Thứ Năm, 19/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 1/5/2017 15:15'(GMT+7)

Hỗ trợ cựu thanh niên xung phong ổn định cuộc sống

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhằm hỗ trợ các hội viên ổn định cuộc sống, những năm qua, Hội C ựu thanh niên xung phong tỉnh Nam Định đã phát huy nội lực, giúp các hội viên xóa đói giảm nghèo; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến. 
Ông Đặng Xuân Sinh, Chủ tịch Hội C ựu t hanh niên xung phong tỉnh cho biết: Nam Định hiện có trên 12.000 cựu thanh niên xung phong , trong đó có khoảng 10% hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhà ở dột nát , neo đơn không nơi nương tựa . 

Với phương châm huy động mọi nguồn lực hỗ trợ các hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đảm bảo các quyền lợi cho các cựu thanh niên xung phong đã tham gia kháng chiến , các cấp hội trong tỉnh đã vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ hơn 8 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 290 ngôi nhà cho các hội viên. 

Từ nguồn vốn này, các cấp hội đã trao tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho các cựu thanh niên xung phong Nam Định có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1 tỷ đồng. Hội đã vận động một số tổ chức nhận phụng dưỡng suốt đời 5 nữ cựu thanh niên xung phong neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi tháng 500.000 đồng/người. 

Bên cạnh công tác xóa nhà dột nát, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Nam Định phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Nam Định, các quỹ tín dụng nhân dân đã rà soát, lập danh sách hội viên cần giúp đỡ, thành lập các tổ vay vốn giúp hội viên nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, chăn nuôi. Cùng với đó, các cấp hội vận động mỗi hội viên ủng hộ 200.000 đồng/năm để xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay, hàng trăm lượt cựu thanh niên xung phong tỉnh Nam Định đã được vay vốn với số tiền gần 4 tỷ đồng. Phát huy hiệu quả nguồn vốn được vay, nhiều gia đình hội viên đã vươn lên thoát nghèo. 

Ngoài ra, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Nam Định còn phối hợp với T rường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghiệp Nam Định và các Trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho trên 400 con em hội viên . Hội phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách cho các hội viên. Hiện Nam Định có trên 9.000 cựu thanh niên xung phong và thân nhân các đối tượng này được hưởng các chế độ chính sách theo quy định. 

B à Nguyễn Thị Thìn (65 tuổi) ở thôn Hành Quần, xã Bình Minh, huyện Nam Trực là cựu thanh niên xung phong thuộc Đội 255, Đại đội 4, Tổng đội thanh niên xung phong 572 tham gia mở đường, tháo gỡ bom mìn, san lấp hố bom trên tuyến đường Trường Sơn . Năm 1975, sau khi hoàn thành nhiệm vụ , bà Thìn trở về quê và không lập gia đình , sống trong ngôi nhà chưa đầy 10m2 bị xuống cấp nghiêm trọng không có điều kiện để xây sửa lại . Trước hoàn cảnh đó, năm 2012, Hội cựu Thanh nhiên xung phong tỉnh Nam Định đã kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm ủng hộ số tiền 40 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của đồng đội, bạn bè, người thân để xây dựng cho bà ngôi nhà kiên cố rộng trên 30m2. “Được sự quan tâm của các cấp hội, anh chị em hội viên và chính quyền địa phương, các tổ chức, nhà hảo tâm, tôi đã được ở trong căn nhà kiên cố, có đầy đủ công trình phụ, không còn lo lắng mưa dột, tốc mái mỗi khi mưa bão về”, bà Thìn vui mừng chia sẻ. 

Theo ô ng Đặng Xuân Sinh , t hời gian tới, Hội tiếp tục huy động các nguồn vốn đảm bảo xóa bỏ 100% nhà ở dột nát cho hội viên; phối hợp với địa phương giúp các gia đình cựu thanh niên xung phong vươn lên thoát nghèo. Hội phối hợp với các trường dạy nghề, trung tâm giới thiệu việc làm tiếp nhận con em hội viên vào học nghề, giới thiệu việc làm , tạo điều kiện đi xuất khẩu lao động. Các cấp hội trong tỉnh duy trì, phát huy hiệu quả phong trào xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội, nuôi lợn đất gây quỹ tạo nguồn vốn vay giúp hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất