Hà Nội sẽ trưng bày công khai mô hình mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường
sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến đóng
góp của nhân dân nhằm tiếp tục hoàn thiện, sớm chốt phương án quy hoạch
để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó, thời gian trưng bày bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 9-31/3, địa điểm
tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn
Kiếm.
Trong thời gian trưng bày, Ban Quản lý Đường sắt Hà Nội sẽ có bàn ghi
nhận ý kiến tại chỗ đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân
thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức
khác như email, khảo sát trực tuyến…
Được biết, ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng
Long-Trần Hưng Đạo được đề xuất đặt tại vị trí Km9+864,645, trong khu
vực khuôn viên công viên Bờ hồ Hoàn Kiếm.
Nhà ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn
hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có
3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách
ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử
81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý
Thái Tổ 120m. Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống.
Trước đó, cuối năm 2017, phương án bố trí mặt bằng ga ngầm C9 đã được
đưa ra lấy ý kiến tại buổi làm việc giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hà
Nội và các nhà khoa học, sử học, kiến trúc sư.
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt
đô thị số 2 đã được tính toán để kết nối tốt với các tuyến số 1 và 3.
Cụ thể, ga C8 của tuyến số 2, tại phố Hàng Đậu sẽ tiếp nhận và trung
chuyển hành khách với tuyến số 1 Ngọc Hồi-Như Quỳnh. Ga C10 tại khu vực
phố Hàng Bài sẽ kết nối với tuyến số 3 Nhổn-Hoàng Mai.
Vì vậy, ga C9 ở giữa có tính chất kết nối cả 3 tuyến đường sắt đô thị
trên. Do đó, ga C9 buộc phải khống chế vị trí trên đường Đinh Tiên Hoàng
để đảm bảo khoảng cách giữa ga C9 đến 2 ga còn lại không quá 1km, thuận
tiện cho người dân di chuyển, tiếp cận cả 3 tuyến đường sắt này./.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long
(CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa
Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng
Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài và kết thúc trên đường Huế (ngã tư giao với
đường Nguyễn Du).
Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5km (đoạn trên cao
khoảng 2,6km, đoạn ngầm gần 9km). Khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân
Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7
ga ngầm.
Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA
của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. |
Việt Hùng (Vietnam+)