Thứ Hai, 23/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 27/1/2013 22:12'(GMT+7)

Hai năm sau ngày Tổng thống Mu-ba-rắc bị lật đổ: Ai Cập vẫn bị chia rẽ sâu sắc

Những người biểu tình đụng độ với lực lượng cảnh sát Ai Cập vào ngày 25/1. (Ảnh: AP)

Những người biểu tình đụng độ với lực lượng cảnh sát Ai Cập vào ngày 25/1. (Ảnh: AP)

Động thái này cho thấy sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trên chính trường Ai Cập. AFP dẫn thông tin từ Bộ Y tế Ai Cập cho hay, ít nhất 9 người đã thiệt mạng và khoảng 480 người bị thương trong các vụ đụng độ trên khắp đất nước.

Các hoạt động biểu tình nổ ra từ ngày 25/1 khi hàng chục nghìn người đổ xuống các đường phố nhằm phản đối Tổng thống M. Mơ-xi, phong trào "Anh em Hồi giáo", đảng Tự do và Công lý (FJP) cầm quyền cũng như tình trạng giá cả sinh hoạt leo thang. Từ một số khu vực của thủ đô Cai-rô, đám đông tuần hành đã hướng về quảng trường Ta-hơ-ria, mang theo các lá cờ lớn, hô vang các khẩu hiệu phản đối phong trào Anh em Hồi giáo đang nắm giữ quyền lực đồng thời chỉ trích Tổng thống M. Mơ-xi không thực hiện những cải cách. Xô xát đã xảy ra ở một con phố gần đó khi nhiều thanh niên ném đá vào bức tường mà lực lượng an ninh dựng lên để chặn người biểu tình, còn cảnh sát sử dụng đạn hơi cay bắn trả.


Những người biểu tình thậm chí còn chiếm giữ nhiều tuyến đường quan trọng tại Cai-rô, trong đó có cả khu vực bên ngoài tòa nhà Dinh Tổng thống, phong tỏa một số ga tàu điện ngầm ở trung tâm thủ đô khiến hoạt động giao thông công cộng tại đây gần như bị tê liệt hoàn toàn. Đám đông phẫn nộ còn tập trung bên ngoài đài truyền hình quốc gia, buộc lực lượng cảnh sát và quân đội phải nhanh chóng có mặt để bảo vệ tòa nhà.


Các cuộc biểu tình đã nhanh chóng biến thành bạo lực giữa những người ủng hộ "Anh em Hồi giáo" và phe đối lập. Người biểu tình tấn công lực lượng an ninh bằng gạch đá, bom xăng, khiến lực lượng này phải bắn đạn hơi cay và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông quá khích tập trung xung quanh trụ sở các cơ quan công quyền, các đồn cảnh sát.


Tại nhiều tỉnh và thành phố khác, tình hình cũng không khá hơn. Trụ sở chính quyền của ba tỉnh Ca-phơ An Sếch (Kafr al-Sheikh), Xu-ê (Suez), Gác-bi-a (Gharbia) và trụ sở của phong trào "Anh em Hồi giáo" tại hai tỉnh I-xmai-li-a (Ismailia) và Bi-hây-ra (Beheira) đã bị những người biểu tình bao vây, cướp phá và phóng hỏa. Các vụ việc tương tự cũng được ghi nhận tại các tỉnh như Bê-ni Xu-ép (Beni Suef) và Gác-bi-a (Garbia).


Riêng tại A-lếch-xan-đria (Alexandria), thành phố lớn thứ hai của Ai Cập, đụng độ đã xảy ra khi đoàn người biểu tình phóng hỏa, đốt lốp xe trên các đường phố, buộc cảnh sát thành phố phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.


Phe đối lập dự kiến vẫn có kế hoạch biểu tình rầm rộ tại nhiều nơi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về các hoạt động này.


Phản ứng trước các sự việc nêu trên, Tổng thống M. Mơ-xi đã phát đi thông điệp yêu cầu công chúng bình tĩnh, đưa ra quan điểm một cách tự do và hòa bình, tránh bạo lực. 

Tuy nhiên, Mặt trận Cứu quốc (NSF), phe đối lập chính tại Ai Cập đã lên tiếng khẳng định tất cả các đảng phái và phong trào thành viên của liên minh đối lập này sẽ không rời khỏi các đường phố chừng nào chính quyền của Tổng thống M. Mơ-xi chưa thành lập một chính phủ cứu quốc, hủy bỏ bản Hiến pháp vừa được thông qua cuối tháng 12-2012 và Luật bầu cử mới, đồng thời tổ chức hòa giải dân tộc với phe đối lập./.

(Anh Vũ/QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất