe buýt Thủ đô,” ông Triều cho hay./.

Theo Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong năm 2013, Hà Nội sẽ chia làm 2 đợt cao điểm vào tháng 3 (tháng Thanh niên) và tháng 9 (tháng An toàn giao thông) để xử lý các vi phạm xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

(Việt Hùng/Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất