Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 4/4/2010 21:42'(GMT+7)

Tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế Việt Nam – Myanmar

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thống tướng Than Shwe - Ảnh : Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thống tướng Than Shwe - Ảnh : Chinhphu.vn

Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam tại Liên bang Myanmar (từ ngày 2 - 4/4/2010) đã thành công tốt đẹp với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, đầu tư… 

Tăng cường tình hữu nghị Việt Nam – Myanmar

Các cuộc hội đàm và tiếp xúc cấp cao giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thống tướng Than Shwe, Thủ tướng Thein Sein đã diễn ra trong không khí hữu nghị chân thành, thể hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam – Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, nồng hậu và giàu lòng mến khách mà Chính phủ và nhân dân Myanmar đã dành cho Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam.

Chân thành chúc nhân dân Myanmar thực hiện thành công “Lộ trình 7 bước về dân chủ hóa”, tổ chức Tổng tuyển cử bầu cử công bằng và tự do, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc không ngừng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Myanmar; đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tạo ra một bước chuyển mới về chất trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thống tướng Than Shwe, Thủ tướng Thein Sein đánh giá cao những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ góp phần vào việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Khẳng định nhất trí cao với Tuyên bố chung về hợp tác giữa hai chính phủ, Thống tướng Than Shwe đề nghị các Bộ, ngành hữu quan và doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi các biện pháp nhằm thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này.

Lãnh đạo hai nước cũng khẳng định hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong khuôn khổ hợp tác ASEAN và các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng như CLMV, ACMECS, GMS, EWEC... và tại các diễn đàn quốc tế khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khai trương Văn phòng đại diện của Ngân hàng BIDV tại Myanmar - Ảnh : Chinhphu.vn

Hai Thủ tướng Việt Nam và Myanmar chứng kiến ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến đầu tư- Ảnh : Chinhphu.vn

Hợp tác trên nhiều lĩnh vực then chốt

Một trong những mục đích quan trọng của chuyến thăm làm việc tại Myanmar của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam là tạo bước đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Myanmar là một nước giàu tài nguyên, đất đai phì nhiêu với tổng diện tích trồng trọt khoảng 23 triệu ha, nhưng hiện tại mới khai thác được khoảng 50%. Trong khi đó kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước mới đạt hơn 100 triệu USD/năm là chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của hai nước.

Chính vì vậy, trong hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thein Sein nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, thủy sản, ngân hàng-tài chính, hàng không, viễn thông, dầu khí, khai khoáng, sản xuất và cung cấp thiết bị điện, sản xuất lắp ráp ô tô, xây dựng và hợp tác thương mại-đầu tư.

Chủ trương lớn của hai Thủ tướng đã được các Bộ và doanh nghiệp hai nước triển khai hết sức tích cực.

Ở cấp Bộ, một loạt văn bản, thỏa thuận giữa hai nước về xúc tiến đầu tư, hợp tác nông nghiệp, thủy sản, ngân hàng, viễn thông đã được ký kết.

Ngay tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Myanmar, ông Trần Bắc Hà Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Myanmar cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD vào các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, trồng cây cao su và các loại cây công nghiệp khác ; khai thác mỏ đá hoa trắng; sản xuất thiết bị điện, lắp ráp ô tô, viễn thông, thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi Myanmar…Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc tin tưởng Việt Nam sẽ là một trong những nhà đầu tư lớn vào Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thein Sein cùng nhấn mạnh chủ trương nhất quán của Chính phủ hai nước là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thành công, đem lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và Myanmar.

*Ngày 4/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Liên bang Myanmar, rời Yangon đi Hua Hin (Thái Lan) dự Hội nghị Cấp cao Uỷ hội sông Mekong.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất