Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 17/4/2013 16:24'(GMT+7)

Hòa Bình: các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiên NQTW 4 khóa XI

Ngày 16/4/2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí Quý I năm 2013, định hướng tuyên truyền Quý II năm 2013. Đồng chí Nguyễn Nhị Hà - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; các đồng chí Trưởng, Phó phòng chuyên môn Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo các ngành trong khối Tư tưởng - Văn hoá và phóng viên báo, đài.

Trong Quý I năm 2013, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã chủ động, tích cực thông tin toàn diện, phản ánh kịp thời các sự kiện thời sự, chính trị - xã hội của đất nước, của tỉnh. Các báo, đài đã tập trung phản ánh những sự kiện nổi bật, những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của đất nước, của địa phương: Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI); công tác tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi); thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương; công tác tuyển, giao quân đợt I năm 2013; kết quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc học tập chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; việc tổ chức đón Tết Quý Tỵ năm 2013 bảo đảm vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm; các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh đi thăm, tặng quà, chúc tết, kiểm tra tình hình đời sống, sản xuất ở các địa phương trong tỉnh...

Đảng - Dân tộc -  Mùa xuân - Chủ tịch Hồ Chí Minh là chủ đề được các cơ quan báo chí đề cập với nhiều góc nhìn sâu sắc, thấm đượm truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng ta trong 83 năm qua. Nhiều bài viết kết hợp chủ đề xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới với việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Báo chí đã phản ánh và đưa tin kịp thời các chuyến thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại tỉnh ta; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo các hoạt động kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.

  Trang thông tin điện tử của tỉnh cung cấp thông tin đa dạng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội phục vụ nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Các đặc san, bản tin và một số website của các sở, ban, ngành tuyên truyền tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Hoạt động truyền hình cáp, thực hiện bản quyền chương trình truyền hình, chương trình âm nhạc; quảng cáo trên báo chí từng bước đi vào nề nếp. Các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện đúng cam kết về cung cấp các kênh truyền hình với các nội dung đa dạng, phong phú.

  Các cơ quan đại diện Báo Trung ương, thường trú tại tỉnh (Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Hòa Bình, thường trú Báo Nhân Dân) đã truyền tải kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng diễn ra trên địa bàn tỉnh; có nhiều bài viết kết hợp chủ đề xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, cơ sở, đề tài Tết và lễ hội truyền thống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đăng trên các Báo Trung ương và địa phương... góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, đất và người Hòa Bình với bạn đọc trong và ngoài nước.

Báo chí đã tích cực, chủ động bám sát tình hình, nhiệm vụ của đất nước, của địa phương, tập trung tuyên truyền, cổ vũ các nỗ lực kiềm chế làm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế. Trong công tác tuyên truyền đã coi trọng việc phát hiện, nêu gương các nhân tố mới, các mô hình hay, những điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội... phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân về đời sống, dân sinh, môi trường, quản lý, bảo vệ rừng,…và tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn trong Quý I như: Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2013); 58 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2013); 103 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2013); 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2013);...

  Nhìn chung, trong Quý I các cơ quan báo chí của tỉnh đã tuyên truyền đậm nét về các hoạt động Mừng Xuân, Mừng Đảng, Mừng đất nước đổi mới. Đồng thời, báo chí ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trên lĩnh vực công tác tư tưởng của Đảng, vừa là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân; thể hiện rõ vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tệ nạn xã hội; góp phần vào việc đấu tranh chống các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; giải quyết những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, bức xúc và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội.

  Tuy nhiên, hoạt động báo chí trong tỉnh vẫn còn một số tồn tại cần phải khắc phục: Nhiều tin bài mới chỉ mang tính chất thông tin sự việc đã diễn ra chưa làm rõ được những tác động, hiệu quả của sự kiện, sự việc đó đối với xã hội. Nhiều tin bài phản ánh việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước mới chỉ phản ánh chung chung kết quả thực hiện, chưa nêu và làm rõ tác động, hiệu quả của các chủ trương chính sách đó.

Trong Quý II năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình đình hướng một số nội dung tuyên truyền trọng tâm như sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 7/1/2013 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013 và Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 07/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi).

Ba là, tuyên truyền kết quả học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận Hội nghị lần thứ  6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI).

Bốn là, tăng cường các hoạt động thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo; chú trọng giới thiệu, quảng bá các hình ảnh, tiềm năng du lịch, môi trường đầu tư, văn hoá và con người Hoà Bình đến với bạn đọc trong nước và quốc tế

Năm là, tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương trong quý II năm 2013 như: Ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch); Kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975); Ngày Quốc tế lao động (1/5); 59 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954); 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890); Quốc tế thiếu nhi (1/6),...

Sáu là, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh chống các thông tin, quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

Bảy là, tổ chức xét chọn và trao giải các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013.

Phạm Quang Hưng
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất