Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 28/8/2011 16:25'(GMT+7)

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Gần đây các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nguyên liệu sản xuất bánh trung thu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khá lớn. Điển hình như rạng sáng ngày 23/8 vừa qua, Đội quản lý thị trường số 11 Hà Nội phối hợp với Cục cảnh sát Môi trường và Công an quận Tây Hồ thu giữ 2 tấn nhân bánh trung thu và 50.000 quả trứng muối, do không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, không giấy kiểm dịch thực phẩm, không nhãn mác.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), từ đầu năm 2011 đến nay, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cả nước đã phát hiện xử lý 940 vụ việc. Riêng C49 xử lý 17 vụ với hàng chục tấn thực phẩm, gần 160.000 quả trứng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng vận chuyển, buôn bán các mặt hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại thực phẩm nhập lậu phần lớn đều có nguồn gốc từ Trung Quốc do có sự chênh lệch lớn về giá cả so với thị trường trong nước.

Cùng với đó, theo con số thống kê chưa đầy đủ từ các khoa cấp cứu của một số bệnh viện tại Hà Nội, cứ tới mùa Trung thu, mỗi bệnh viện lại tiếp nhận khoảng 4-5 bệnh nhân ngộ độc vì ăn phải bánh Trung thu… dởm, kém chất lượng, quá hạn sử dụng.

Trước thực trạng này, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền bằng mọi hình thức, phương tiện truyền thông trên báo, loa truyền thanh, đài truyền hình, tổ chức các lớp tuyên truyền cộng đồng... để giáo dục, phổ biến cho người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm các nội dung của Luật An toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), các điều kiện VSATTP và cách lựa chọn, bảo quản bánh Trung thu; công khai các hoạt động VSATTP, đưa tin các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định về đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm để người tiêu dùng lựa chọn.

Đặc biệt, Thành phố đề nghị các đơn vị chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, đại lý, kinh doanh bánh kẹo... về việc thực hiện các quy định của Bộ Y tế và các Bộ, ngành chức năng về VSATTP, nhãn mác, nội dung quảng cáo sản phẩm, lấy mẫu để kiểm nghiệm khi cần thiết; nghiêm túc xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất