Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 4/1/2015 10:41'(GMT+7)

Hiệu quả từ thực hành tiết kiệm điện

Đồng bộ nhiều giải pháp

Đến cuối tháng 11/2014, toàn tỉnh Tuyên Quang đã tiết kiệm được trên 9,744 triệu KWh điện, đạt 106% kế hoạch năm. Để có được kết quả này, Công ty Điện lực Tuyên Quang cùng Điện lực các huyện, thành phố trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện với nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, công tác tuyên truyền để hình thành ý thức sử dụng điện tiết kiệm ăn sâu trong suy nghĩ của người dân luôn là mục tiêu đơn vị hướng đến.

Từ những hình thức truyền thống, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện thông qua hình thức: phát tờ rơi, tài liệu hỏi đáp, tư vấn trực tiếp. Qua đó, giúp cá nhân, tổ chức nâng cao ý thức tiết kiệm điện, góp phần tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt và sản xuất. Tính đến cuối tháng 11/2014, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tư vấn trực tiếp cho trên 2.000 lượt khách hàng; phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tin đại chúng như Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, huyện, Báo Tuyên Quang... tuyên truyền về các biện pháp tiết kiệm điện.

Điện lực Tuyên Quang còn thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền mới góp phần tuyên truyền sâu rộng đến người dân những giải pháp tiết kiệm điện thực sự thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với 5 trường tiểu học trên địa bàn 5 huyện, thành phố thực hiện chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”, qua đó tuyên truyền cho gần 5.000 lượt học sinh. Các em được tham gia nhiều trò chơi thực hành tiết kiệm điện như: thông qua tiểu phẩm với chủ đề tiết kiệm điện do chính các em học sinh của trường biểu diễn; các trò chơi “Đoán ô chữ” và “Hái hoa trả lời câu hỏi” các kiến thức thông thường về thiết bị điện trong nhà trường cũng như trong gia đình. Từ đó, giúp các em nâng cao ý thức, kiến thức trong việc tiết kiệm điện an toàn và hiệu quả. Đồng thời, qua chương trình này, các em cũng là những tuyên truyền viên nhí về tiết kiệm điện đến gia đình cũng như cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống, góp phần hình thành thế hệ trẻ có ý thức trách nhiệm về hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Năm 2014 cũng là năm thứ 2 đơn vị phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức, thực hiện các chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Tuyến phố tiết kiệm điện”... thu hút hơn 7.500 hộ dân tham gia. Chương trình đã trao 169 giải gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu, 180 giải gia đình tiết kiệm điện và cấp phát hơn 16.000 tài liệu liên quan đến các giải pháp tiết kiệm điện.

Hiệu quả thiết thực

Bằng những nỗ lực, cùng với phương pháp tuyên truyền, phong trào tiết kiệm đã tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Xác định là đối tượng khách hàng trọng điểm, sử dụng số lượng điện năng lớn nên thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn cho doanh nghiệp trong sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện nhằm bảo đảm an toàn và giảm chi phí trong sản xuất. Tính đến tháng 11/2014, riêng sản lượng điện tiết kiệm được trong sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 4,723 triệu KWh, chiếm gần hơn 50% tổng sản lượng điện tiết kiệm của toàn tỉnh.

Theo ông Phạm Hồng Đăng, Phó Giám đốc Công ty TNHH 27/7 Tuyên Quang: Phân xưởng công ty có nhiệm vụ nghiền đá, sản xuất bột barit nên sử dụng rất nhiều điện năng. Thực hiện chương trình tiết kiệm điện, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện như: thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, đèn tuýp; khi mua sắm các thiết bị điện trong Công ty chọn các thiết bị điện đảm bảo yêu cầu sử dụng nhưng tiêu thụ ít điện năng; trong quá trình vận hành máy, đơn vị luôn ưu tiên hoạt động tránh giờ cao điểm. Nhờ vậy, mỗi tháng lượng điện năng tiêu thụ của công ty đã giảm gần một nửa, góp phần giảm chi phí trong sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Vừa qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố điều tra khách hàng sử dụng bóng đèn sợi đốt trên địa bàn. Từ đó, tuyên truyền, tư vấn khách hàng sử dụng bóng đèn compact, góp phần tiết kiệm điện trong gia đình. Kết quả, toàn tỉnh đã điều tra 2.045 hộ gia đình và 970 hộ sản xuất kinh doanh. Qua tư vấn, 100% khách hàng được điều tra đều đăng ký mua đèn compact để sử dụng thay bóng đèn sợi đốt mang lại hiệu quả nhất định.

Anh Hoàng Ngọc Vĩnh, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang cho biết: Thông qua chương trình "gia đình tiết kiệm điện", anh đã được tuyên truyền về các phương pháp tiết kiệm điện, qua đó đã làm thay đổi cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình. Anh đã mua đèn compact để sử dụng thay bóng đèn sợi đốt và khi chọn mua các thiết bị điện, anh cũng ưu tiên mua các sản phẩm sử dụng công nghệ tiết kiệm điện... Trước đây, mỗi tháng, gia đình anh phải trả 400.000 - 450.000đ tiền điện, nay chỉ trả từ 300.000 - 350.000 đồng.

Với những giải pháp cụ thể và thiết thực, doanh thu điện lực Tuyên Quang năm 2014 đạt 820 tỷ đồng. Đây cũng là điều kiện để ngành điện lực Tuyên Quang tập trung phát triển hệ thống lưới điện đến vùng sâu vùng xa, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất