Chủ Nhật, 22/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Sáu, 23/8/2013 11:16'(GMT+7)

“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ngày 22/8, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử”. Triển lãm do Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Theo Ban tổ chức: Triển lãm tập trung giới thiệu các tư liệu về giai đoạn từ đầu thế kỷ XVII cho đến cuối thế kỷ XIX- thời kỳ Việt Nam khẳng định và thực thi chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa một cách trọn vẹn trong hòa bình. Triển lãm trưng bày 150 bản đồ và nhiều tư liệu, hiện vật, ấn phẩm của các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế bao gồm: Phiên bản của các văn bản Hán nôm, Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; Tập bản đồ gồm 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây công bố từ đầu thế kỷ XVI đến nay cùng một số hình ảnh, tư liệu phát triển kinh tế-xã hội của Trường Sa thời gian gần đây.

Theo TS. Nguyễn Đức Anh Sơn-Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội TP Đà Nẵng: "Những tư liệu, bản đồ tham gia triển lãm không chỉ là những tư liệu chính thức của Nhà nước Việt Nam mà còn là những tư liệu lưu truyền trong dân gian, được lưu trữ trong các gia đình người dân Việt Nam, kết hợp với các tư liệu quốc tế và của chính Trung Quốc. Do vậy, tính sử liệu và tính rất pháp lý rất cao để khẳng định chủ quyền của nước ta tại Hoàng Sa, Trường Sa". Theo đó, các nguồn bản đồ và tư liệu Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây được đặt cùng nhau, bổ sung cho nhau sẽ giúp khách tham quan triển lãm có thể dễ dàng đối chiếu, trao đổi và kiểm chứng.

Các bản đồ và tư liệu được trưng bày tại Triển lãm chủ yếu gồm các tư liệu đã được trưng bày tại cuộc triển lãm tại Hà Tĩnh (tháng 6/2013) trong dịp Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013 và tháng 7 vừa qua tại Hà Nội. Ngoài ra, "triển lãm lần này được bổ sung những tư liệu mới về chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nhằm cung cấp thông tin một cách hệ thống và chuẩn xác, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo"- Ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin-Truyền thông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn khẳng định: Triển lãm một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm của nhân dân ta trong việc bảo vệ mỗi tấc đất, vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời tri ân đồng bào, đồng chí ở trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ, truyền tải cho muôn đời các thế hệ người Việt Nam những tư liệu quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Triển lãm mở cửa đến ngày 29/8./.

Hoàng Ngọc Phương- Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 6- Tp. Hồ Chí Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất