Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 29/11/2010 9:29'(GMT+7)

Hà Tĩnh: Đêm kỷ niệm Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Du

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng đại diện Bộ VHTTDL, Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và nhiều khách mời là nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Diễn văn của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự khẳng định: Hà Tĩnh là vùng đất giàu truyền thống văn hoá với nhiều làng xã, dòng họ và nhân vật nổi tiếng, trong đó tiêu biểu nhất là Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du.

Bằng tài năng văn chương kiệt xuất, học vấn uyên bác và tình yêu, khát vọng tự do cùng với lòng tin vào những giá trị nhân văn vĩnh cửu, Nguyễn Du đã viết nên những tác phẩm văn học kiệt xuất như ba tập thơ chữ Hán (Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Bắc hành tạp lục), các tác phẩm thơ Nôm: Văn chiêu hồn tức Văn tế thập loại chúng sinh; Văn tế Trường Lưu nhị nữ; Thác lời trai phường nón, đặc biệt nhất là Truyện Kiều - kiệt tác nổi tiếng nhất trong kho tàng văn chương Việt Nam. Tên tuổi và tác phẩm Nguyễn Du không những chỉ làm rạng danh cho quê hương Hà Tĩnh mà còn góp phần tôn vinh bản sắc, giá trị văn hoá Việt Nam trên trường quốc tế.

45 năm trước, trong hoàn cảnh đất nước còn chia cắt, chiến tranh hết sức ác liệt, nhưng cùng với quyết nghị kỷ niệm 200 năm ngày sinh Nguyễn Du của Hội đồng Hoà bình thế giới, Đảng và Nhà nước ta đã chỉ đạo tổ chức kỷ niệm ngày sinh của Đại thi hào một cách trọng thể, rộng khắp, đặc biệt là ở quê hương Hà Tĩnh. Đó là một cột mốc lớn trong việc nghiên cứu, đánh giá và khẳng định, tôn vinh Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Từ đó đến nay, các hoạt động nghiên cứu, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá, văn học của Nguyễn Du vẫn được tiến hành và thu nhiều kết quả mới, nhất là vào dịp kỷ niệm 240 năm năm sinh của ông do Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch), Hội Nhà văn Việt Nam và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức.

Những ngày này, trong điều kiện Hà Tĩnh vừa trải qua sự tàn phá nặng nề của thiên tai, Lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh, 190 năm ngày mất đại thi hào Nguyễn Du thêm một lần khẳng định truyền thống nhân văn của dân tộc, quan điểm tôn trọng và tôn vinh hiền tài của Đảng và Nhà nước ta. Trong đêm Lễ cũng diễn ra một chương trình nghệ thuật gồm nhiều tiết mục hấp dẫn, tái hiện lại toàn bộ cuộc đời của Nguyễn Du do nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản.

Trong buổi sáng cùng ngày, tại huyện Nghi Xuân quê hương Nguyễn Du cũng đã diễn ra các hoạt động thu hút sự quan tâm của nhân nhân trong tỉnh như: lễ dâng hương, lễ động thổ công trình tu bổ, nâng cấp nhà thờ Nguyễn Du, khai trương phòng trưng bày "Những hiện vật, ấn phẩm tiêu biểu về Nguyễn Du và vùng đất Nghi Xuân", trao giải thưởng văn học Nguyễn Du lần thứ 5./.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất