Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 25/2/2011 21:22'(GMT+7)

Hăng hái lên đường làm nhiệm vụ nơi đảo xa

Thượng tướng Phan Trung Kiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo thành phố tặng hoa các chiến sĩ mới.

Thượng tướng Phan Trung Kiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo thành phố tặng hoa các chiến sĩ mới.

Khi chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì cũng là lúc Thượng tướng Phan Trung Kiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tướng Triệu Xuân Hòa, Tư lệnh Quân khu 7 cùng nhiều đại biểu các ban, ngành, đoàn thể địa phương đến để động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Chúng tôi gặp ở đây những gương tươi trẻ, mới hôm qua, họ còn là những thanh niên vừa rời ghế nhà trường, là những công nhân, kỹ sư, làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, hôm nay họ được mang trên mình bộ quân phục mới, cùng những bông hoa tươi cài trên ngực. Đứng trong đội ngũ, chuẩn bị về các đơn vị mà họ tự tin, rắn rỏi như đã là quân nhân. Tiếng loa vang lên bài hát “Hát mãi khúc quân hành” cùng những bài ca truyền thống càng làm cho không khí của Lễ hội tòng quân thêm sôi động…

Chúng tôi đã gặp anh Phan Hữu Trúc, 50 tuổi, nhà ở số 46/25, đường Lê Đình Thái, phường Tân Quý, quận Tân Phú. Anh có con là Phan Hữu Trúc Sơn nhập ngũ đợt này. Khi biết con trai nhập ngũ về đơn vị  Vùng D Hải quân, mai này sẽ ra nơi đầu sóng bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương, anh vui vẻ động viên, dặn dò con cố gắng học tập, công tác cho tốt để xứng đáng với truyền thống gia đình. Vừa dặn dò con, anh vừa quay sang động viên  người vợ đang rơm rớm nước mắt: "Em vui lên để con yên tâm lên đường. Được rèn luyện trong quân đội sẽ giúp cho con mình trưởng thành…".

Tại lễ giao quân, Thượng tá Trần Văn Beo, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Tân Phú cho biết: "Đợt 1 năm nay, quận có nhiều thanh niên nhập ngũ về đơn vị hải quân nên việc tuyển chọn tiến hành đúng quy trình và làm sâu rộng đến từng khu phố, tổ dân phố để bình xét, bảo đảm chính xác, công bằng. Không chỉ hoàn thành 100% chỉ tiêu, chất lượng thanh niên nhập ngũ cũng cao hơn năm trước".                  

Hai năm qua, thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về tuyển quân tròn khâu, Bộ tư lệnh Thành phố cùng ban CHQS các quận, huyện đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp tiến hành công tác phúc tra, đăng ký nguồn và xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS thành phố và các quận huyện cùng chính quyền địa phương đã thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, trong đó đặc biệt coi trọng chất lượng, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng. Đợt giao quân năm nay, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ của thành phố đạt 4,26%. Đáng chú ý 15% thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học.

Nhiều năm nay Thành phố Hồ Chí Minh đều hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Kết quả này có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội của chính quyền và nhân dân thành phố. Hằng năm, thành phố đã tổ chức đón tiếp hàng nghìn thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về và quan tâm đến giải quyết việc làm cho anh em. Hội đồng NVQS các quận, huyện, phường, xã, phối hợp cùng Phòng LĐTBXH, Trung tâm Xúc tiến việc làm của các quận, huyện đã giới thiệu việc làm và dạy nghề cho hơn 1000 thanh niên hoàn thành NVQS. Với số thanh niên nhập ngũ, quận và phường đều tổ chức đi thăm và tặng quà cho đơn vị nhận quân và thanh niên, tạo nên mối quan hệ gắn kết giữa địa phương, gia đình và đơn vị nhận quân.

Đúng 8 giờ sáng, đoàn xe đưa các chiến sĩ trẻ của Thành phố Hồ Chí Minh về đơn vị từ từ chuyển bánh. Những cánh tay giơ cao vẫy chào tạm biệt người thân, cùng với lời ca “Đời mình là một khúc quân hành…” vang lên trên xe khiến những người ở lại càng thêm tin yêu ở lớp chiến sĩ trẻ./.

(Theo: Phạm Văn Mấy/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất