Thứ Bảy, 18/5/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 30/7/2021 16:51'(GMT+7)

Hà Tĩnh quan tâm xây dựng, sữa chữa nhà ở cho người có công trong thiên tai, dịch bệnh

Bí Thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng đại diện chính quyền địa phương gắn biển công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ ở thôn Trung Nam, xã Cẩm Thành -Cẩm Xuyên.

Bí Thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng đại diện chính quyền địa phương gắn biển công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ ở thôn Trung Nam, xã Cẩm Thành -Cẩm Xuyên.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 2762/QĐ-UBND ngày 5/9/2013 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ 5.158 hộ với tổng kinh phí là 155,5 tỷ đồng, tính đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ và cấp kinh phí cho 4.589 hộ. Trong đó, tiến hành xây mới 2.349 căn nhà, sữa chữa 2.249 căn với kinh phí lên trên 139 tỷ đồng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai xây dựng, sữa chữa nhà ở cho người có công do dịch bệnh, do mưa lũ, nhưng để đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình theo Quyết định 22, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Xây dựng, Sở Lao động, Thương binh và xã hội đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tích cực triển khai việc hỗ trợ nhà ở cho người có công song song cùng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiến hành hướng dẫn cho các hộ gia đình người có công được hỗ trợ nhà ở thực hiện xây dựng, sữa chữa theo tiến độ, mục tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội cho biết: Đối với chính sách xây dựng, sữa chữa nhà ở cho người có công, các cấp, các ngành liên quan phối kết hợp cùng địa phương phân công cán bộ phụ trách theo cụm để thẩm định danh sách các hộ trước khi xây nhà. Trong quá trình xây dựng, cán bộ phân công phụ trách kết hợp cùng chính quyền địa phương sẽ hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc thực hiện của gia đình, đảm bảo tiến độ xây dựng, sữa chữa; kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ khi xây nhà; tiến hành tổ chức nghiệm thu và chi trả tiền cho các hộ ngay sau khi hoàn thành…

Ngoài nguồn kinh phí do ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cấp theo quy định tại Quyết định 22, các huyện thị trong tỉnh cũng đã tích cực, linh hoạt ứng trước kinh phí để hỗ trợ cho các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhưng chưa được cấp kinh phí. Một số địa phương còn huy động sự tham gia của cộng đồng và từ các nguồn khác để hỗ trợ thêm cho các hộ gia đình nhằm xây thêm được nhiều nhà ở cho người có công, gia đình chính sách. Đối với các hộ gia đình được hỗ trợ, ngoài kinh phí Nhà nước cấp cũng đã tự bỏ thêm kinh phí hoặc huy động thêm nguồn hỗ trợ bằng tiền mặt, vật liệu, nhân công… từ người thân, họ hàng, cộng đồng để nâng cao chất lượng nhà ở.

Gia đình thương binh Phan Xuân Tiến (xã Thạch Mỹ- huyện Lộc Hà), có ngôi nhà được xây dựng đã lâu, xuống cấp, cũ kỹ. Gia đình đã nhiều lần muốn sửa chữa lại nhưng gia đình còn khó khăn. Đến năm 2020, khi nhận được 70 triệu đồng hỗ trợ cùng với số tiền đóng góp của con cháu, gia đình ông mới thực hiện được. Đến nay, ngôi nhà không chỉ được thay "áo mới” mà còn được cơi nới rộng rãi, sạch sẽ, đây là niềm động viên lớn đối với những người lính trở về với nỗi đau chiến tranh như tôi”.

Ông Lê Đình Tuyến ở xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc là cựu chiến binh tham gia kháng chiến chống Mỹ cho biết. Kết thúc chiến tranh, ông trở về địa phương mang trong mình thương tật và ảnh hưởng của chất độc da cam, gia đình lại không có thu nhập ổn định nên mọi chi phí đều phụ thuộc vào tiền chế độ của ông. Vì thế, khi được nhận khoản tiền hỗ trợ xây nhà, ông Tuyến phấn khởi lắm: “Đối với gia đình tôi, căn nhà được hỗ trợ xây dựng cho chắc chắn hơn là đáng quý rồi. Ngày trước, căn nhà này hư hỏng rất nhiều, ngày nắng thì không sao chứ mưa là khổ lắm nền nhà lầy lội do nhà dột. Nếu không có sự giúp đỡ, quan tâm của các ban, ngành, chính quyền địa phương thì không biết khi nào chúng tôi mới xây được nhà. Có nhà mới tôi cũng thấy vui, xoa dịu đi phần nào nỗi đau mà tôi đã chịu đựng trong những năm tháng chiến tranh”.

Vừa qua, theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19. Theo đó, tổng kinh phí phê duyệt của Hà Tĩnh là gần 199 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh có 37.915 người có công với kinh phí gần 56,9 tỷ đồng. Theo thống kê, hiện Hà Tĩnh đã có 2.053 đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai được Ban Chỉ đạo 22 tỉnh phê duyệt hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố, kết hợp với phòng tránh bão lũ với tổng kinh phí thực hiện 143,7 tỷ đồng; đầu tư xây dựng 30 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp với phòng tránh bão, lũ tại 12 huyện, thành phố, thị xã với tổng kinh phí thực hiện 60 tỷ đồng; trong đó có 722 nhà ở người có với số tiền trên 50,5 tỷ đồng.

Huyện Lộc Hà đã tổ chức khởi công xây dựng nhiều ngôi nhà kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai...

Huyện Lộc Hà đã tổ chức khởi công xây dựng nhiều ngôi nhà kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai...

Ngày 18/11/2020, Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Sau hơn 6 tháng thực hiện, Hà Tĩnh đã xây dựng 27/30 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, trong đó có 18 nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; có 1.888/2.053 nhà ở cho người dân đã khởi công xây dựng, trong đó có 1.257 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Các công trình nhà dân nỗ lực hoàn thành trong tháng 9/2021.Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đang tích cực kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo xây dựng công trình chất lượng để người dân yên tâm thụ hưởng các công trình khi mùa mưa bão đang đến gần.

Trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đã được phân bổ kinh phí hỗ trợ, đồng thời thẩm định số hộ đủ điều kiện hỗ trợ theo đề nghị của huyện theo thứ tự ưu tiên; đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đã được phê duyệt, góp phần hiệu quả vào công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh./.

Linh Dung

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất