Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Bảy, 29/5/2010 18:16'(GMT+7)

Hè 2010: Nền nhiệt tăng 5 độ so với hàng năm

Nắng nóng sẽ kéo dài hơn

Nắng nóng sẽ kéo dài hơn

Đây là nhận định được đưa ra trong buổi hội thảo “Nhận định khí hậu mùa lần thứ 3", được tổ chức hôm qua (28/5) tại Hoà Bình. Theo đánh giá này, năm 2010, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới sẽ tương đương năm ngoái (6-7 cơn). Ở Bắc Bộ, mưa lớn sẽ tập trung vào các tháng giữa mùa (tháng 7-8). Trong khi ở Trung Bộ thì lại tập trung vào các tháng cuối mùa (tháng 11-12). Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, mùa mưa sẽ đến muộn hơn, tập trung vào nửa cuối mùa.

Trước đó, theo ghi nhận của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương thì trong 6 tháng vừa qua, nền nhiệt độ toàn quốc cao hơn nhiều so với trung bình hàng năm. Đặc biệt, trong tháng 3 và 4, một số nơi có nhiệt độ lên tới 41-42 độ C, cao hơn 5 độ C so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5, hầu như ngày nào nhiệt độ cao nhất trong ngày cũng đạt ngưỡng nắng nóng, phổ biến ở mức 35 độ C.

Theo đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn TW, nền nhiệt độ toàn mùa ở các khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ở mức cao hơn trung bình năm 2009. Các khu vực khác cũng ở mức cao hơn một ít so với năm 2009. Đặc biệt, trong những tháng nửa đầu mùa hè, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng sẽ xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài.

Trong mùa mưa bão năm 2010, tình hình thời tiết, thuỷ văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt là khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên” – ông Đặng Ngọc Tĩnh, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn TW nhấn mạnh.

Theo ông Tĩnh, nếu tính tổng lượng mưa cả mùa trên toàn quốc thì sẽ ít hơn so với năm 2009. Tuy nhiên, tuỳ vào từng khu vực tại các thời điểm khác nhau (đặc biệt là cuối mùa) sẽ có mưa lớn gây ra bão mạnh, lũ quét.

Nhận định về  tình hình thuỷ văn, ông Tĩnh cũng dự báo năm nay ở Bắc Bộ sẽ có đỉnh lũ cao hơn năm 2009. Tại Trung Bộ và Tây Nguyên thì đỉnh lũ các sông từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh, Quảng Bình đến Khánh Hoà và Bắc Tây Nguyên sẽ thấp hơn năm ngoái, nhưng các sông ở Ninh Thuận, Bình Thuận và Nam Tây Nguyên lại cao hơn. Riêng Nam Bộ, lũ có khả năng xuất hiện muộn hơn, đỉnh lũ tương đương năm 2009. 


Việt Dũng - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất