Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 6/8/2015 8:59'(GMT+7)

Hoà Bình: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần xây dựng, nâng cao ý thức pháp luật, hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật

Công tác phổ biến luật an toàn giao thông trong nhà trường (Ảnh minh họa)

Công tác phổ biến luật an toàn giao thông trong nhà trường (Ảnh minh họa)

Ngày 17/01/2003 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2003/QÐ/TTg về thực hiện Chương trình PBGDPL. Ðể đưa Chương trình PBGDPL đi vào cuộc sống UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phù hợp với điều kiện địa phương, chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch thực hiện; giao cho Sở Tư pháp là cơ quan Thuờng trực của Hội đồng phối hợp Chương trình PBGDPL của tỉnh. Thực hiện chủ trương đó các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình gắn với thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Thông tư số 21/2014/TT-BTP ngày 18/12/2014 quy định trình tự, thủ tục công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật; công nhận, cho thôi tuyên truyền viên pháp luật và một số biện pháp bảo đảm hoạt động của báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, Sở Tư pháp đã tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn tỉnh. Hiện nay tỉnh Hoà Bình có 188 Báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện; 1.394 tuyên truyền viên cấp xã.

UBND tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành rà soát hệ thống hóa văn bản từ năm 1991 - 2013, theo kết quả rà soát 100% các văn bản phù hợp với Hiến pháp. Trong thời gian tới trên cơ sở các văn bản: Bộ Luật, Luật, Nghị định, Thông tư ở Trung ương được sửa đổi, bổ sung thay thế hoặc ban hành mới để phù hợp với Hiến pháp, tỉnh Hòa Bình sẽ kịp thời rà soát các văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ban hành phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật ở Trung ương.

Duy trì hoạt động của 2.048 tổ hoà giải với 11.624 hòa giải viên. Các tổ hoà giải đã tham gia hoà giải 100% việc phát sinh, năm 2014 hoà giải thành 1.031/1295 việc tham gia hoà giải, đạt tỷ lệ 80%. Năm 2014 Thanh tra tỉnh đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong công tác gải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; tổ chức 02 lớp tập huấn tại huyện Mai Châu, Lạc Sơn về công tác phòng, chống tham nhũng. Trong năm qua đã thực hiện 98 cuộc thanh tra hành chính, 312 cuộc thanh tra kiểm tra chuyên ngành, tổ chức tiếp 1.204 lượt công dân, nhận và xử lý 1.125 lượt đơn thư các loại; thụ lý giải quyết 78 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 57 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến về Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiện chống lãng phí; Luật tiếp công dân; Luật phòng, chống khủng bố; Luật đưa nguồn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, chính sách giảm nghèo, bảo trợ xã hội…với tổng số 6.197 người tham dự. Sở Công thương đã tổ chức 01 Hội nghị tập huấn tuyên truyền về Luật phòng, chống khủng bố cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở; tổ chức 7 lớp tập huấn phổ biến pháp luật về thương mại điện tử, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường cho 450 lượt người tham dự. Cục Thuế tỉnh đã tổ chức 18 cuộc phổ biến trực tiếp về các chính sách pháp luật thuế cho 2.062 lượt người tham dự. Phòng Tư pháp Thành phố Hòa Bình đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức 01 Hội nghị quán triệt, triển khai và phổ biến nội dung ý nghĩa của “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cho 120 đại biểu tham dự và phát 120 đầu sách tài liệu về Hiến pháp; ngoài ra các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tổ chức 17 Hội nghị triển khai nội dung cơ bản của Hiến pháp.

Sở Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị tuyên truyền, ký cam kết đối với 50 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thác mỏ, sản xuất vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp xây lắp hoạt động trong lĩnh vực giao thông, các chủ hàng, các đơn vị quản lý bến xe, các ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh; tổ chức 04 hội nghị tuyên truyền phổ biến cắm mốc lộ giới cho 04 huyện Đà Bắc, Lạc Sơn, Cao Phong và Mai Châu; phát hơn 100 bộ tài liệu liên quan đến quy định về công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Ngành Tư pháp đã duy trì việc xây dựng và phát hành định kỳ 2 tháng/số Bản tin Tư pháp, với số lượng phát hành là 570 cuốn/số được gửi đến các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; 210 xã, phường, thị trấn và 186 điểm Bưu điện – Văn hóa xã trong tỉnh, đã xây dựng và phát hành được 06 số Bản tin Tư pháp trong đó có các chuyên san.

Hội Luật gia đã tiến hành tư vấn tại văn phòng của Hội cho 128 lượt người với trên 100 vụ việc về các lĩnh vực như: dân sự, đất đai, hành chính, hôn nhân và gia đình… Tổ chức 120 cuộc tư vấn lưu động cho 2.700 đối tượng chính sách tại 32 thôn, xóm của 3 huyện Kim Bôi, Cao Phong, Đà Bắc; tiếp tục duy trì hoạt động của 15 Câu lạc bộ pháp luật tại thôn, bản.

Trong năm 2014, đã trợ giúp pháp lý tại văn phòng 177 vụ việc; các cộng tác viên TGPL cấp xã, cấp huyện thực hiện TGPL 263 vụ việc. Đã tổ chức 197 đợt TGPL lưu động tại 405 điểm của 11 huyện, thành phố, trợ giúp pháp lý được 4.545 việc cho gần 12.000 người đến tham dự.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án: Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên.  Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Công ước của Liên hiệp quốc về chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức”. Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2013-2016”.

Trong những năm qua Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với các cơ quan đã triển khai phổ biến được nhiều Bộ luật, luật,  Pháp lệnh, tổ chức được hàng nghìn hội nghị PBGDPL, xuất bản hàng nghìn cuốn sách phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, cấp phát nhiều ấn phẩm tuyên truyền huớng dẫn về các thủ tục hành chính, xây dựng được tủ sách pháp luật tại 210 xã, phương, thị trấn, tổ chức hàng trăm phiên toà xét xử lưu động. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ  sở, trên cơ sở nhiệm vụ được giao đã triển khai được  nhiều văn bản quan trọng với nhiều hình thức phổ biến phong phú  cho nhân dân như: Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các Hội nghị tập huấn, tuyên truyền; hội thảo; tọa đàm; nói chuyện chuyên đề; “Ngày Pháp luật”. Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua Bản tin của các ngành, đoàn thể. Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý. Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Có thể nói trong những năm qua Chương trình PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng tạo tiền đề quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững chắc, nâng cao dân trí. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, khoa học các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đến được với nhiều người dân. Thông qua Chương trình các tầng nhân dân đã hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với Đảng, Nhà nuớc từ đó hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật./.

Thái Sơn - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất