Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 28/4/2010 22:13'(GMT+7)

Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiếc xe thồ - một hiện vật được trưng bày tại triển lãm

Chiếc xe thồ - một hiện vật được trưng bày tại triển lãm

Gần 300 hiện vật, tài liệu, tư liệu và hình ảnh được sắp xếp theo ba chủ đề: Quyết tâm của Đảng thực hiện cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân 1975; Bảo đảm công tác hậu cận cho Đại thắng mùa Xuân 1975 và Đại thắng Mùa xuân 1975.

Bản Nghị quyết số 241/TW ngày 25-3-1975 của Bộ Chính trị về việc thành lập Hội đồng chi viện cho miền nam; mệnh lệnh của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, sơ đồ tuyến vận tải chiến lược, hình ảnh về công tác triển khai kế hoạch xây dựng đường ống xăng dầu vào miền Nam… đó là những hiện vật, hình ảnh quý được giới thiệu trong triển lãm này. Nhưng gây làm xúc động đối với người xem lại chính là những hiện vật rất đỗi bình thường như: những đồ dùng, dụng vụ cấp dưỡng phục vụ trực tiếp cho các chiến sĩ ở các đơn vị và chiến dịch ăn no đánh thắng; những dụng cụ y tế thô sơ và lạc hậu để cứu chữa thương, bệnh binh tại chỗ. Đặc biệt, phòng trưng bày thể hiện tình đoàn kết quân- dân với hình hành đồng bào Tây Nguyên giúp bộ đội kéo pháo vào trận địa trong chiến dịch Tây Nguyên (tháng 3/1975); những chiếc xe trâu thổ mộ đặc trưng của vùng đồng bào châu thổ sông Cửu Long giúp bộ đội vận chuyển lương thực, khí giới đến trận địa; hình ảnh nhân dân xã Phú Hữu (tỉnh Đồng Nai) đưa hàng trăm thuyền, xuồng ba lá chở bộ đội vượt sông Đồng Nai tiến vào Dài Gòn; hay lá thư chân thành và hồ hởi chào mừng quân giải phóng của đội ngũ trí thức ở Đại học Vạn Hạnh…

Ngoài các hình ảnh, tư liệu, hiện vật, phòng trưng bày còn giới thiệu bộ phim: “Thế trận Hậu cần trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước” dài 30 phút, giúp cho người xem thấy được toàn cảnh của chiến trường giải phóng miền Nam những đóng góp của Binh chủng Hậu cần vào chiến thắng chung của cả dân tộc.

Bằng những hiện vật, hình ảnh và tư liệu quý hiếm, sống động, triển lãm phản ánh một mặt trận phía sau- công tác hậu cần, nơi toàn thể đồng bào góp công góp sức làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Phòng trưng bày cũng giới thiệu cô đọng và khái quát hình ảnh, hiện vật về Đại thắng Mùa xuân năm 1075. Đó là hình ảnh những chiến sĩ hiên ngang tiến vào giải phóng Tây Nguyên, Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn ngày 30/4/1975 lịch sử; những tờ báo Nhân dân, Quân đội nhân dân đưa tin hàng ngày về chiến thắng của quân và dân ta trong các chiến dich; là sưu tập cờ, biểu ngữ, khẩu hiệu, phù hiệu, tranh cổ động mà nhân dân ta sử dụng trong lễ mừng miền Nam hoàn toàn giải phóng... Tất cả cho người xem sống lại không khí náo nức ở thời điểm "đất nước trọn niềm vui" cách đây 35 năm.

Những hình ảnh và hiện vật tại triển lãm đã cho thấy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, là lời tri ân của các thế hệ hôm nay gửi đến các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập và thống nhất đất nước, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong sự nghiệp đổi mới đất nước./.

- Hồng Mai-

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất