Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
nhờ chính sách thu hút đầu tư FDI của Việt Nam; các hiệp định thương mại
đã ký kết…, tuy nhiên vấn đề công nghệ, quản lý lạc hậu là rào cản
khiến các doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi tham gia chuỗi giá trị
này.
Đây là nhận định được nêu ra tại Hội thảo “Sản phẩm dịch vụ công nghệ
thông tin thương hiệu Việt trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu: Cơ hội
và thách thức” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 22/11 tại
Thành phố Hồ Chí Minh.
Công nghiệp công nghệ thông tin hiện là ngành kinh tế phát triển nhanh, bền vững, doanh thu cao, có giá trị xuất khẩu lớn.
Năm 2017, tổng số doanh nghiệp phần cứng, điện tử, phần mềm, nội dung số
và dịch vụ công nghệ thông tin là trên 28.000 doanh nghiệp; tổng doanh
thu công nghiệp công nghệ thông tin đạt 91,6 tỷ USD (tăng 35% so với năm
2016).
Trong số đó, công nghiệp phần cứng điện tử đạt 81,6 tỷ USD, phần mềm đạt
3,8 tỷ USD, dịch vụ đạt 5,4 tỷ USD, nội dung số 800 triệu USD; xuất
khẩu đạt hơn 78,9 tỷ USD.
Theo bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin (Bộ Thông
tin và Truyền thông), để tham gia sâu vào cuộc cách mạng 4.0 thì phát
triển chuỗi giá trị trong sản xuất công nghiệp công nghệ thông tin được
coi là chìa khóa cho sự thành công.
Những năm qua, chúng ta đã có chủ trương tập trung, chú trọng phát triển
giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi
giá trị toàn cầu.
Dù vậy, doanh nghiệp Việt còn nhiều hạn chế, thiếu kiến thức, kinh
nghiệm trong việc bán sản phẩm cho khách hàng có thị trường toàn cầu
cũng sản xuất các sản phẩm chất lượng hàng đầu với mức giá hợp lý.
Đồng thời, các doanh nghiệp công nghệ thông tin còn thiếu nhân lực có kỹ
năng và chất lượng sản phẩm làm ra vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của
thị trường hiện tại.
Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp FDI vẫn phải “kéo theo” các doanh nghiệp vệ tinh khi hoạt động, sản xuất tại Việt Nam.
Cùng nhận định trên, ông Hoàng Minh Trí, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần
4p Electronics chia sẻ, thách thức là đa phần các doanh nghiệp Việt Nam
vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu, thiếu đồng bộ; chưa mạnh dạn đầu tư, áp
dụng công nghệ quản lý tiên tiến trong sản xuất mà vẫn sử dụng phương
thức quản lý theo kiểu cũ nên chưa có khả năng đáp ứng yêu cầu của các
doanh nghiệp FDI về giá thành, chất lượng, giao hàng.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thực tế hiện nay, một số tập đoàn
lớn đang hoạt động tại Việt Nam chưa chú trọng đầu tư, phát triển các
doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, cần sửa đổi những bất cập liên quan
đến chính sách ưu đãi đầu tư, có cơ chế chuyển giao hợp tác trong hoạt
động nghiên cứu-phát triển của các doanh nghiệp FDI.
Đánh giá việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là rất quan trọng để phát
triển ngành công nghiệp hỗ trợ, ông Hoàng Minh Trí cho rằng, cần phải
tạo môi trường thông thoáng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát
triển.
Đó là tạo môi trường bình đẳng giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội
địa; nên có quy định tối giản về pháp luật trong kinh doanh cho doanh
nghiệp SME (nhỏ và vừa) như tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ kế toán, thuế, giảm bớt các quy định hành chính…
Tại Hội thảo, đại diện các tập đoàn công nghệ thông tin thế giới đang
đầu tư tại Việt Nam cũng chia sẻ và đưa ra một số khuyến nghị về những
cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các khâu trong chuỗi sản
xuất của tập đoàn./.
(TTXVN)