Thứ Sáu, 4/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 19/12/2009 11:32'(GMT+7)

Hài hòa thi đua và khen thưởng để nâng cao chất lượng giáo dục

Sáng 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị 39-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự.

Trong 5 năm qua, công tác Thi đua - Khen thưởng trong ngành Giáo dục đã góp phần quan trọng thúc đẩy sức mạnh của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, sinh viên, học sinh nhằm thực hiện nhiệm vụ "Nâng cao dân trí - đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài" mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho ngành Giáo dục và Đào tạo.  

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, các phong trào thi đua nghiêm túc đã thực sự có lợi không chỉ cho học sinh mà còn cho toàn ngành và toàn xã hội, như sự thay đổi về tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở một số tỉnh, phong trào học thật thi thật đã giúp cho học sinh có ý thức học tập tốt hơn, có trách nhiệm với bản thân và xã hội hơn.

Trong những năm tới, cụ thể là năm 2010 - 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến phù hợp với các hình thức thi đua theo đợt, theo chuyên đề, thi đua thực hiện các chủ đề, chủ điểm, từ đó tạo ra phong trào thi đua thiết thực và sôi nổi trong toàn ngành. Đồng thời, việc khen thưởng phải được kết hợp hài hòa với thi đua để xứng đáng với các đóng góp của các thầy cô giáo hơn nữa.        

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý cho biết, các cuộc vận động và phong trào thi đua đã góp phần tạo ra sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội đối với các chủ trương đổi mới của ngành. Nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành vừa gắn chặt với việc triển khai nhiệm vụ trong từng năm học, vừa nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành như: Phong trào "Hai không"; cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" gắn kết với việc triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"... Hình thức triển khai chủ yếu là sự tự nguyện, kết hợp giữa chống và xây. Đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến là gương sáng để đồng nghiệp noi theo, xã hội tôn vinh, phát huy tốt tác dụng ảnh hưởng trong toàn ngành và địa phương. Công tác tuyên truyền các điển hình tiên tiến đã được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, góp phần nhân rộng các điển hình. Việc bình xét kết quả thi đua đảm bảo tính dân chủ, công khai./.

(Theo Chinhphu.vn)       

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất