Giới họa sỹ thế giới trên thế giới đều có chung nhận định rằng chưa có
ai lột tả được cái ''thần'' của loài ngựa qua nét vẽ như họa sỹ Từ Bi
Hồng và học trò của ông - họa sỹ Lưu Bột Thư.
Từ Bi Hồng sinh năm 1895 tại một xóm nghèo ở huyện Nghi Hưng, tỉnh Giang
Tô, Trung Quốc. Cha ông cũng là một họa sỹ nghèo, còn mẹ ông là một phụ
nữ nông thôn chân lấm tay bùn.
Từ Bi Hồng theo cha tập vẽ từ năm lên 9 tuổi. Lòng say mê thiên bẩm cộng
với sự khổ luyện đã đưa ông tiến nhanh trên con đường nghệ thuật. Ông
được xem như một ngôi sao chói lọi của nền hội họa cận đại Trung Quốc.
Người họa sỹ tài danh này từng theo học hội họa tại Nhật, Bỉ, Italy và Pháp.
Chất liệu sáng tác của ông luôn được lấy từ cuộc sống để cống hiến cho
đời những tác phẩm bất hủ. Ông đã thành công trong nhiều thể loại như
sơn dầu, chì than, thủy mạc, khắc gỗ...
Cho đến nay, Từ Bi Hồng vẫn là họa sỹ số 1 trên thế giới về biệt tài vẽ
ngựa bằng chất liệu mực nho và thuốc nước. Bạn của ông - họa sỹ nổi danh
Tề Bạch Thạch - đã đánh giá Từ Bi Hồng là họa sỹ vẽ ngựa ''cổ kim đệ
nhất nhân.''
Quả thật, những con ngựa dưới bút vẽ của Từ Bi Hồng dường như có sự sống
bởi chúng quá đẹp, quá sinh động, khiến những nhà phê bình khó tính
nhất cũng phải kinh ngạc thán phục, và bất kỳ ai được thưởng lãm tác
phẩm của ông cũng phải say mê.
Họa sỹ thổ lộ: "Ký họa là cơ sở của tạo hình, muốn lột tả hết sắc thái
và tinh thần của con vật với những đường nét chính xác, sinh động thì
nhất thiết phải lấy ký họa làm cơ sở.""
Hiện nay, Viện Bảo tàng Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh còn lưu giữ hàng
nghìn bức ký họa ngựa bằng phấn màu, thuốc nước, chì than của Từ Bi
Hồng.
Là một người có tình yêu đặc biệt với loài ngựa, Từ Bi Hồng đã vẽ nên
những người con ngựa tuyệt tác từ những quan sát hết sức tinh tế. Ông
nghiên cứu rất sâu về giải phẫu học cơ thể loài ngựa, về bản chất sống
động của chúng. Rồi từ ngọn bút lông, những nét vẽ đậm nhạt và phóng
khoáng dần hiện lên thành những con ngựa đang tung vó phi nước đại, hay
đang thong dong đang gặm cỏ. Có khi chỉ một con ngựa, có khi là cả đàn,
tất cả đều tràn đầy sức sống.
Từ Bi Hồng từng nói: "Muốn vẽ ngựa giỏi, không những cần tài năng mà còn
cần cả chân khí nữa." Ông cũng thường chỉ bảo cho học trò "vẽ ngựa
trước hết phải tôn trọng con ngựa là thầy."
Ông đúc kết bí quyết vẽ ngựa trong sáu chữ "Tận tinh vi, chi quảng đại"
(tức là hết mình từ cái nhỏ nhặt để đạt được cái lớn lao).
Những con ngựa trong tranh của họa sỹ Từ Bi Hồng. (Nguồn: ieshu)
Vẽ ngựa xuất chúng sau Từ Bi Hồng chính là họa sỹ Lưu Bột Thư, sinh năm 1935 tại làng Vĩnh Tân, tỉnh Giang Tây.
Từ thuở nhỏ, Lưu Bột Thư đã theo học thầy Từ Bi Hồng vẽ ngựa. Ông tôn Từ
Bi Hồng làm thầy, đồng thời cũng tôn ngựa làm thầy - đúng như lời họa
sỹ Từ Bi Hồng chỉ dạy.
Lưu Bột Thư thường quan sát, nghiên cứu các hoạt động của ngựa ở các tàu
ngựa và ở trên thảo nguyên. Thời gian trôi qua, ông dần thấu đáo cả về
hình thể, tính nết và các quy luật hoạt động của loài ngựa.
Khi ở Bắc Kinh, có lần thấy một cỗ xe ngựa đang chạy phía trước, ông đạp
xe theo mải mê quan sát mà không nhận ra đã đi ra vùng ngoại ô, cách
nhà đến chục cây số.
Chính nhờ tinh thần học hỏi nghiêm túc và say mê như thế nên những nét
vẽ của Lưu Bột Thư về ngựa cực kỳ sống động, bố cục chặt chẽ, tạo hình
độc đáo. Tranh ngựa của Lưu Bột Thư không chỉ được trưng bày trong Viện
Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc mà còn được Viện Bảo tàng các nước phương
Tây như Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Italy lưu giữ./.
(Vietnam+)