Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 2/1/2014 9:40'(GMT+7)

Hà Nội với nhiệm vụ hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Nhân dịp bước sang năm mới 2014, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã dành cho PV  cuộc phỏng vấn, đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Thành phố trong năm qua và những ưu tiên trọng tâm trong năm nay, năm Thủ đô tròn 60 năm giải phóng (1954-2014).

PV: Thưa ông, năm 2013, Hà Nội cũng như nhiều địa phương trong cả nước thực hiện các nhiệm vụ kinh tế -  xã hội trong bối cảnh khó khăn. Ông đánh giá như thế nào về những kết quả mà thành phố đạt được trong năm vừa qua?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Năm 2013 là một năm đầy khó khăn nhưng với sự đổi mới, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp và nhân dân, Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện và quan trọng. Trong đó, đã thực hiện thành công các mục tiêu chủ yếu, quan trọng về kinh tế - xã hội như: Tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,25% (năm 2012 là 8,06%) và cao hơn 1,53 lần mức tăng chung của cả nước; lạm phát thấp hơn; an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo; giải quyết việc làm cho 136.500 lượt người, hỗ trợ 16.500 hộ thoát nghèo, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội.

Năm 2013, Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, đóng góp quan trọng cho cân đối ngân sách chung của cả nước. Thành phố đã huy động được các nguồn lực để đầu tư, tiếp tục duy trì một trong 3 khâu đột phá là quy hoạch đầu tư, xây dựng hạ tầng, đô thị. Cùng với đó phải kể đến việc đầu tư xây dựng nông thôn mới đã được đẩy mạnh và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Cải cách hành chính theo tinh thần “Năm kỷ cương hành chính - 2013” đã được thực hiện quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét trong kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Một trong những kết quả nổi bật nữa mà tôi muốn nhấn mạnh là việc triển khai quyết liệt Luật Thủ đô. Trong một thời gian ngắn chuẩn bị, đúng thời điểm Luật Thủ đô có hiệu lực, thành phố đã hoàn thành việc xây dựng và trình HĐND thông qua 11 Nghị quyết chuyên đề, UBND ban hành 02 quyết định cụ thể hóa Luật Thủ đô, tạo điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và quản lý theo pháp luật.

Năm 2013, thành phố đã khẩn trương chuẩn bị và thực hiện các quy trình thủ tục về  điều chỉnh địa giới quận Từ Liêm, tại kỳ họp thứ 8 HĐND Thành phố đã thông qua với 100% đại biểu HĐND Thành phố nhất trí.

Các mặt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương cũng được tăng cường. Thành phố đã hoàn thành tốt đẹp cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2013 và tại 6 quận, huyện.

Trong các hoạt động đối ngoại, thành phố đã tổ chức hội nghị các thành phố lớn Châu Á ANMC21 rất hiệu quả, thiết thực. Theo sáng kiến của Hà Nội, tại Hội nghị này các thành phố lần đầu tiên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại đầu tư và đã ký được 7 hợp đồng hợp tác.

Năm nay mặc dù khó khăn về ngân sách, Hà Nội đã kịp thời hỗ trợ các địa phương bị bão lụt, các vùng khó khăn, hỗ trợ các nước bạn Lào và Campuchia. Hợp tác các địa phương được đẩy mạnh, tăng cường; với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, Hà Nội có sự phối kết hợp rất tốt, trong phát triển kinh tế, vừa đảm bảo bền vững về an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cả khu vực.

PV: Thưa ông, chỉ tiêu thu ngân sách 2013 của Hà Nội tăng hơn 10% so với năm trước. Thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn, Hà Nội vẫn vượt thu ngân sách. Xin ông cho biết con số này có ý nghĩa như thế nào?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Năm 2013, TP Hà Nội đã thu được 162.035 tỷ đồng, đạt 100,3% dự toán pháp lệnh. Trong đó, thu xuất nhập khẩu là 10.915 tỷ đồng, đạt 93,5% dự toán pháp lệnh; thu nội địa là 151.120 tỷ đồng, đạt 100,9% dự toán pháp lệnh, hoàn thành vượt thu NSNN  năm 2013.

Mặc dù kinh tế còn khó khăn, nhưng các khoản thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương, khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương; thu từ dầu, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thu tiền thuê đất; lệ phí trước bạ; thu khác ngân sách; thu cố định tại xã trên địa bàn Hà Nội, cũng đều hoàn thành dự toán.

Việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu, đặc biệt là thị trường bất động sản đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển, dần đi vào ổn định. Bên cạnh đó, trong điều kiện khó khăn về sản xuất kinh doanh nhưng khu vực đầu tư nước ngoài vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng. Minh chứng qua các con số như: số thu ngân sách năm 2013 được đảm bảo khoảng 13.400 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2012 và dẫn đầu về xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD, bằng 48,6% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn.

Các dự án có vốn đầu tư nước ngoài không những tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách của thành phố mà còn tạo ra hàng ngàn việc làm góp phần giải quyết an sinh xã hội.

Hà Nội là địa phương có vai trò đóng góp lớn cho nền tài chính đất nước, việc hoàn thành thu ngân sách của Thủ đô có ý nghĩa quan trọng vào việc ngân sách chung cả nước. Những kết quả quan trọng trên đây tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt hơn kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm tiếp theo.

PV: Xin ông cho biết mục tiêu và giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ của Thành phố trong năm 2014, năm mà Hà Nội và cả nước kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Năm 2014, kinh tế thế giới dự báo sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên vẫn còn yếu tố rủi ro, chưa nhanh và chưa vững chắc. Trên cơ sở kết quả đạt được năm 2013, định hướng và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, căn cứ nhiệm vụ Nghị quyết Đảng bộ thành phố lần thứ XV, Nghị quyết của HĐND TP về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, năm 2014 thành phố phấn đấu tăng trưởng đạt 8,5-9,0%.

Đạt mức tăng trưởng này đồng nghĩa với việc tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo chi cho đầu tư phát triển và cung cầu bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát, tăng xuất khẩu để cân bằng cán cân thương mại, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Để đạt được mức tăng trưởng đã đề ra trong bối cảnh khó khăn như dự báo là không dễ dàng. Do đó, để thực hiện mục tiêu trên, UBND TP Hà Nội sẽ tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, xây dựng kế hoạch cụ thể đi đôi với các giải pháp đồng bộ trong đó tập trung ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phấn đấu phục hồi tăng trưởng. Một trong những nhiệm vụ giải pháp xuyên suốt là tiếp tục kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó kỷ cương hành chính tiếp tục được coi là “đột phá trong đột phá”.

PV: Thưa ông, trong năm 2014, để tạo điều kiện thực hiện các kế hoạch và hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ  đã đặt ra, TP Hà Nội có đề xuất gì tới Bộ, ngành và Chính phủ không?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Để tạo điều kiện cho Hà Nội thực hiện kế hoạch và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, TP Hà Nội đề nghị Chính phủ quan tâm một số nội dung. Trong đó trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được phê duyệt, thành phố đề nghị chỉ đạo các Bộ sớm hoàn thiện các quy hoạch ngành; các bộ, ngành Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể sớm di dời một số trường đại học, bệnh viện và các cơ sở sản xuất kinh doanh ra ngoại thành để góp phần giải quyết một số vấn đề bức xúc của thành phố như ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường,… xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại theo đúng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ ngân sách Trung ương cho ngân sách thành phố để triển khai thực hiện một số công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn theo Luật Thủ đô. Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về tiền thuê đất, thì chúng tôi kiến nghị Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 121/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 trên cơ sở giảm tỷ lệ % giá thuê đất và giá đất được xác định theo hướng ổn định trong một thời kỳ sản xuất kinh doanh để giảm bớt khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất