Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 24/11/2010 21:4'(GMT+7)

Mở cánh cửa mới cho văn học Thủ đô

Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên.

Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên.

“Đây vừa là vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao đối với tôi. Thời gian tới, Ban chấp hành mới sẽ cố gắng thành lập một trang Web để làm diễn đàn cho các hội viên giới thiệu những tác phẩm mới của mình. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với Hội văn học nghệ thuật các địa phương tổ chức cho các nhà văn đi thực tế để sáng tác. Ban chấp hành mới sẽ kế thừa và phát huy những việc đã làm của Ban chấp hành cũ như tổ chức phát động các cuộc thi và trao giải thưởng cho những tác phẩm xuất sắc của các hội viên”, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho biết.

Trả lời báo chí về việc các thành viên Ban chấp hành mới của Hội Nhà văn Hà Nội không có đại biểu là nhà văn và có tới 5 nhà thơ, 1 nhà phê bình (không có thành viên nữ), đương kim Chủ tịch Phạm Xuân Nguyên khẳng định: “Hội nhà văn bao gồm cả nhà văn, nhà thơ, phê bình, dịch thuật. Vì vậy không thể mặc định Chủ tịch Hội nhà văn thì bắt buộc phải là nhà văn. Tôi nghĩ trong Ban chấp hành có những người nổi trội về thơ như: Nguyễn Sĩ Đại, Dương Kiều Minh nhưng các anh ấy cũng là những người viết văn và có khả năng thẩm định các bộ môn khác. Mặc dù không có thành viên nữ trong Ban chấp hành Hội nhưng chúng tôi hứa sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ mà các hội viên đã giao phó. Tôi tin rằng hào khí Thăng Long sẽ chắp cánh cho những vần thơ của các hội viên được tỏa sáng trong lòng độc giả”.

Ban chấp hành nhiệm kỳ 2010-2015 Hội Nhà văn Hà Nội

Tại buổi lễ bế mạc Đại hội, các đại biểu tiếp tục nghe tham luận của hội viên góp ý kiến xây dựng nền văn học Thủ đô phát triển. Theo nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến, một nền văn học phát triển phải đặt yếu tố quyền tác giả trong sáng tạo văn học nghệ thuật lên trên hết bởi đây là một việc làm rất cần thiết nhằm bảo vệ “chất xám” của những người cầm bút. Hội Nhà văn Hà Nội phải đại diện cho các hội viên bảo vệ quyền tác giả cho các nhà văn, nhà thơ.

Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội lần thứ XI đã bế mạc vào trưa 23-1; 6 thành viên trong Ban chấp hành nhiệm kỳ 2010-2015 gồm: Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội là nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên; Hai Phó Chủ tịch: nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại và nhà thơ Dương Kiều Minh; 3 thành viên trong Ban chấp hành gồm các nhà thơ: Bằng Việt, Bùi Việt Mỹ, Nguyễn Việt Chiến.

“Hội Nhà văn có một sức mạnh là số lượng hội viên đông hơn các Hội VHNT khác, trong đó có nhiều tài năng và quy tụ nhiều cây bút sắc sảo. Tuy nhiên, sự quảng bá cho những tác phẩm do hội viên viết ra còn yếu nên nhiều tác phẩm xuất sắc không đến được tận tay độc giả. Ban chấp hành cũ hoạt động trong điều kiện kinh tế eo hẹp nhưng đã làm được một số việc rất có ý nghĩa để thúc đẩy nội lực sáng tác trong hội viên”, nhà văn Phan Văn Đà bày tỏ.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Khả Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Hội Nhà văn Hà Nội có một vị thế lớn để hoạt động bài bản, tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Như vậy mới phát huy được khả năng sáng tạo của từng hội viên. Ban chấp hành mới phải tổ chức nhiều chuyến đi thực tế cho hội viên. Có như vậy mới đưa được hơi thở của cuộc sống vào trong văn học".

Nền văn học Thủ đô phát triển hay không phụ thuộc vào khả năng sáng tác và nỗ lực hết mình của từng hội viên chứ không phải những người lãnh đạo Hội. Tác phẩm hay ắt sẽ có người đọc và cánh cửa văn học luôn rộng mở với những người yêu văn chương.

(Theo: Khánh Huyền/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất