Thứ Năm, 10/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 16/1/2015 14:30'(GMT+7)

Hà Tĩnh: Báo chí với công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Viết Trường, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Năm 2014, mặc dù tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh tiếp tục phát triển nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, cơ bản hoàn thành về đích trước một năm các chỉ tiêu chủ yếu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, tạo thuận lợi thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và những năm tiếp theo. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới đạt kết quả toàn diện, rõ nét cả về chiều rộng và chiều sâu, được Trung ương đánh giá cao về cách làm, kết quả đạt được và chọn làm điểm để rút kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới của cả nước. Kết thúc năm 2014, Hà Tĩnh có thêm 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn lên 26 xã, không còn xã dưới 5 tiêu chí; hình thành mới nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, kết cấu hạ tầng thiết yếu tăng cường đáng kể; nhiều nội dung trong các tiêu chí lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị có chuyển biến tích cực; an ninh trật tự xã hội cơ bản được giữ vững; Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được xây dựng và nhân ra diện rộng, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Những kết quả đạt được nêu trên đã khẳng định Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đang được triển khai tích cực, quyết liệt và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân, làm khởi sắc bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đạt được những kết quả trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, của toàn thể nhân dân, còn có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí. 

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Điều phối chương trình Nông thôn mới tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn đã đưa nội dung tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới là một đề tài trọng tâm, xuyên suốt trong các số báo. Các cơ quan báo chí trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức một cách bài bản, có hệ thống, kịp thời tuyên truyền Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới; cập nhật đầy đủ, chuyển tải kịp thời những thông tin về tiến độ thực hiện quy hoạch, đề án phát triển sản xuất, hiến đất, kinh nghiệm huy động các nguồn lực, chuyển đổi cơ cấu giống… Công tác tuyên truyền đã làm cho người dân hiểu được những lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của Chương trình. Đặc biệt, đã thay đổi nhận thức của người dân, từ chỗ hiểu “xây dựng nông thôn là một dự án của Nhà nước” đến nhận thức “xây dựng nông thôn bằng nhiều nguồn lực, trong đó  nguồn lực trong dân là chủ yếu”, xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại. Cán bộ, nhân dân đã cơ bản nhận thức rằng, cốt lõi của xây dựng nông thôn mới chính là thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân, từ đó có thể thực hiện nhanh chóng và bền vững các tiêu chí nông thôn mới theo quy định.

Các báo đã có hàng ngàn tin, bài phản ánh khá đầy đủ, toàn diện kết quả nổi bật của các địa phương, đơn vị với nhiều điển hình về kinh tế trang trại, nuôi trồng thủy sản, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, huy động các nguồn lực, phong trào hiến đất và ngày công trong xây dựng nông thôn mới. 

Nhìn chung, báo chí đã phản ánh được không khí của phong trào chung tay xây dựng nông thôn, cung cấp cho độc giả một cái nhìn sinh động, toàn cảnh trên nhiều lĩnh vực, tại nhiều địa phương; phản ánh được không khí phấn khởi, vào cuộc với những bài viết sâu sắc, có ý nghĩa và sức lan tỏa tích cực, rộng rãi, thể hiện được quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện một chương trình của quốc gia, góp phần tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn; cổ vũ mạnh mẽ các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội chung sức, đồng lòng trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên việc tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới vẫn còn một hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể về công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới chưa quyết liệt, thiếu sáng tạo; Việc phối hợp, cung cấp thông tin về xây dựng nông thôn mới của một số địa phương, đơn vị cho các cơ quan báo chí chưa được quan tâm đầy đủ. 
Số lượng và nội dung các tin, bài phản ánh trên các báo vẫn chưa tương xứng với kết quả xây dựng nông thôn mới mà tỉnh đạt được và chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Một số báo chưa có nhiều bài viết, phóng sự... đi sâu phân tích các hạn chế cần khắc phục và đề ra giải pháp, các bài học kinh nghiệm để giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân nhận thức đúng đắn về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 

Trần Đình Hưng

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất