Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 8/7/2015 21:17'(GMT+7)

Bình Phước: Thiết thực triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI)

Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng - UVTWĐ, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết 02 Đề án

Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng - UVTWĐ, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết 02 Đề án

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước xác định: Đảng bộ tỉnh hiện có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Để khắc phục hạn chế này, ngày 10/9/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai hai Đề án, Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” (gọi tắt là Đề án 986) và Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước” (gọi tắt là Đề án 987). Đây là hai Đề án rất quan trọng và là giải pháp thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Ngày 8/7/2015, Tỉnh ủy Bình Phước đã tổ chức Hội nghị tổng kết 02 Đề án Đề án 986 và Đề án 987. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tấn Hưng - UVTWĐ, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Trăm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tỉnh và lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Tại Hội nghị, Tỉnh ủy và các tham luận trình bày của một số Đảng bộ, các cơ quan liên đã đánh giá hiệu quả rõ nhất của 02 Đề án sau hai năm triển khai thực hiện là: Đối với Đề án 986, nhận thức của cán bộ, đảng viên trong tỉnh về vị trí, vai trò của công tác phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt, số đảng viên suy thoái giảm khá mạnh. Năm 2013, toàn tỉnh có 254 đảng viên suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống bị thi hành kỷ luật. Năm 2014, công tác kiểm tra, giám sát vẫn được tăng cường, nhưng toàn tỉnh có 164 đảng viên bị suy thoái thi hành kỷ luật, giảm 90 trường hợp so với năm 2013 và sáu tháng năm 2015, toàn tỉnh có 49 đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống phải thi hành kỷ luật, giảm 22 trường hợp so với cùng kỳ.

Đối với Đề án 987, sau khi Đề án được triển khai và đi vào thực hiện, chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực rõ rệt: Cấp ủy đảng các cấp đã nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa, tầm quan trọng  và trách nhiệm trong việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. Việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức triển khai, quán triệt nghị quyết, công tác tổ chức hội nghị, quản lý cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết có chuyển biến tốt, được dư luận đánh giá cao. Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập của cán bộ, đảng viên được tăng cường, ngày càng chặt chẽ và khoa học hơn. Kết quả điều tra dư luận xã hội đợt II năm 2015 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phần lớn đảng viên cho rằng việc triển khai nghị quyết qua truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Bình Phước tạo được sự thống nhất trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, quán triệt trong toàn Đảng bộ (chiếm 70,7%), đồng thời tiết kiệm được thời gian, kinh phí tổ chức hội nghị (chiếm 66%).

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác triển khai học tập nghị quyết của Đảng được các cấp ủy đảng quan tâm triển khai thực hiện  cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về trách nhiệm trong học tập nghị quyết của Đảng ngày càng được nâng lên, thể hiện qua tinh thần tự giác và ý thức trong học tập nghị quyết ngày càng cao. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên toàn tỉnh tham gia học tập đạt trên 95%, đặc biệt có một số đảng bộ có tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 100%.

Để việc triển khai thực hiện hai Đề án trên đạt kết quả tốt, phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Hưng - UVTWĐ, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Về “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước”, cấp ủy đảng các cấp cần nhận thức đúng; nhìn nhận đúng mức nguyên nhân, trách nhiệm của mình đối với các hạn chế, yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện Đề án ở địa phương, đơn vị. Từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát quá trình thực hiện Đề án; chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, có hậu kiểm tra, quan tâm đến nơi yếu.

Chủ động phát hiện kịp thời để giáo dục, răn đe, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Có hình thức, biện pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kiểm tra, quản lý, giám sát, giáo dục và ngăn ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Nghiên cứu để tìm ra giải pháp lượng hóa số lượng và mức độ suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình, đấu tranh xây dựng nội bộ; khắc phục nhanh khuyết điểm sau kiểm điểm. Chủ động nắm bắt các quan hệ xã hội của cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt lưu ý lãnh đạo thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trong Đề án chậm triển khai và chưa có chuyển biến đáng kể.

Về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh”, các cấp ủy đảng, trước hết là Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của mình đối với công tác triển khai, quán triệt nghị quyết của Đảng; xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Tăng cường công tác giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong học tập nghị quyết của Đảng, đồng thời có giải pháp hữu hiệu xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm quy định chế độ học tập lý luận trong Đảng nói chung và học tập nghị quyết của Đảng nói riêng.

Thường xuyên quan tâm xây dựng và củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng triển khai, học tập nghị quyết của Đảng. Trong đó cần chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, hiểu biết và nắm vững thực tiễn; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với báo cáo viên.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ triển khai, học tập nghị quyết, nhất là việc tổ chức triển khai bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả của cụm loa truyền thanh ở cơ sở. Đây là kênh thông tin rất quan trọng trong việc tuyên truyền nghị quyết của Đảng trong Nhân dân.

Ban Tổ chức tỉnh ủy cần tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy trong việc đưa nội dung học tập nghị quyết của Đảng là một trong tiêu chí đánh giá tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên hằng năm.

Với kết quả đạt được qua 2 năm thực hiện Đề án 986 và Đề án 987 đã bước đầu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; khắc phục được một số hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong công tác xây dựng đảng; xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ tỉnh; củng cố niềm tin trong nhân dân, động viên toàn đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015.

Anh Đức
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất