Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 9/4/2014 16:48'(GMT+7)

Hàng vạn người dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hàng vạn đồng bào thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Ảnh TTXVN

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hàng vạn đồng bào thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Ảnh TTXVN

Sáng 9- 4 (tức ngày 10-3 năm Giáp Ngọ ), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (Khu di tích lịch sử Đền Hùng), thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào nước ngoài, tỉnh Phú Thọ cùng 4 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An đã tổ chức trọng thể Lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Tham dự Lễ dâng hương trong ngày giỗ Tổ có các đồng chí: Lê Hồng Anh- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nhiều đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.

Ðúng 7 giờ sáng, trong tiếng nhạc lễ âm vang, đoàn dâng hương với đội nghi trượng uy nghiêm, đoàn cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng. Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước".

 

Các thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống mầu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật dâng Vua Hùng và 100 thanh niên tượng trưng cho một trăm người con được sinh từ bọc trứng mẹ Âu Cơ trong trang phục cổ, tay giương cao cờ Hội thể hiện sức sống mãnh liệt của dòng giống Tiên Rồng.

Tiếp sau đội nhạc lễ, đội rước kiệu lễ vật là Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và đồng bào về dự giỗ Tổ.

7 giờ 30 phút, tại Điện Kính Thiên, Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng bắt đầu.

Phát biểu mở đầu Lễ dâng hương, đồng chí Hà Kế San- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014 nhấn mạnh: Từ bao đời nay, giỗ Tổ Hùng Vương – ngày lễ trọng của dân tộc  Việt Nam đã trở thành tình cảm thiêng liêng, sâu đậm trong tâm khảm của đồng bào Việt Nam dù ở trong nước hay nước ngoài. Đó là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng sâu sắc, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhớ về tổ tông để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước. Bằng tình cảm, vinh dự và trách nhiệm của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ cùng với sự tham gia, phối hợp của 4 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An  đã nỗ lực tập trung cao độ cho chương trình giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng. Đặc biệt, tỉnh Phú Thọ đã tích cực bảo tồn và phát huy giá trị Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Hát Xoan – Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí: Lê Hồng Anh- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt nam; Hoàng Tuấn Anh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TTDL và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã vào thượng cung, dâng hương, hoa, lễ vật lên các Vua Hùng,  thắp hương tưởng niệm, tri ân các vị liệt tổ, liệt tông đã có công khai thiên lập quốc; cầu cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ bình yên, đất nước thịnh vượng, trường tồn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ Chu Ngọc Anh - Chủ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Giáp Ngọ 2014 đọc Chúc văn tưởng niệm các Vua Hùng, thể hiện lòng tự hào với truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; thành kính tưởng nhớ và biết ơn công đức các Vua Hùng, đồng thời kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước; khẳng định lớp lớp các thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn phát huy truyền thống,  khí thế Hùng Vương, đoàn kết một lòng, mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã chọn, quyết tâm xây dựng giang sơn đất nước Việt Nam ngày càng hùng mạnh, phồn vinh, góp phần vì hòa bình, hữu nghị trên toàn thế giới.

Tiếp đó, các đồng chí: Lê Hồng Anh; Nguyễn Thiện Nhân; Hoàng Tuấn Anh cùng đại biểu các cơ quan Trung ương và các cấp, đại biểu tỉnh Phú Thọ đại diện các tầng lớp nhân dân đã  tới đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Lăng Hùng Vương.

Sau Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và tỉnh Phú Thọ....cùng các đại biểu đã dâng lẵng hoa mang dòng chữ “Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy” tại bức Phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong” tại ngã ba Đền Giếng; dâng hương tưởng niệm Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân tại Đền Lạc Long Quân.

Kết thúc Lễ dâng hương, hàng vạn đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài và du khách quốc tế đã lên các đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng dâng hương hoa, lễ vật tưởng nhớ công đức các Vua Hùng và tham gia thưởng thức các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức nhân dịp lễ hội.

Theo ước tính của Ban tổ chức, đến ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3 đã có khoảng 5 triệu lượt đồng bào và du khách đến thăm Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Tuy lưu lượng người và phương tiện giao thông gia tăng nhưng công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông đã được thực hiện tốt. Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm nay tiếp tục khẳng định tinh thần yêu nước, truyền thống đại đoàn kết của đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài; bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa, động viên đồng bào và chiến sĩ cả nước thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2014, Nghị quyết đại hội XI của Đảng, góp phần xây dựng đất nước.

Đức Anh tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất