Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 25/8/2011 22:30'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng công tác tổ chức và tiếp xúc cử tri

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đi sâu phân tích những tồn tại, bất cập trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Cụ thể như lâu nay thành phần cử tri tham dự đa số vẫn là đại diện các tổ chức đoàn thể ở thôn, ấp, khu phố, tổ trưởng tổ dân cư và một số hộ gia đình là cán bộ, hưu trí. Đây là những “cử tri chuyên nghiệp” có mặt trong hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn chắc chắn không thể đại diện hết cho toàn bộ nguyện vọng của dân. Vì vậy, các ý kiến cho rằng, cần phải mở rộng đối tượng và thông báo rộng rãi, nhiều lần việc mời cử tri trên địa bàn đến dự tiếp xúc.

Cần tiếp xúc cử tri theo giới, ngành, cử tri là các chuyên gia để thu thập ý kiến xây dựng chính sách pháp luật; tăng thêm thời gian tiếp xúc vì một số báo cáo trong buổi tiếp xúc chiếm quá nhiều thời gian. Đồng thời, cần phải có quy định cụ thể yêu cầu sự tham gia tiếp xúc của lãnh đạo UBND các cấp, hoặc người có đủ thẩm quyền để giải quyết ngay những thắc mắc của một số cử tri sẽ tăng tính hiệu quả cho buổi tiếp xúc. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng một vấn đề nhưng cử tri nhắc lại nhiều lần qua các buổi tiếp xúc vì chưa được giải quyết thỏa đáng, tổ đại biểu và các đại biểu cần có kế hoạch làm việc trước với UBND và các ngành liên quan để nghe báo cáo kết quả việc giải quyết kiến nghị của cử tri của kỳ tiếp xúc trước, những khó khăn vướng mắc và tình hình ở địa phương để có thể trả lời những vấn đề cử tri quan tâm ngay tại kỳ tiếp xúc sẽ đảm bảo được thông tin hai chiều và đem lại tính thiết thực của các hội nghị tiếp xúc cử tri...

Trên thực tế, nơi nào làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, ý nguyện, kiến nghị của người dân được chuyển tải tốt tới các cơ quan có thẩm quyền thì chính quyền sẽ hiểu được dân hơn. Từ đó việc quyết định, triển khai các chủ trương, chính sách cũng sẽ hợp lòng dân, thuận lợi hơn, việc phục vụ dân sẽ tốt hơn và khiếu nại, tố cáo ít đi ./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất