Thứ Bảy, 21/9/2024
Xã hội
Thứ Tư, 9/5/2018 14:38'(GMT+7)

Hà Tĩnh: Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhân dân cảnh giác trước hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa trời”

                                                                                                         Ảnh minh họa 

 

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng và sự phản ánh bức xúc của nhân dân, thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh có sự xuất hiện hoạt động của cái gọi là "Hội “HTĐCT”. Theo phản ánh của một số người dân có người thân tham gia Hội thánh, hệ lụy của người tham gia Hội thánh đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền của, bỏ bê công việc, thậm chí làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, sống không có tình thân, xa lánh người thân và xã hội, trái với đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gây tổn hại cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự xuất hiện hoạt động của “HTĐCT” (hay còn gọi là “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”) trên địa bàn đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự, gây tâm lý bất an trong nhân dân. Nhiều gia đình có người thân theo “Hội Thánh” đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị đấu tranh giải tán tổ chức này và xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu.

 

Trước sự hoạt động của nhóm gọi là “HTĐCT”, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc và triển khai các biện pháp để ngăn chặn, cụ thể:

Hệ thống báo cáo viên Tỉnh ủy và các cấp đã chủ động  đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng về cách thức hoạt động của Hội thánh, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân.

Lực lượng Công an trên địa bàn đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc, đối tượng liên quan. Từ tháng 5/2016 đến nay, đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 13 vụ/84 lượt đối tượng tuyên truyền về “HTĐCT”, thu giữ hơn 170 tài liệu liên quan, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 06 đối tượng.

Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thông qua các hội, diễn đàn, qua mạng xã hội định hướng tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên đề cao cảnh giác, không tham gia vào tổ chức “Hội Thánh”.

Báo Hà Tĩnh, Đài thanh - Truyền hình tỉnh, các tạp chí, bản tin, trang thông tin điện tử của các ngành, đơn vị đã đồng loạt đưa tin, bài phản ánh hoạt động và tác hại của “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, đưa ra cảnh báo để người dân không tham gia và mắc mưu kẻ xấu lợi dụng giáo lý để trục lợi…

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân cảnh giác trước hoạt động của “HTĐCT” trên địa bàn, tỉnh Hà Tĩnh cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là,  các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội, hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên cần đẩy mạnh hơn tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhất là các chính sách liên quan đến tôn giáo (như Nghị quyết 25-NQ/TW về Tôn giáo; Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016; Pháp lệnh về Tôn giáo…); tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thường xuyên nắm bắt tình hình tại địa phương, đơn vị, kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện có hoạt động trái phép của “HTĐCT”. Kịp thời định hướng, cung cấp thông tin để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, tiếp tay cho Hội thánh; đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tránh gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ những hệ luỵ mà “Hội Thánh” gây ra cho xã hội.

Hai là, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh bằng nhiều kênh thông tin, kịp thời tuyên truyền đến học sinh, sinh viên, phụ huynh cảnh giác với các hoạt động truyền đạo trái phép, lôi kéo của “HTĐCT” và tuyệt đối không tin theo. Nắm bắt, theo dõi tình hình, nếu phát hiện có các điểm tập trung hoặc các đối tượng hoạt động truyền đạo trái phép thì phản ánh với nhà trường, cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo pháp luật.

Ba là, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tự do tín ngưỡng đúng pháp luật; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác để không bị lôi kéo tham gia vào Hội thánh. Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội và trong dư luận, cần nhìn nhận đúng đắn, tuyệt đối không tham gia bình luận, cóp nhặt những thông tin bịa đặt tránh gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Bốn là, các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tiếp tục phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong việc đưa và định hướng thông tin đảm bảo tính khách quan, tránh gây mâu thuẫn xung đột tín ngưỡng tôn giáo, để kẻ xấu lợi dụng kích động chia rẽ tôn giáo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chủ động phát hiện, ngăn chặn, phản bác các thông tin xuyên tạc, sai sự thật; thông tin về sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng trong điều tra, đấu tranh và xử lý đối với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và những hoạt động trái phép của “HTĐCT”, từ đó góp phần nêu cao tinh thần cảnh giác cho nhân dân.

Năm là, khi phát hiện có dấu hiệu hoạt động của “HTĐCT” trên địa bàn, nhân dân cần thông báo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kịp thời có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, không để ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động xây dựng tài liệu cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền gửi các địa phương, đơn vị trong tỉnh, giúp nhân dân cảnh giác trước hoạt động của cái gọi là “Hội Thánh Đức Chúa Trời”./.

 

Đình Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất