Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 12/10/2014 16:1'(GMT+7)

Hà Nội tưng bừng khai mạc “Ngày hội văn hóa Hòa Bình”

Lễ dâng hương trước tượng đài vua Lý Thái Tổ. (Ảnh: Hưng Thịnh)

Lễ dâng hương trước tượng đài vua Lý Thái Tổ. (Ảnh: Hưng Thịnh)


Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao; Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; lãnh đạo thành phố Hà Nội; các đại biểu khách quốc tế, các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, đoàn ngoại giao một số nước tại Hà Nội, lưu học sinh tại Hà Nội;… và đông đảo nhân dân Thủ đô đã tới dự.

Trước khi khai mạc buổi lễ, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã thành kính dâng hương trước tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: Trải qua nghìn năm tuổi, với bao thăng trầm của lịch sử, Thăng Long – Hà Nội vẫn luôn là nơi hội tụ và kết tinh của văn hóa Việt Nam với truyền thống văn hiến, nhân nghĩa và yêu chuộng hòa bình. Rất vui mừng và vinh dự, cách đây 15 năm (ngày 16-7-1999), thành phố Hà Nội đã được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình". 


Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với Thủ đô Hà Nội về: Sự bình đẳng trong cộng đồng; Xây dựng đô thị và giữ gìn môi trường sống; Thúc đẩy phát triển văn hóa-giáo dục; Chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ; Niềm tin, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam nói chung và của nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng: Trong bất kỳ thời đại nào, hòa bình không chỉ mang lại giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là mục tiêu và điều kiện căn bản phát triển bền vững. 15 năm qua, Thủ đô Hà Nội luôn tự hào về danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” và không ngừng nỗ lực vươn lên, giành được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, hội nhập và đối ngoại… Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế của Hà Nội không ngừng được mở rộng: Hiện nay, Hà Nội có quan hệ hợp tác với hơn 100 Thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đồng thời là thành viên chính thức có trách nhiệm của nhiều tổ chức quốc tế lớn.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đọc diễn văn khai mạc.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đọc diễn văn khai mạc.

Đặc biệt, Hà Nội ngày nay đã là một trong những thành phố lớn trên thế giới, rộng về đất đai, đông về dân số, đa dạng về màu sắc văn hóa, lịch sử, nghệ thuật và kiến trúc…

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, hằng năm, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có nhiều lễ hội lớn được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, thu hút sự tham gia của đông đảo bạn bè quốc tế, qua đó giúp họ hiểu thêm và yêu mến Việt Nam, yêu mến Thủ đô Hà Nội-Điểm đến thanh bình, thân thiện và hấp dẫn mọi người.

Bên cạnh đó, cùng với sự giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ của trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và các nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa hòa bình mang lại hiệu quả thiết thực, như Năm văn hóa hòa bình; Hội nghị Phụ nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương vì hòa bình và phát triển; được UNESCO công nhận Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, Lễ hội Gióng ở Đền Sóc Sơn và Phù Đổng là di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của nhân loại; tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội vào năm 2010… Hà Nội cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế lớn, tiêu biểu, như SeaGame 22; Hội nghị cấp cao ASEM 5; Hội nghị cấp cao APEC… Đó là những minh chứng hùng hồn khẳng định Hà Nội vẫn luôn là xứ sở của hòa bình, thành phố xanh-sạch-đẹp với người dân thân thiện, hào hoa và thanh lịch.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức và những điều chưa hài lòng, nhưng Hà Nội đã và đang chuyển mình, thực sự là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn của cả nước, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa ngàn năm văn hiến, là thành phố năng động đang trên đà phát triển và luôn phấn đấu không ngừng cho mục tiêu hòa bình, thịnh vượng, công bằng, bác ái.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 15 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”- là dấu mốc và động lực để Hà Nội tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp, những thành tựu nổi bật của Thủ đô trong tiến trình đổi mới, hòa bình, thịnh vượng hơn, xứng danh với niềm tin yêu và hy vọng của cả nước và cộng đồng quốc tế.

Tại buổi lễ, thành phố Hà Nội cũng đã vinh danh và trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội” cho 12 vị khách quốc tế… 
 

 
Vinh danh và trao tặng danh hiệu 'Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội' cho các vị khách quốc tế

Vinh danh và trao tặng danh hiệu "Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội" cho các vị khách quốc tế

Thay mặt các vị khác quốc tế được vinh danh là “Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội”, Tiến sĩ Katherine Mulle- Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam bày tỏ cảm xúc và chia sẻ: “Một khi bạn đã sống ở Hà Nội thì sẽ yêu Hà Nội và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi”. Thành phố Hà Nội thực sự xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” vì Hà Nội đã thực sự đã và đang trở thành “ngôi nhà chung” của mọi người. Mọi người dù là người Việt Nam hay bạn bè quốc tế khi đến Hà Nội đều được hưởng sự an bình, vui vẻ, sự thân thiện, hiền hòa mà thành phố Hà Nội dành tặng. Bà Katherine Mulle- Marin xúc động: “Tôi tự hào là người Hà Nội!”
 
Tiến sĩ Katherine Mulle- Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Tiến sĩ Katherine Mulle- Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hưng Thịnh)

Kết thúc lễ khai mạc “Ngày hội văn hóa hòa bình”, lãnh đạo thành phố Hà Nội, bạn bè quốc tế và đại diện nhân dân Thủ đô đã thả bóng bay, chim bồ cầu gửi thông điệp hòa bình đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tiếp đó, các lực lượng quần chúng nhân dân và bạn bè quốc tế đã tham gia đi bộ, đạp xe quanh hồ Hoàn Kiếm hưởng ứng ngày hội văn hóa vì hòa bình.


Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất